02:02, 24/02/2014

Sẽ có nhiều đợt nóng kỷ lục vào năm 2014

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa cho biết, năm 2014 có thể cả nước sẽ phải đón nhận những đợt nóng kỷ lục.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa cho biết, năm 2014 có thể cả nước sẽ phải đón nhận những đợt nóng kỷ lục.

 

Theo ông Tăng, sang tháng 3 không khí lạnh còn hoạt động trong khoảng 1 - 2 ngày rét với cường độ không mạnh; nhiệt độ không xuống thấp như thời gian qua, và tập trung chủ yếu ở các tỉnh vùng núi phía Bắc.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 

Đến tháng 4 miền Bắc gần như không còn đợt rét nào. Dự báo từ tháng 5 miền Bắc có thể đón những đợt nắng nóng bất thường.

 

Về dự báo thời tiết năm 2014, tông Tăng cảnh báo các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa tuyết, băng giá, bão mạnh như đã có trong năm vừa qua đang có xu hướng, tần suất xuất hiện ngày càng nhiều hơn và khả năng sẽ có những kỷ lục ghi nhận thêm.

 

Các đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ càng ngày càng cao vào mùa hè so với những năm về trước và có thể ngày càng xuống thấp trong mùa đông, nguy cơ mưa lớn diện rộng, cường độ càng lớn và rất khó dự báo, điển hình như từng ghi nhận ở vùng rốn mưa Ba Tơ (Quảng Ngãi) khoảng 3.000 - 4.000 mm/năm nhưng chỉ một ngày đã mưa trên 600 mm vào tháng 11/2013.

 

Đặc biệt, do biến đổi khí hậu đang ngày phức tạp hơn nên thời gian tới, các hiện tượng như dông, tố, lốc, mưa đá, lốc xoáy có thể sẽ xảy ra mạnh hơn ở mọi khu vực trên cả nước, đặc biệt ở các tỉnh Bắc Bộ, Tây Nguyên.

 

Ông Tăng cũng cho biết, gần như năm nào Việt Nam cũng có những hiện tượng thời tiết cực đoan rất khó dự báo. Vì vậy, trong năm nay người dân vẫn phải đề phòng những hiện tượng như siêu bão có thể lặp lại.

 

Theo Báo Điện tử ĐCSVN