23:27, 27/08/2023

Tìm quỹ đất phát triển Trường Đại học Khánh Hòa

NHẬT THANH

Trường Đại học Khánh Hòa được thành lập từ năm 2015, trên cơ sở sáp nhập Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang và Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Tuy nhiên, đến nay, trường vẫn chưa có quỹ đất chính thức để xây dựng cơ sở và phát triển trường, trong khi cơ sở vật chất của trường ngày càng xuống cấp, không đảm bảo công tác đào tạo.

Cơ sở vật chất không đảm bảo

Tháng 9-2015, UBND tỉnh đã công bố quyết định thành lập Trường Đại học (ĐH) Khánh Hòa. Từ đó đến nay, trường duy trì hoạt động tại cơ sở 1 ở số 1 Nguyễn Chánh và cơ sở 2 ở 52 Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang). Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho việc dạy học, sinh hoạt nhất là khu ký túc xá sinh viên.

Tháng 8-2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì đoàn kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình Trường ĐH Khánh Hòa và ký túc xá của trường. Kết quả kiểm tra cho thấy, tại cơ sở 1 của trường có các khối nhà hiệu bộ, nhà học, giảng đường, nhà thí nghiệm thực hành có tường bị bong tróc; mái và trần bị thấm; nền gạch hư hỏng ở nhiều vị trí; một số cửa phòng bị hư hỏng không sử dụng được; hệ thống điện bị hư hỏng ở nhiều vị trí; không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy… Khu ký túc xá sinh viên có tường bị bong tróc, nhà vệ sinh bị hỏng, cửa sổ bị gãy… Đặc biệt, 2 khối nhà A1 và A3 trong ký túc xá đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể sử dụng được, cần khẩn trương tháo dỡ.  

Hiện trạng cơ sở 1 Trường ĐH Khánh Hòa ở số 1 Nguyễn Chánh
Hiện trạng cơ sở 1 Trường Đại học Khánh Hòa ở số 1 Nguyễn Chánh.

Từ năm 2020, HĐND tỉnh đã ghi vốn để cải tạo, sửa chữa cơ sở 1 Trường ĐH Khánh Hòa là 100 tỷ đồng, ký túc xá sinh viên 20 tỷ đồng. Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn chỉnh hồ sơ và có tờ trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo, sửa chữa Trường ĐH Khánh Hòa gửi Hội đồng thẩm định do Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực. Theo tờ trình, dự án có tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 1-6, Hội đồng thẩm định có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, Trường ĐH Khánh Hòa được định hướng sau khi thành lập sẽ không còn ở tại số 1 Nguyễn Chánh. Trong khi đó, tổng mức đầu tư của dự án là tương đối lớn nên Hội đồng thẩm định không đủ cơ sở để thẩm định dự án này. Ngày 22-8, Hội đồng thẩm định tiếp tục có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát lại quy mô đầu tư Dự án Cải tạo, sửa chữa Trường ĐH Khánh Hòa, trong đó chỉ ưu tiên đề xuất các hạng mục cấp bách cần sửa chữa, đảm bảo an toàn cho việc giảng dạy, học tập, sinh hoạt của giảng viên và sinh viên.

Tiến sĩ Phan Phiến - Hiệu trưởng Trường ĐH Khánh Hòa cho biết, hiện nay, các khối nhà của cơ sở 1 đã xuống cấp do xây dựng từ lâu, lại nằm sát bờ biển. Riêng khu ký túc xá, trường phải đóng cửa 2 khối nhà (khoảng 43 phòng) từ 2 năm nay. Tình trạng cơ sở vật chất không đảm bảo đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đào tạo của nhà trường, gây khó khăn cho công tác tuyển sinh. Hiện nay, vẫn chưa xác định được quỹ đất xây dựng trường mới, vì vậy, trường mong UBND tỉnh khẩn trương bố trí kinh phí sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất nhà trường để đảm bảo việc dạy học và sinh hoạt cho sinh viên.

Tiếp tục tìm quỹ đất

Theo hồ sơ phóng viên có được, năm 2014, UBND tỉnh đã bố trí quỹ đất xây dựng Trường ĐH Khánh Hòa ở xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) rộng hơn 10ha. Năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trường ĐH Khánh Hòa. Tuy nhiên, do khu đất xa trung tâm, nằm giáp Quốc lộ 1, gần bãi rác và nghĩa trang, không phù hợp cho định hướng phát triển nên Trường ĐH Khánh Hòa đã có văn bản kiến nghị không tiếp tục thực hiện theo phương án này. Đầu năm 2023, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý chủ trương cho phép rà soát quỹ đất dành cho phát triển Trường ĐH Khánh Hòa tại huyện Diên Khánh. Ngay sau đó, Trường ĐH Khánh Hòa đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, chọn vị trí đất phù hợp. Sau khi tìm được khu đất rộng 18ha nằm giáp đường Võ Nguyên Giáp thuộc xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh) thì UBND huyện Diên Khánh có văn bản nêu rằng, khu đất này đã được quy hoạch là đất ở, thương mại dịch vụ và công trình công cộng. Vì vậy, trong báo cáo mới đây, Sở Giáo dục và Đạo tạo đã kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh khu đất này thành đất giáo dục.

Trong cuộc họp mới đây, Trường ĐH Khánh Hòa đã đề xuất với UBND tỉnh 2 phương án để phát triển trường. Phương án 1 sẽ cải tạo, sửa chữa cơ sở 1 và ký túc xá sinh viên trong giai đoạn 2023 - 2025; sau năm 2030 sẽ xây dựng mới cơ sở 1 và khu ký túc xá sinh viên để đảm bảo việc dạy và học. Phương án 2, sẽ cải tạo, sửa chữa cơ sở 1 và ký túc xá sinh viên trong giai đoạn 2023 - 2025; sau năm 2030 sẽ xây dựng cơ sở mới của Trường ĐH Khánh Hòa ở khu đất đề xuất tại xã Diên Toàn.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Trường ĐH Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với UBND TP. Nha Trang, UBND huyện Diên Khánh và UBND huyện Cam Lâm kiểm tra, rà soát quỹ đất tại các địa phương để rà soát, báo cáo quỹ đất phù hợp với tình hình phát triển giáo dục theo tinh thần tại Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Về phương án đầu tư cải tạo, sửa chữa trường và khu ký túc xá sinh viên, đồng chí giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở: Tài chính, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường cùng Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh kiểm tra, rà soát, đánh giá lại hiện trạng công trình để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét triển khai các thủ tục đầu tư. Trong đó, lưu ý ưu tiên đầu tư các hạng mục cấp bách cần sửa chữa phù hợp với tình hình thực tế, tránh gây lãng phí.

Hiện nay, Trường ĐH Khánh Hòa có 2 cơ sở, trong đó cơ sở 1 ở số 1 Nguyễn Chánh gồm bộ phận hành chính và các khoa: Khoa học tự nhiên, Ngoại ngữ, Công nghệ, Sư phạm; cơ sở 2 ở số 52 Phạm Văn Đồng gồm bộ phận hành chính và các khoa: Du lịch, Nghệ thuật. Trường còn khu ký túc xá ở số 5 Trần Hưng Đạo với sức chứa khoảng 400 sinh viên. Hiện nay, trường có quy mô khoảng 3.500 sinh viên và gần 300 cán bộ, giáo viên, người lao động. Ngoài ra, trường còn liên kết đào tạo văn bằng 2, hệ vừa học vừa làm, các khóa bồi dưỡng…với quy mô khoảng 3.000 học viên mỗi năm.

NHẬT THANH