06:29, 17/10/2024

Từ ngày 1 đến 8-12: Diễn ra Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp tỉnh 

H.NGÂN (Thực hiện)

Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp tỉnh năm 2024. Đây là một trong những hoạt động lớn của ngành Giáo dục tỉnh. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Đức Sơn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:

Ông Nguyễn Đức Sơn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

- Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp tỉnh diễn ra 4 năm/lần. Trong các lần tổ chức trước, hội thi đã được lan tỏa sâu rộng, thu hút hàng ngàn học sinh (HS) tham gia, từ các trường, cấp huyện đến cấp tỉnh. Qua đó, tạo sân chơi văn hóa tinh thần, góp phần định hướng tư tưởng chính trị, giáo dục đạo đức, lối sống cho HS và đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Năm 2024 là lần thứ 3 hội thi được tổ chức với chủ đề “Xây dựng văn hóa học đường”. Theo đó, các tiết mục biểu diễn có nội dung: Ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, nhà trường, thầy cô và bạn bè; thể hiện ước mơ, tình cảm, trách nhiệm của HS đối với bản thân, gia đình và cộng đồng; chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành Giáo dục và Đào tạo trong năm 2024; thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 và chào mừng đại hội Đảng các cấp. Hội thi dành cho HS các trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) tại lễ khai giảng năm học 2024-2025.
Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) tại lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.

Hội thi gồm các thể loại gì và cách tính điểm như thế nào, thưa ông?

- Có 2 thể loại dự thi gồm ca và múa. Trong đó, thể loại ca bao gồm các tiết mục đơn ca, song ca, tam ca và tốp ca. Các bài hát được thể hiện bằng tiếng Việt. Ban tổ chức khuyến khích sử dụng các tác phẩm đã tham dự cuộc vận động sáng tác ca khúc về ngành Giáo dục và Đào tạo, các ca khúc về tỉnh Khánh Hòa. Thể loại múa bao gồm: Múa đơn, múa đôi và tốp múa. Phần múa phụ họa cho tiết mục ca không tính là tiết mục múa dự thi. Ban tổ chức khuyến khích các tiết mục mang âm hưởng dân gian, dân tộc như: Hát múa đồng dao, mô phỏng các trò chơi, trò diễn dân gian… phù hợp với lứa tuổi HS phổ thông. Mỗi đoàn (phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị trực thuộc sở) dự thi tối đa 6 tiết mục, tối thiểu 4 tiết mục.

Cách tính điểm dựa trên điểm tiết mục, điểm chương trình và điểm toàn đoàn. Trong đó, điểm chương trình dựa trên sự thể hiện sáng tạo hiệu quả nội dung, tư tưởng, chủ đề của hội thi; kết cấu hài hòa giữa các tiết mục của toàn bộ chương trình; thể hiện sắc thái HS, tươi trẻ, trong sáng, hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc; các tiết mục có chất lượng và tạo được ấn tượng về mặt nghệ thuật, nội dung và hình thức biểu diễn. Nếu dưới 4 tiết mục, không tính điểm chương trình, điểm toàn đoàn mà chỉ tính điểm tiết mục.

 Xin ông cho biết khi nào hội thi sẽ được tổ chức?

- Hội thi ở các trường và cấp huyện do các đơn vị linh hoạt, chủ động tổ chức. Đối với cấp tỉnh, hội thi được tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 8-12, dự kiến diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật biểu diễn của Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng (128 Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang). Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường tuyên truyền, triển khai tổ chức hội thi với nội dung phong phú, đa dạng, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo HS phổ thông tham gia. Đồng thời, đảm bảo chất lượng nghệ thuật, tổ chức tiết kiệm, an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho HS.

- Xin cảm ơn ông!

H.NGÂN (Thực hiện)