10:12, 05/12/2012

Nhiều thách thức cần giải quyết

Thời gian qua, tiến độ của Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang đã được cải thiện, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết bởi thời gian kết thúc dự án đã cận kề.

Thời gian qua, tiến độ của Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường (VSMT) TP. Nha Trang đã được cải thiện, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết bởi thời gian kết thúc dự án đã cận kề.

Cải thiện về tiến độ

Theo ông Lê Duy Hưng, chuyên gia đô thị cao cấp, đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam: “Do tiến độ bị chậm nên cuối năm 2011, Dự án VSMT các thành phố duyên hải đã bị đưa vào danh sách “các dự án có vấn đề”. Nhờ những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, biện pháp mạnh mẽ của UBND các tỉnh, WB và các ban quản lý dự án cùng với những cải thiện đáng kể được ghi nhận trong thời gian gần đây tại Quy Nhơn và Nha Trang, Dự án Cải thiện VSMT các thành phố duyên hải mới được đưa ra khỏi danh sách những dự án có vấn đề”.

Cuối năm 2011 đến nay, tại TP. Nha Trang, các gói thầu thuộc Hợp phần 1 đã được triển khai cơ bản. Trạm bơm chính phía Nam cũng đã hoàn thành nền móng, bê tông bản đáy trạm bơm đã được đổ. Dự kiến, gói thầu này sẽ hoàn thành vào tháng 6-2014. Đến tháng 11-2012, trên các tuyến phố chính, đông dân cư tại Nha Trang như: Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Trứ, Tô Hiến Thành, Bình Tân, Nguyễn Trãi, Trần Nhật Duật… đang được khẩn trương thi công để kịp hoàn thành trong năm 2012.

Công tác xây dựng các tuyến cống cấp 3 và cải tạo hố ga ngăn mùi của khu vực trung tâm và phía Nam thành phố thuộc Hợp phần 1 được triển khai với tiến độ khả quan. Dự kiến, gói thầu này sẽ hoàn thành vào tháng 3-2013, vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch được duyệt.

Thi công cống thoát nước trên đường Trần Nhật Duật - Nguyễn Trãi.

Thi công cống thoát nước trên đường Trần Nhật Duật - Nguyễn Trãi.

Hợp phần trọng tâm của Dự án là gói thầu xây dựng nhà máy xử lý nước thải phía Nam trị giá hơn 20 triệu USD đã được thi công. Nhà máy có công suất 40.000m3/ngày, áp dụng công nghệ mương ôxy hóa sâu. Gói thầu này được nhà thầu nước ngoài là Công ty KUMHO Industrial thực hiện. Tuy mới khởi công từ tháng 9-2012 nhưng đến nay, nhà thầu đã tiến hành xong đường công vụ vào khu vực nhà máy, hoàn thành công tác đo đạc khảo sát và phát quang, dọn dẹp mặt bằng; hiện đang san lấp mặt bằng và đóng cọc bê tông cốt thép gia cố nền. Gói thầu này sẽ được các bên tham gia nỗ lực để hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 11-2014.

Bị chậm trễ rất nhiều so với tiến độ chung của Dự án là bãi chôn lấp chất thải rắn Lương Hòa và đóng cửa bãi rác Rù Rì. Gói thầu này đã được triển khai thi công lại từ tháng 6-2012 với nhà thầu mới. Đến nay, hầu hết các hạng mục chính của gói thầu như: các ô chôn lấp phía Bắc, phía Nam, ô chôn lấp chất thải độc hại, giếng quan trắc… đã được thi công đáp ứng tiến độ cam kết. Dự kiến, gói thầu này sẽ được hoàn thành vào tháng 11-2013, trong đó, phấn đấu đến tháng 4-2013 sẽ bàn giao ô chôn lấp phía Bắc vào sử dụng trước để đảm bảo nhu cầu xử lý chất thải rắn của thành phố.

Trong chuyến khảo sát mới đây, bà Martina Hess - đại diện WB tại Việt Nam nhận định: “Hiện nay, các gói thầu tiến triển tốt. Trong quá trình thực hiện, phía Việt Nam đã đề ra các chính sách chất lượng và thực hiện đầy đủ nội dung nhằm đảm bảo yêu cầu đề ra. Việc giám sát các nhà thầu thi công để thực thi chính sách, chất lượng đã đề ra cũng được thực hiện đầy đủ nhằm giúp công trình hoàn thành tốt. Hy vọng, khi Dự án này hoàn thành sẽ cải thiện VSMT, điều kiện sống cho người dân ở đây”.

Vẫn còn nhiều thách thức

Ông Lê Duy Hưng, chuyên gia đô thị cao cấp, đại diện của WB tại Việt Nam: Để sử dụng hết khoản tín dụng 72,2 triệu USD được phân bổ trong 24 tháng còn lại, cần duy trì tiến độ thực hiện tốt như hiện nay. Các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa, Ban quản lý Dự án, tư vấn, nhà thầu tiếp tục nỗ lực cao nhất để có thể hoàn thành dự án vào ngày đóng tài khoản tín dụng (30-11-2014). WB sẽ không gia hạn ngày đóng tín dụng.

Tuy nhiên, theo đại diện của WB, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết. Đó là giới hạn về thời gian kết thúc Dự án. Chỉ còn 2 năm nữa là đến hạn kết thúc Dự án, nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, gây trở ngại cho việc thi công của một số nhà thầu. Nếu công tác này vẫn chưa hoàn thành, không thể bàn giao mặt bằng thi công kịp thời thì sẽ làm giá trị hợp đồng tăng lên, gây nguy cơ thiếu hụt nguồn vốn. Mặt khác, còn một số vấn đề khá quan trọng cần sớm được giải quyết để không ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án như: Vết nứt tại cầu Bình Tân cần được xử lý trong thời gian sớm nhất để đưa ra quyết định lắp đặt tuyến cống, bởi nhà thầu thực hiện hợp đồng này chưa đạt yêu cầu; hay việc gia cố nền cho tuyến cống bao dọc sông Quán Trường cần huy động tư vấn trong thời gian sớm nhất do chất lượng công trình và an toàn công trường còn có vấn đề.

Bà Lý Ngọc Dung - Giám đốc Ban quản lý Dự án Cải thiện VSMT TP. Nha Trang cho biết: Đến thời điểm này, có thể nói, Dự án đã được cải thiện hơn rất nhiều. Các bên đã có sự phối hợp đồng bộ, kịp thời trong xử lý những tình huống, vướng mắc diễn ra trên hiện trường; bám sát tiến độ được duyệt, đặt ra mục tiêu khối lượng phải hoàn thành trong từng tuần, từng tháng, theo dõi chặt chẽ và có các biện pháp răn đe khi nhà thầu không đáp ứng. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với tư vấn kiểm tra, rà soát hồ sơ quản lý chất lượng, hồ sơ thanh toán hàng tuần để tiến độ giải ngân phù hợp với khối lượng thực hiện trên công trường; kiểm soát chặt chẽ công tác, khối lượng phát sinh để kịp thời cân đối nguồn vốn khi cần thiết. Hiện nay, tiến độ vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Tin rằng, với cách làm như hiện nay, tiến độ Dự án sẽ đạt được theo cam kết.

THU AN