09:01, 13/01/2014

Bãi rác không lớn nhưng gây ô nhiễm

Bãi rác Sơn Trung do Ban quản lý các Công trình công cộng và môi trường huyện Khánh Sơn  quản lý, nằm  tại thôn Ma O, xã Sơn Trung có diện tích và lượng rác không lớn. Thế nhưng, mấy năm gần đây bãi rác này đã gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến nhiều đơn vị và nhà dân ở xung quanh.

Bãi rác Sơn Trung do Ban quản lý các Công trình công cộng và môi trường huyện Khánh Sơn (BQL các Công trình CC-MT) quản lý, nằm  tại thôn Ma O, xã Sơn Trung có diện tích và lượng rác không lớn. Thế nhưng, mấy năm gần đây bãi rác này đã gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến nhiều đơn vị và nhà dân ở xung quanh.
 
 
 
Khổ vì bãi rác
 
 
 
Mới tới cổng Trung tâm Dạy nghề huyện Khánh Sơn (tại thôn Ma O), chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi mùi hôi rất khó chịu từ phía Trung tâm lan ra. Anh Võ Hoài Phương, nhân viên Trung tâm cho biết, mùi hôi xuất phát từ 1 bãi rác lớn nằm ngay phía sau, chỉ cách trung tâm chừng 50m. Huyện Khánh Sơn hiện đã chuyển sang mùa khô, thời tiết thường xuyên nắng hanh, oi bức vì thế mùi hôi từ bãi rác bốc lên càng nồng nặc. Các phòng làm việc, phòng học tại Trung tâm Dạy nghề đều phải đóng kín cửa, dùng thêm rèm vải nhưng vẫn không tránh khỏi mùi hôi. “Những trưa nắng hanh, gió thổi mạnh thì mùi từ bãi rác càng dữ dội khiến nhiều người phải tìm cách lánh nạn. Có những lúc, người ta còn đổ rác ngay sát tường rào trung tâm, rác bay tràn lan gây mất mỹ quan”, Anh Phương bức xúc.
 
 
 
Rác đổ tràn lan ngay bên đường bê tông, gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Rác đổ tràn lan ngay bên đường bê tông, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

 

 

Trường Tiểu học xã Sơn Trung nằm đối diện Trung tâm dạy nghề huyện Khánh Sơn cũng phải chịu cảnh ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ bãi rác này nhiều năm nay. Bãi rác không chỉ có mùi hôi mà còn có rất nhiều ruồi, nhặng gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường học tập của các em. Ngoài ra, hàng chục gia đình tại thôn Ma O đang chịu cảnh ám ảnh mỗi khi chiều tối, nhân viên bãi rác đốt rác khiến khói bay mù mịt kèm theo mùi hắc của các loại bao ny lông cháy rất khó chịu. Gần đây, nước của nhiều giếng nước sinh hoạt trong thôn Ma O có mùi hôi và ngả màu và không còn trong như ngày trước. Nhiều người dân cho rằng, do bãi rác hoạt động lâu ngày nên nước từ bãi rác đã thẩm thấu xuống lòng đất, gây ô nhiễm mạch nước ngầm. 

 

 
Bà Mấu Thị Tỉnh, ở thôn Ma O bức xúc: “Nhiều lúc xe chở rác không vào trong bãi rác mà đổ ngay trên đường giao thông, sát khu dân cư. Do quá hôi thối, ô nhiễm nên nhiều người dân đã ra chặn xe không cho đổ rác, vì đổ gần bên nhà thì thối quá sao mà chịu nổi”.
 
 
 
Thực tế, trên đường bê tông dẫn vào bãi rác Sơn Trung rác đã vương vãi tràn lan hai bên đường. Khu vực bãi rác sắp xếp thiếu khoa học, phía hạ lưu vẫn còn trống, cỏ dại mọc um tùm thế nhưng phía trên bãi giáp với đường bê tông thì rác ngổn ngang, đổ tràn ra trên đường. Trong rác không chỉ có rác sinh hoạt hàng ngày mà còn có lẫn cả xác gia cầm, gia súc nhỏ đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối.
 
 
 
Do đổ không đúng chỗ
 
 
 
Được biết, bãi rác Sơn Trung có diện tích 6.000m2, hình thành từ năm 2001, do Ban quản lý các Công trình CC-MT huyện Khánh Sơn quản lý. Đây là nơi tập kết rác sinh hoạt của khoảng hơn 4.000 dân ở thị trấn Tô Hạp, lượng rác mỗi ngày chỉ khoảng 1 chuyến xe, tương ứng 4m3. 
 
 
 
Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Khánh Sơn (Phòng TN-MT), năm 2001, khi bãi rác mới đi vào hoạt động, khu vực này chưa có nhà dân và Trung tâm Dạy nghề Khánh Sơn cũng chưa được xây dựng. Tuy nhiên, sau một thời gian, xung quanh khu vực này, ngày càng có nhiều bà con làm nhà. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân chính là do rác thải tại bãi rác Sơn Trung không đổ đúng nơi quy định, rác thải vương vãi tràn lan trên đường bê tông và không xử lý triệt để nên gây mùi khó chịu. Có lúc xe chở rác không chịu chạy vô bãi để đổ mà đổ ra ngoài khu dân cư dẫn đến tình trạng người dân bức xúc, chặn xe.
 
 
 
Ông Phan Văn Sửu - Trưởng Phòng TN-MT huyện Khánh Sơn cho biết, để hạn chế tình trạng gây ô nhiễm, UBND huyện Khánh Sơn đã chỉ đạo Ban quản lý các Công trình CC-MT huyện phải đổ rác đúng vị trí, vào phía trong bãi rác, không được đổ rác trên dọc đường bê tông vào bãi. Vào mùa khô, cần làm đường tạm rải đá để có thể đưa xe vào trong bãi rác để tập kết rác. Đồng thời phải phân loại rác, tiến hành chôn lấp rác theo đúng thời gian quy định, kết hợp dùng chế phẩm khử mùi để hạn chế việc bốc mùi trong quá trình phân hủy rác.
 
 
 
Được biết, năm 2010 bãi rác này đã được đầu tư xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước rỉ rác. Do đó, nếu vận hành bãi rác, đổ rác và xử lý đúng quy định và khoa học thì sẽ không có hiện tượng ô nhiễm môi trường. Diện tích bãi rác còn rộng, lượng rác hàng ngày tại thị trấn Tô Hạp chưa nhiều nên việc đầu tư bãi rác mới là khá tốn kém ngân sách của Nhà nước. Vì vậy, huyện Khánh Sơn nhận thấy chưa cần thiết phải di chuyển bãi rác Sơn Trung. “Bãi rác chưa lớn, lượng rác không nhiều nhưng do đổ rác không đúng quy định dẫn đến gây ô nhiễm, vấn đề chính là cách làm việc chưa khoa học. Chúng tôi liên tục nhắc nhở, giám sát, kiểm tra việc chấp hành của  Ban quản lý các Công trình CC-MT. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử phạt”, ông Sửu khẳng định.
 
 
 
Đức Bình