22:13, 10/09/2024

Triển khai giai đoạn 2 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

H.NGÂN

Đơn vị thi công giai đoạn 2 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) vừa chính thức khởi công các công trình gồm: Nhà đa năng, thư viện, nhà chờ xe buýt cho học sinh (HS)... Dự kiến, các công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm học 2025 - 2026.

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được xây mới và đưa vào sử dụng (giai đoạn 1) từ tháng 12-2018, với diện tích 45.000m2, bao gồm 36 phòng học; 10 phòng thí nghiệm, thực hành; 64 phòng ở ký túc xá; nhà ăn, nhà công vụ (8 phòng); tổng kinh phí đầu tư hơn 150 tỷ đồng, do Tổng Công ty Khánh Việt tài trợ. Cơ sở mới đã tạo điều kiện cho nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Năm học 2023 - 2024, trong số 34 HS của tỉnh đạt giải kỳ thi HS giỏi quốc gia, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đóng góp 32 giải ở tất cả các môn thi, trong đó có 1 giải nhất. Tuy nhiên, hoạt động dạy và học của trường thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn do thiếu những hạng mục quan trọng như: Hội trường, thư viện...

Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Thầy Huỳnh Bá Lộc - Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết, lâu nay, trường phải sử dụng tạm một phòng học để làm thư viện cho HS học tập, tra cứu tài liệu. Hội trường chưa có nên hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động chung cho toàn thể giáo viên và HS, một số hoạt động tổ chức tại phòng hội đồng với sức chứa chỉ khoảng 80 người. Nhà đa năng, sân bóng... cũng chưa có nên HS phải học ngoài trời, điều kiện chưa đảm bảo; cây xanh còn thiếu...

Theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn giai đoạn 2, dự án được giao cho Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh làm chủ đầu tư. Quy mô xây dựng gồm: Khối nhà đa năng với diện tích xây dựng 840m2; khối thư viện, nhà văn hóa (2 tầng) với diện tích xây dựng 923m2, tổng diện tích 1.695m2. Đồng thời, xây mới khu vực chờ xe buýt cho HS, xây mới nhà để xe cho ký túc xá HS, sân bóng đá cỏ nhân tạo... Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 35,7 tỷ đồng. Ngoài ra, trường sẽ được tăng cường thêm cây xanh để tạo bóng mát, cảnh quan đẹp. Trước mắt, sẽ có khoảng 20 cây xanh được trồng trong khu vực khuôn viên trường.

Thầy Huỳnh Bá Lộc cho biết: “Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS toàn trường rất phấn khởi khi giai đoạn 2 của trường được triển khai. Đây là sự quan tâm đầu tư của tỉnh, ngành Giáo dục dành cho nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi để thầy và trò nhà trường được dạy và học, hoạt động phong trào trong cơ sở khang trang, tiện nghi, hiện đại. Từ đó, chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển lớn mạnh hơn nữa của trường, để Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn không chỉ là địa chỉ giáo dục chất lượng cao trong toàn tỉnh, mà còn nâng vị thế lên một tầm cao mới trong hệ thống các trường chuyên của cả nước. Hiện nay, đơn vị thi công đã tiến hành xong việc giải phóng mặt bằng, chắn rào xung quanh khu vực thi công, mở cổng phụ để tập kết vật liệu. Khu vực thi công được tách biệt với lối đi riêng nên cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động dạy và học của nhà trường”.

Năm học 2024 - 2025, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có 808 HS của 24 lớp và 79 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

H.NGÂN