22:19, 03/10/2024

Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh: Triển khai dự án nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh 

T.V

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm học 2023 - 2024, Dự án “Nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh Khánh Hòa” năm học 2024 - 2025 sẽ được triển khai ở tổng cộng 22 trường, với mục tiêu góp phần đưa phong trào học tiếng Anh trong các nhà trường ngày càng phát triển.

Sẽ có một số điểm mới

Dự án “Nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh Khánh Hòa” là một phần của Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh do Tập đoàn Vingroup tài trợ, được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm học 2023 - 2024, với 11 trường THCS và THPT của TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm tham gia. Theo đó, có hơn 13.000 học sinh của 298 câu lạc bộ (CLB) theo lớp đã được tiếp cận với các bài giảng online trên nền tảng LMS (hệ thống phần mềm quản lý, tổ chức và cung cấp các khóa học trực tuyến) của Vinschool và sinh hoạt tại các CLB tiếng Anh. Trong 30 tuần học, dự án đã cung cấp 180 bài học trực tuyến và gần 9.000 giờ sinh hoạt CLB cho học sinh từ khối 6 đến khối 11. Đặc biệt, dự án đã tổ chức thành công cuộc thi Speak to Inspire và Podcast Challenge, thu hút gần 1.000 bài dự thi, tạo cơ hội cho các học sinh thể hiện tài năng và nuôi dưỡng đam mê học tập. Ban quản lý dự án đã tổ chức vinh danh, khen thưởng 170 học sinh, 14 giáo viên và 2 trường tham gia tích cực, đạt kết quả tốt trong việc triển khai dự án.

Chương trình Tiếng Anh cộng đồng trong khuôn khổ cuộc thi Speak to Inspire của dự án.
Chương trình Tiếng Anh cộng đồng trong khuôn khổ cuộc thi Speak to Inspire của dự án.

Tiếp nối những thành công và kết quả tích cực trong năm học trước, năm học 2024 - 2025, Dự án “Nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh Khánh Hòa” được mở rộng triển khai thêm 11 trường THCS và THPT. Như vậy, có tổng số 22 trường (12 trường THCS và 10 trường THPT) tham gia dự án tại 6 địa phương gồm: TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, huyện Cam Lâm, huyện Diên Khánh, huyện Vạn Ninh, với hơn 500 CLB theo đơn vị lớp và hơn 22.000 học sinh. Trong năm học này, dự án có một số điểm mới so với năm trước như: Nâng cao hiệu quả sinh hoạt CLB thông qua việc kiểm tra sự chuyên cần của học sinh, có sản phẩm học tập hàng tháng của các CLB; chủ đề các cuộc thi, sự kiện sẽ nói về tỉnh Khánh Hòa và lối sống xanh, bền vững; các sản phẩm tiêu biểu của các cuộc thi có thể sử dụng để quảng bá cho tỉnh. Ngoài ra, sẽ có hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho giáo viên tiếng Anh các trường, với 3 hội thảo online do Vinschool chủ trì.

 
 

Học trực tuyến và tham gia sinh hoạt câu lạc bộ

Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, cuối tháng 9, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Vinschool tổ chức hội nghị triển khai và tập huấn cho cán bộ, giáo viên các trường tham gia dự án năm học 2024 - 2025. Thông qua lớp tập huấn, cán bộ, giáo viên đã được báo cáo viên truyền đạt các nội dung về Blended Learning, hình thức học online trên nền tảng trực tuyến LMS do Vinschool xây dựng riêng cho dự án. Bên cạnh đó, học sinh được thực hành kỹ năng nói thông qua các buổi sinh hoạt CLB trực tiếp tại lớp. Chương trình học được xây dựng theo chương trình Global Success trong chương trình phổ thông của Bộ GD-ĐT, tập trung nâng cao 2 kỹ năng nghe và nói, tạo môi trường thực hành nói tiếng Anh cho học sinh, xây dựng và lan tỏa phong trào học và thực hành nói tiếng Anh tới học sinh của các trường tham gia dự án, cũng như cộng đồng học sinh của tỉnh.

 

Học sinh các trường thuyết trình tại một cuộc thi trong khuôn khổ dự án năm học 2023 - 2024.

Dự án “Nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh Khánh Hòa” năm học 2024 - 2025 được triển khai từ tháng 10-2024; tùy tình hình mà các trường xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp. Sở GD-ĐT đã đề nghị các trường tham gia dự án bổ sung 30 tiết học/30 tuần/năm học/lớp vào thời khóa biểu và gộp các tiết thành 8 đến 15 buổi sinh hoạt theo hình thức CLB. Từ đó, thực hành kỹ năng nói theo các chủ đề trong sách giáo khoa môn Tiếng Anh Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các tiết học có sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên và nằm trong tổng thể chương trình đào tạo nâng cao năng lực tiếng Anh giao tiếp cho học sinh mà hệ thống giáo dục Vinschool đã xây dựng.

Một số sự kiện và cuộc thi tiếng Anh sẽ được tổ chức trong khuôn khổ dự án gồm: Cuộc thi video blogs 2024 dành cho tất cả học sinh các trường THCS và THPT của tỉnh (dự kiến tổ chức vào tháng 11-2024); Speak to Inspire - cuộc thi liên trường giữa 12 trường THCS và 10 trường THPT tham gia dự án (dự kiến tổ chức vào tháng 4 và 5-2025). Vào cuối năm học 2024 - 2025, Ban quản lý dự án sẽ vinh danh và trao giải thưởng cho 200 học sinh có thành tích xuất sắc, 20 giáo viên có lớp đạt các thành tích xuất sắc, 4 trường có kết quả triển khai tốt nhất (2 trường THCS và 2 trường THPT).

T.V