11:12, 05/12/2012

Khánh Hòa là địa phương đầu tiên thực hiện

Theo Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản Khánh Hòa, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện công bố chỉ số đánh giá thị trường bất động sản trên địa bàn theo từng quý để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham khảo...

Theo Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) Khánh Hòa, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện công bố chỉ số đánh giá thị trường BĐS trên địa bàn theo từng quý để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham khảo, sử dụng vào việc quản lý, phát triển thị trường này. Khánh Hòa cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện công bố chỉ số này.

Theo đó, các chỉ số đánh giá thị trường BĐS gồm: Chỉ số giá giao dịch BĐS và chỉ số lượng giao dịch BĐS. Các loại BĐS được lựa chọn để xây dựng chỉ số bao gồm: BĐS để bán, chuyển nhượng (căn hộ chung cư; nhà ở riêng lẻ; đất nền), BĐS để cho thuê (văn phòng). Các chỉ số được công bố bao gồm: Việc xây dựng các chỉ số này phụ thuộc vào loại BĐS của từng khu vực trên địa bàn, Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu và tính toán, xây dựng các chỉ số và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các chỉ số này. Các chỉ số được công bố đều phản ánh tương đối đầy đủ, kịp thời, sát với tình hình biến động của thị trường BĐS tại Khánh Hòa. Các chỉ số đánh giá thị trường BĐS đều được công bố theo quý và theo năm trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 13 sàn giao dịch BĐS đang hoạt động và 1 sàn đang thẩm định hồ sơ xin phép hoạt động. Thời gian qua, Sở Xây dựng đã chủ động đôn đốc các sàn giao dịch thực hiện chế độ báo cáo, cung cấp thông tin, hướng dẫn, giải thích quy định về quản lý hoạt động đối với một số cơ sở kinh doanh dịch vụ, từng bước lành mạnh hóa môi trường kinh doanh dịch vụ BĐS. Nhờ vậy mới có thể thực hiện công bố chỉ số đánh giá thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh.

T.A