10:03, 28/03/2014

Sống chung với ô nhiễm

Nước thải sinh hoạt trên đồi Trại Thủy cứ ngày đêm chảy rả rích xuống khu dân cư thuộc tổ 10, phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Nước thải sinh hoạt trên đồi Trại Thủy cứ ngày đêm chảy rả rích xuống khu dân cư thuộc tổ 10, phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.


“Quýt làm, cam chịu”


Những năm gần đây, tại đồi Trại Thủy (thuộc tổ dân phố 7 và 11, phường Phương Sơn), nhờ sự đầu tư của quỹ quay vòng vốn cải thiện vệ sinh hộ gia đình TP. Nha Trang, người dân đã làm lại công trình phụ nên tình hình ô nhiễm môi trường đã được cải thiện hơn trước. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức phóng uế và vứt rác sinh hoạt bừa bãi ra đường làng, ngõ xóm. Các khu dân cư dưới chân đồi, nhất là khu dân cư tổ 10 bị... lãnh đủ!


Ông Nguyễn Quốc Thắng (nhà số 286/18 đường Thống Nhất, tổ 10) cho biết, gia đình ông định cư tại địa chỉ này đã hơn 30 năm. Do nhà ông ở sát chân đồi Trại Thủy, dưới nhiều cây xanh nên ngày nào cũng phải chịu cảnh hứng rác và nước do người dân từ trên đồi xả xuống. Nước chảy rả rích phía sau nhà, bốc mùi hôi thì gia đình ông còn khắc phục được bằng cách làm đường ống hứng nước dẫn vào hệ thống cống phía trước nhà, nhưng rác thải thì bất lực. Mỗi khi có gió mạnh, rác do người dân vứt xuống treo lủng lẳng trên các cành cây rơi như sung rụng xuống mái nhà. Những lúc như vậy, nhà ông phải trèo lên mái để dọn rác. Nhiều lúc bức xúc, ông đã nói chuyện trực tiếp với các gia đình sống trên đồi nhưng tình hình không được cải thiện mà còn tệ hơn. “Ban đêm, họ quăng đá tảng xuống ầm ầm hư hết mái nhà, có người còn quăng cả phân xuống... Thật không thể chịu nổi. Người dân ở đây có ấm ức cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”” - ông Thắng nói.

 

Mùa nắng nhưng hẻm 286 nước vẫn chảy suốt ngày đêm, bốc mùi hôi.
Mùa nắng nhưng hẻm 286 nước vẫn chảy suốt ngày đêm, bốc mùi hôi.


Chị Nguyễn Thị Thu Lài (nhà số 286/13 đường Thống Nhất) bức xúc kể, gia đình chị sống ở đây đã hơn 50 năm. Trước kia, khi đồi Trại Thủy còn ít dân thì rất sạch sẽ; còn bây giờ, tình hình ô nhiễm ngày càng tệ. Dòng nước thải sinh hoạt từ trên đồi cứ chảy suốt ngày qua con hẻm trước nhà chị, đóng rong xanh, bốc mùi hôi không chịu được. Ruồi muỗi cũng vì thế mà sinh sôi nhiều. Những người dân xung quanh liên tục mắc các bệnh sốt xuất huyết; viêm mũi họng. “Có hôm tôi đi làm về, đang loay hoay dọn dẹp rác do nước cuốn đọng trước nhà thì người dân trên đồi quăng rác xuống trúng vào đầu nhưng không dám nói, vì sợ họ quăng đá tảng xuống trả thù. Nhiều người đã báo với chính quyền nhưng cũng chẳng làm gì được vì không bắt được tận tay” - chị Lài cho biết.


“Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa thì rất khổ. Khi mưa to, nước mang theo rác ào ạt chảy tràn ra những con hẻm và vào nhà. Đó là chưa kể đồ đạc trong nhà bị hư hỏng, tường nhà nứt, bong tróc, đóng rong rêu vì quanh năm phải hứng nước bẩn” - bà Nguyễn Thị Trang, nhà ở 286/10 đường Thống Nhất kể.


Cần có giải pháp lâu dài

 

Ông Bảo Thọ - Chủ tịch UBND phường Phương Sơn cho biết: Dự án tôn tạo cảnh quan danh lam thắng cảnh đồi Trại Thủy đã được xúc tiến từ nhiều năm nay nhưng tiến độ rất chậm. Về lâu dài, các ban, ngành thuộc tỉnh và thành phố cần đẩy nhanh dự án này để giải quyết rốt ráo vấn đề ô nhiễm môi trường. Dự án này được thực hiện không chỉ tạo được cảnh quan đẹp cho khu vực trung tâm TP. Nha Trang, đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn giải quyết các vấn đề dân sinh, tệ nạn xã hội.

Ông Bảo Thọ - Chủ tịch UBND phường Phương Sơn cho biết, nước thải sinh hoạt từ trên đồi chảy xuống khu dân cư phía dưới là do người dân không có nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh tự hoại không đúng kỹ thuật; ngoài ra còn do nền đất cứng khó thẩm thấu. Đây cũng là tình trạng chung tại nhiều con hẻm xung quanh đồi Trại Thủy. Ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng đến quá trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị tại khu vực này.


Được biết, hiện nay, trên đồi Trại Thủy có gần 400 hộ dân sống tạm bợ. Hàng ngày, Công ty Môi trường đô thị thành phố cũng đã tổ chức điểm tập kết rác và thu gom rác tại đồi Trại Thủy nhưng người dân vẫn quen vứt rác xuống phía dưới đồi. Để giải quyết vấn đề này, các ban, ngành, đoàn thể phường Phương Sơn thường xuyên vận động, tuyên truyền người dân sống trên đồi nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả nước thải, xả rác bừa bãi. Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, phường Phương Sơn cũng đã bê tông hóa các hẻm, xây dựng hệ thống cống ngầm để thoát nước, thu gom nước thải. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí nên chưa thể đầu tư hết các hẻm. Hiện nay, còn khoảng 150 hộ tại hẻm 286 Thống Nhất (tổ 10) đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Năm 2014, UBND thành phố đã quyết định cấp 800 triệu đồng để làm hệ thống thoát nước tại hẻm 266 và 286 Thống Nhất. Trước Tết Nguyên đán, UBND phường đã ứng vốn để đầu tư hệ thống cống ngầm thu gom nước thải tại hẻm 266 Thống Nhất; riêng hẻm 286 sẽ được đầu tư để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm trong năm 2014.


Minh Thiết