11:12, 20/12/2012

Kiên quyết xử lý cơ sở nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

Tuy có quy mô không lớn, nhưng cơ sở nuôi heo của một hộ gia đình tại tổ dân phố 1, phường Lộc Thọ đã tồn tại và gây ô nhiễm môi trường gần 20 năm qua, làm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân…

Tuy có quy mô không lớn, nhưng cơ sở nuôi heo của một hộ gia đình tại tổ dân phố 1, phường Lộc Thọ đã tồn tại và gây ô nhiễm môi trường gần 20 năm qua, làm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân…

Người dân bức xúc

Theo phản ánh của nhiều người dân ở tổ dân phố 1, phường Lộc Thọ, cơ sở nuôi heo của ông Võ Quý Điều (100/4B Trần Phú) đã tồn tại nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực... Chúng tôi đã đến nhà bà Võ Thị Thanh Nhàn, ở cách cơ sở nuôi heo của ông Võ Quý Điều 4 nhà. Ngay tại đây, chúng tôi vẫn cảm thấy rất khó chịu vì mùi hôi thối đặc trưng của chất thải chăn nuôi. Bà Nhàn bức xúc cho biết: “Hôm nay thời tiết tốt nên mùi hôi thối cũng bớt đi. Vào những hôm thời tiết thay đổi, mùi hôi thối từ chuồng heo của ông Điều bốc lên rất kinh khủng. Vậy mà người dân chúng tôi phải sống chung với thứ mùi này gần hai chục năm rồi! Có lẽ vì thế mà hiện gia đình tôi ai cũng bị bệnh viêm xoang mãn tính”. Tuy nhà cách xa khu chuồng heo này hơn nhà bà Nhàn, nhưng ông Phạm Văn Thinh cũng bày tỏ sự bất bình: “Nhà tôi ở cách xa thế này mà còn bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối, huống chi những hộ ở gần khu nuôi heo của ông Điều. Trước đây, khi tôi còn làm khóm trưởng và Bí thư Chi bộ khóm 1 (nay là tổ dân phố 1 - P.V), bà con cũng phản ánh gay gắt. Tôi đã nhiều lần báo cáo lên phường, đồng thời góp ý trực tiếp với ông Điều, nhưng đến nay, ông Điều vẫn tiếp tục nuôi heo gây ô nhiễm môi trường”.

Những hộ dân (xin được không nêu tên) ở gần khu chuồng heo nhà ông Điều còn bức xúc hơn vì mùi hôi thối từ chuồng heo đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của họ trong suốt nhiều năm. Ông Nguyễn Xuân Tiệm - Tổ trưởng tổ dân phố 1 cho rằng: “Bức xúc của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Tôi mong chính quyền và cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm tình trạng này để đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân”.

Khu chuồng heo của gia đình ông Võ Quý Điều.
Khu chuồng heo của gia đình ông Võ Quý Điều.

Chính quyền kiên quyết xử lý 

Bà Trần Thị Kim - Chủ tịch UBND phường Lộc Thọ: Chúng tôi đã nắm được sự việc này và đã rất nhiều lần kiểm tra, vận động..., nhưng chủ cơ sở chăn nuôi không chấp hành, vì thế, chúng tôi phải ra quyết định xử phạt hành chính. Thời gian tới, nếu ông Điều vẫn không chấp hành, chúng tôi sẽ kiến nghị lên thành phố để có biện pháp xử lý dứt điểm.

Theo quan sát của chúng tôi, khu chuồng heo của gia đình ông Điều được bố trí ở phần sau cùng của ngôi nhà, phía trước liền kề với khu sinh hoạt của gia đình, hai bên tiếp giáp các hộ dân và phía sau tiếp giáp sân bay. Trong khu chuồng chật hẹp, gia đình ông Điều đang thả nuôi 14 con heo; mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Tiếp xúc với phóng viên, ông Võ Quý Điều cho biết, gia đình ông bắt đầu nuôi heo từ năm 1994. Tuy vất vả và có phần gây ô nhiễm môi trường, nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình nên ông vẫn phải duy trì công việc này cho đến nay. “Gia đình tôi thường xuyên xịt thuốc và che chắn rất kỹ khu chuồng heo để hạn chế mùi hôi thối. Nhưng theo tôi, mùi hôi thối trong khu vực này bên cạnh nguyên nhân từ chuồng heo của tôi, còn có nguyên nhân từ nhiều hầm vệ sinh hở và nước thải sinh hoạt của một số hộ dân xung quanh” - ông Điều nói. Ông còn cho biết thêm: “Đây là lứa heo cuối cùng. Khoảng tháng 2 âm lịch năm sau, tôi sẽ xuất bán và không nuôi nữa”.

Tuy nhiên, theo bà Võ Thu Hằng - Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Thọ, tháng 10-2012, khi lực lượng địa phương phối hợp với cơ quan chức năng đến kiểm tra, phát hiện hộ ông Điều nuôi heo gây ô nhiễm môi trường thì ông Điều đã xin thêm thời gian để xuất bán heo, sau đó không nuôi nữa. Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra ngày 13-12-2012, lực lượng chức năng lại phát hiện, sau khi xuất bán một lượng heo lớn, ông Điều lại thả nuôi thêm 8 con heo nhỏ! Vì thế, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính. Sau đó, UBND phường đã ra quyết định xử phạt hành chính 1.250.000 đồng đối với ông Điều về hành vi nuôi heo trong khu dân cư, làm phát tán mùi hôi thối ra môi trường.

Được biết, trước đây, ở khu vực đường Tuệ Tĩnh cũng có 2 cơ sở nuôi heo quy mô tương đối lớn, gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã kiên quyết xử lý và 2 cơ sở này đã chấm dứt hoàn toàn việc nuôi heo, chuyển đổi nghề khác từ năm 2010. Hiện trên địa bàn phường Lộc Thọ chỉ còn duy nhất cơ sở nuôi heo gây ô nhiễm của ông Điều.

NAM ANH