11:02, 24/02/2014

Nâng cấp, cải thiện môi trường, cảnh quan khu dân cư

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Phước Tân - Phước Hải - Phước Hòa (TP. Nha Trang) vừa được UBND TP. Nha Trang phê duyệt đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cấp, cải thiện môi trường khu dân cư.

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư (KDC) Phước Tân - Phước Hải - Phước Hòa (TP. Nha Trang) vừa được UBND TP. Nha Trang phê duyệt đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cấp, cải thiện môi trường KDC.


Theo Quy hoạch đã được phê duyệt, tổng diện tích toàn khu vực thiết kế là 94,98ha. Quy hoạch cải tạo, nâng cấp, cải thiện vệ sinh môi trường cho KDC với các mục tiêu: Cập nhật, khớp nối các đồ án liên quan thành một hồ sơ quản lý thống nhất; bổ sung hệ thống giao thông đến từng hẻm; Quy hoạch, cải thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật; đề xuất biện pháp cải thiện vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị và làm cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quản lý xây dựng.


Quy mô dân số toàn khu vực thiết kế là 44.000 người. Các chỉ tiêu sử dụng đất được phép giảm tối thiểu đạt 50% so với các khu xây dựng mới, trừ đất giáo dục.

 

1
Sơ đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan.

 

Thiết kế đô thị: Quy định đối với các công trình


Chiều cao tầng một là: Đối với nhà không có tầng lửng là 3,6m, đối với nhà có tầng lửng là 5,7m. Khoảng lùi của các công trình:


Nhà liên kế có san từ 1,5m, 2,4m đến 3m; nhà liên kế phố xây sát lộ giới; trụ sở cơ quan từ 3 - 6m.


Hình khối, hình thức kiến trúc các công trình đơn giản, hiện đại, hài hòa. Màu sắc dùng các màu sáng nhạt, không chói như màu xanh da trời nhạt, màu ghi, màu vàng mơ... Màu đậm làm điểm nhấn chiếm tỷ lệ ít trên tổng diện tích bề mặt công trình, không sử dụng kính phản quang.


Quy định đối với vỉa hè. Đa phần vỉa hè của khu quy hoạch rộng từ 2 - 4m.

Khu vực thiết kế là khu chỉnh trang, ổn định, nhiều chủ sở hữu, đã có những quy định về quản lý xây dựng và đã thực hiện trong nhiều năm qua nên việc thiết kế đô thị cũng rất hạn chế. Theo đơn vị thiết kế, vấn đề liên quan đến cảnh quan đô thị trong quy hoạch này thực tế dễ thực hiện, dễ quản lý, nhất là việc quản lý mặt tiền nhà phố theo quy định của quản lý xây dựng, quản lý vỉa hè, cây xanh đường phố, quy định bảng biểu quảng cáo... Trong đó, vỉa hè đóng vai trò rất lớn trong việc thay đổi cảnh quan đô thị của khu vực này. Chính vì thế, quy hoạch chú trọng đến việc thiết kế cảnh quan, tập trung tổ chức vỉa hè, trồng cây xanh, quy định về độ thối lui, không gian kiến trúc đô thị.


Khu vực có 6 đường chính là Lê Hồng Phong, Nguyễn Trãi, Trần Nhật Duật, Cao Bá Quát, Tố Hữu, Phong Châu. Các đường có lộ giới từ 10m đến 16m trong khu quy hoạch tuân theo các quy định của UBND tỉnh về chỉ giới đường đỏ các trục đường trong thành phố. Các đường mới bổ sung là là đường M1 lộ giới 16m, đường M2 lộ giới 13m, đường M4 lộ giới 10m, một đoạn đường số 1 lộ giới 10m.


Về thiết kế quy hoạch chiều cao: Phương án thiết kế san nền chọn giải pháp chủ yếu san nền cục bộ, bám địa hình hiện hữu theo từng ô phố của quy hoạch. Riêng vùng đất ruộng, ao đìa, vùng đất thấp dưới cao trình +2,5m có diện tích khoảng 3,5ha (tập trung phía Tây và Tây Bắc khu quy hoạch) nhất thiết phải tôn nền cao trên cốt lũ lụt +2,6m. Chọn độ cao nền +2,9m đến +3,25m nhằm phù hợp với quy hoạch chiều cao của dự án kế cận (khu quy hoạch Tây Lê Hồng Phong 2).


Quy hoạch thoát nước mưa được tập trung, toàn bộ mạng lưới thoát nước gồm cống các loại dài 15.803m, trong đó sử dụng cống hiện có và đầu tư xây mới 7.098m.


Khu vực thiết kế là KDC ổn định lâu đời, có ưu điểm chất lượng không khí, vệ sinh môi trường khu vực tương đối tốt. Bên cạnh đó còn các nhược điểm là hệ thống cây xanh đường phố và cây xanh công cộng chưa có, điều kiện sống của cư dân trong các hẻm chưa tốt. Tuy nhiên trong tương lai cũng có các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường như tình trạng mật độ dân số tăng dẫn đến quá tải của các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nước thải, cấp điện, nước... quá tải của các hệ thống hạ tầng xã hội như trường học, các hệ thống dịch vụ... dẫn đến ảnh hưởng môi trường sống.


Quy hoạch cũng đưa ra những giải pháp quản lý nhằm khắc phục và bảo vệ môi trường như hạn chế xây dựng các công trình làm tăng mật độ dân số; giải quyết các vấn đề về hạ tầng như hệ thống thu gom nước thải, hệ thống nước còn thiếu, xây dựng vỉa hè, trồng cây; không xây dựng thêm các cơ sở sản xuất trong khu vực dân cư, khuyến khích di dời các cơ sở sản xuất ra ngoài thành phố.


Ngoài ra, Quy hoạch cũng đề xuất giải pháp quản lý quy hoạch xây dựng như các quy định về cảnh quan: trong khoảng thối lui không được phép xây dựng công trình cao quá 1m; đối với nhà chung cư không được cơi nới thêm, không chiếm dụng hoặc dùng vật liệu che kín phần đất cây xanh công cộng. Các công trình nhà ở và chung cư không bố trí sân phơi quần áo ở mặt tiền nhà.


Các quy định về xây dựng như cao độ nền nhà, độ vươn xa của ban công, tường rào, quy định của về sử dụng đất, quy định về môi trường cũng được đề cập.


B.K


 


Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KDC Phước Tân - Phước Hải - Phước Hòa thuộc một phần các phường trên gồm:


Phường Phước Tân (diện tích 26,63ha), giáp giới như sau: Đông giáp đường Nguyễn Trãi, Tây giáp đường Lê Hồng Phong, Nam giáp đường Cao Bá Quát, Bắc giáp: đường sắt, nhà thờ núi.


Phường Phước Hải diện tích 42,08ha, giáp giới như sau: Đông giáp đường Lê Hồng Phong, Tây giáp đường đất, ruộng, đường số 4 trong Quy hoạch Chi tiết 1/2000 KDC Phước Tân - Phước Hải - Phước Hòa, giáp ranh KDC Lê Hồng Phong II.


Phường Phước Hòa, diện tích 26,27ha, Đông giáp đường Trần Nhật Duật, Tây giáp đường Lê Hồng Phong, Nam giáp đường Lam Sơn; Bắc giáp đường Cao Bá Quát.