19:11, 29/10/2023

Chung cư Scenia Bay: Những bất cập trong quản lý vận hành

VĂN KỲ

Người dân sống ở Chung cư Scenia Bay (địa chỉ 25-26 Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang, do Công ty Cổ phần Nha Trang Bay làm chủ đầu tư) phản ánh, hiện nay, chung cư có nhiều bất cập về cách quản lý vận hành. Mặc dù cư dân cũng như Ban quản trị chung cư đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Giá nước đến 18.500 đồng/m3

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại Chung cư Scenia Bay, từ năm 2020 đến nay, Công ty Cổ phần Nha Trang Bay áp dụng mức giá nước sinh hoạt bán cho các hộ dân sống trong chung cư là 18.500 đồng/m3. Trong khi đó, dù Chung cư Scenia Bay đã thành lập Ban quản trị từ tháng 4-2021 song chủ đầu tư không bàn giao hệ thống cấp nước để Ban quản trị Chung cư chủ động ký hợp đồng cấp nước với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa. Ban quản trị Chung cư Scenia Bay đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư làm văn bản giải trình rõ căn cứ nào để thu tiền nước với giá cao như vậy nhưng không được hồi đáp.

Chung cư Scenia Bay nằm trên đường Phạm Văn Đồng
Chung cư Scenia Bay nằm trên đường Phạm Văn Đồng.

Ông Hoàng Bá Thái Bình - Trưởng Ban quản trị Chung cư Scenia Bay cho biết, người dân tham khảo giá nước ở các chung cư khác chỉ dao động từ 6.000 đồng đến 8.000 đồng/m3, tùy vào số lượng sử dụng. Thấy bị thu tiền nước với giá quá cao, từ tháng 6-2023, khoảng 100 hộ dân không đóng tiền nước sinh hoạt, Ban quản trị cũng không đóng tiền nước phục vụ công cộng (hồ bơi, tưới cây…), yêu cầu chủ đầu tư giải trình rõ ràng việc thu tiền nước. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Nha Trang Bay không tổ chức đối thoại với cư dân hoặc có văn bản giải thích mà cắt nước, tháo đồng hồ nước của 2 căn hộ A3702 và A2804 từ ngày 11-10. Đồng thời, cắt luôn nước tưới cây và nước dùng cho nhà vệ sinh công cộng ở tầng G; cắt điện máy lạnh tầng G, điện sáng ở lối thoát hiểm.

Sau khi Ban quản trị báo lên Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) thì chủ đầu tư mới mở lại điện sáng lối thoát hiểm. Do bị cắt nước vô lý nên Ban quản trị đã yêu cầu đơn vị quản lý vận hành tòa nhà lắp đồng hồ và cấp nước lại cho 2 căn hộ A3702 và A2804. “Vấn đề ở đây là Công ty Cổ phần Nha Trang Bay thu tiền nước sinh hoạt quá cao nhưng lại không giải trình được lý do vì sao lại thu cao hơn nhiều lần so với giá bán của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa. Ban quản trị thành lập từ tháng 4-2021 nhưng mãi đến tháng 6-2023, chủ đầu tư mới bàn giao một số hạng mục để quản lý an ninh trật tự, còn hệ thống cấp nước sinh hoạt cho cư dân vẫn do chủ đầu tư quản lý”, ông Bình cho hay.

Chưa bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị

Ông Bình cho rằng, theo quy định, sau khi Ban quản trị thành lập và có yêu cầu thì trong vòng 1 tuần, chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư (2% tổng trị giá căn hộ) cho ban quản trị. Tuy nhiên, từ tháng 4-2021 đến nay, Công ty Cổ phần Nha Trang Bay vẫn chưa thực hiện bàn giao kinh phí này cho ban quản trị. Theo tính toán sơ bộ, tổng kinh phí bảo trì của 704 căn hộ Chung cư Scenia Bay khoảng 39 tỷ đồng. Ban quản trị đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư bàn giao, giải trình về việc quản lý, sử dụng số tiền này trong những năm qua nhưng công ty không thực hiện.

Chủ  đầu tư cắt nước, tháo  đồng  hồ  nước  của  một  căn  hộ  tại  Chung cư  Scenia  Bay
Chủ đầu tư cắt nước, tháo đồng hồ nước của một căn hộ tại Chung cư Scenia Bay.

Ngày 6-9, Ban quản trị Chung cư Scenia Bay có văn bản gửi Sở Xây dựng và Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang đề nghị phối hợp, hỗ trợ các công việc liên quan đến thu, sử dụng và bàn giao kinh phí bảo trì Chung cư Scenia Bay. Ban quản trị cho rằng, chủ đầu tư phải cung cấp thông tin, công khai các nội dung liên quan đến việc sử dụng kinh phí bảo trì trong thời gian chủ đầu tư thực hiện quản lý vận hành trước khi bàn giao cho ban quản trị. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc giữa 2 bên, chủ đầu tư vẫn không minh bạch được việc sử dụng kinh phí này. Mặc dù trong hợp đồng mua bán căn hộ và các thông báo bàn giao căn hộ, chủ đầu tư đã cung cấp số tài khoản để cư dân nộp kinh phí bảo trì. Còn tại cuộc họp ngày 21-7, Công ty Cổ phần Nha Trang Bay lại cung cấp tài liệu liên quan đến kinh phí bảo trì đang được gửi ở một số tài khoản khác. Số tài khoản này cũng được chủ đầu tư sử dụng để thu tiền nước sinh hoạt của cư dân từ năm 2020 đến nay. Chính vì vậy, Ban quản trị chung cư không tin tưởng về tính minh bạch của chủ đầu tư trong quá trình quản lý kinh phí bảo trì. Ngoài ra, chủ đầu tư còn cho rằng, không có nghĩa vụ báo cáo đến cư dân và ban quản trị các thông tin và số dư tài khoản kinh phí bảo trì của tòa nhà vì “lý do bảo mật thông tin”.

Ngay sau khi có kiến nghị của Ban quản trị Chung cư Scenia Bay, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Xây dựng xem xét nội dung đề nghị của Ban quản trị; tổng hợp, xử lý giải quyết các nội dung liên quan đến việc bàn giao kinh phí bảo trì và những nội dung khác có liên quan của nhà chung cư theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật; đảm bảo mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật. Một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, do đây là công trình hỗn hợp (có cả phần khách sạn, dịch vụ) dẫn đến việc phân định diện tích sử dụng chung chưa rạch ròi, chưa quyết toán được số liệu sử dụng kinh phí bảo trì nên chủ đầu tư chưa thể bàn giao cho ban quản trị. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi và xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu vi phạm.

Phóng viên đã gọi điện, nhắn tin cho ông Trần Đức Long - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nha Trang Bay để làm rõ các nội dung phản ánh của Ban quản trị Chung cư Scenia Bay nhưng không được trả lời.

VĂN KỲ