Sau nhiều năm khai thác, Hương lộ 39 (đoạn qua địa bàn huyện Diên Khánh) xuất hiện tình trạng hư mặt đường. Do đó, UBND tỉnh đã quyết định sửa chữa tuyến đường này để đảm bảo giao thông êm thuận, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.
Nhiều vị trí trên Hương lộ 39 mặt đường đã bị rạn nứt chân chim. |
Đường ĐT.653C (Hương lộ 39) là đường liên huyện Cam Lâm và Diên Khánh, có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 (xã Suối Cát, Cam Lâm) và điểm cuối giáp ngã ba Tỉnh lộ 8 (gần cầu Đồng Găng, Diên Khánh) với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 16,6km. Theo ghi nhận, đường đi qua vùng đồng bằng, hướng tuyến tương đối thẳng, độ dốc thoải; khu dân cư nằm rải rác ở đầu và giữa tuyến bên trái, bên phải chủ yếu là đồng ruộng... Những năm qua, bằng nguồn vốn bảo trì, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã thường xuyên sửa chữa, bảo dưỡng đường nhằm bảo đảm giao thông êm thuận. Năm 2017, sở đã nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5,5m. Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác, đường đã bị hỏng cục bộ. Một vài vị trí có lề gia cố bằng bê tông dọc theo rãnh thoát nước hiện hữu đã bị hỏng, cỏ dại mọc phủ lên gây mất mỹ quan và an toàn giao thông trên tuyến. Lề đường chủ yếu là lề đất, hiện nay đất cát phủ lề khá nhiều dẫn tới cây bụi mọc tràn hai bên, cao độ của lề cao hơn đường gây đọng nước cục bộ nhiều vị trí.
Ông Phan Châu Vinh - Trưởng phòng Quản lý chất lượng và an toàn giao thông, Sở GTVT cho biết, sau nhiều năm khai thác, hiện nay, mặt đường Hương lộ 39 xuất hiện nhiều vị trí ổ gà, bong bật, sụt lún, rạn chân chim..., đặc biệt là ở đoạn cuối tuyến với chiều dài khoảng 3,6km. Điều này đã gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Trong khi đó, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến tương đối lớn, đặc biệt là xe tải nặng phục vụ xây dựng và nhà máy gạch tuynel. Do đó, cần sửa chữa, cải tạo nâng cấp mặt đường để đảm bảo công trình được khai thác hiệu quả lâu dài.
Được biết, ngày 5-5, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sửa chữa Hương lộ 39. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở GTVT làm chủ đầu tư công trình này với tổng kinh phí 10 tỷ đồng. Nhà thầu sẽ sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước mưa và hệ thống biển báo giao thông. Theo phương án được duyệt, đối với đoạn có kết cấu mặt đường còn tốt, nhà thầu sẽ thảm tăng cường bê tông nhựa để bảo vệ. Các đoạn đường nhánh sẽ được vuốt nối vào đường chính. Những vị trí mặt đường bị rạn nứt, ổ gà, nhà thầu sẽ cào bóc bỏ đi và thay thế bằng mặt đường mới bằng bê tông nhựa. Đối với hệ thống thoát nước trên tuyến, nhà thầu sẽ nạo vét những đoạn bị vùi lấp để bảo đảm thoát nước.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, đến thời điểm hiện tại, sở đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu. Dự kiến trong tháng 7-2023 sẽ bắt đầu thi công và hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm nay. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư cùng với tư vấn giám sát sẽ giám sát chặt chẽ để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.
THÀNH NAM
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin