22:15, 23/09/2024

Sôi nổi sân chơi tiếng Anh cho học sinh, sinh viên

VĨNH THÀNH

Tỉnh đoàn vừa tổ chức vòng chung kết cấp tỉnh Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên (HS-SV) tỉnh Khánh Hòa” lần thứ IV, năm 2024 - bảng HS và bảng SV. Hội thi đã diễn ra sôi nổi với phần thi tài tiếng Anh của các bạn trẻ xuất sắc vượt qua các vòng sơ loại. Hội thi nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần thúc đẩy phong trào tự học, tự rèn luyện tiếng Anh trong các bạn trẻ; thiết thực triển khai Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh do UBND tỉnh chủ trì, Tập đoàn Vingroup tài trợ. 

Các thí sinh thi tài thuyết trình bằng tiếng Anh.
Một thí sinh thi tài thuyết trình bằng tiếng Anh.
Ban tổ chức trao giải nhất cho thí sinh xuất sắc bảng thi học sinh.
Ban tổ chức trao giải nhất cho thí sinh xuất sắc bảng thi học sinh.

Hội thi được phát động từ đầu tháng 7, thu hút hơn 3.000 HS-SV trên toàn tỉnh tham gia, với gần 10.000 lượt dự thi. Thông qua kết quả các vòng ngoài, Ban tổ chức đã chọn 8 thí sinh xuất sắc tham gia vòng chung kết bảng thi HS, 7 thí sinh tham gia vòng chung kết bảng thi SV.

Có mặt tại vòng chung kết hội thi, chúng tôi cảm nhận được "sức nóng" và không khí sôi nổi của các thí sinh lẫn cổ động viên. Với chủ đề chung Ban tổ chức đưa ra là "HS tỉnh Khánh Hòa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế" cho bảng thi HS; "SV tỉnh Khánh Hòa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế" cho bảng thi SV, mỗi thí sinh phải tự chuẩn bị nội dung, trình chiếu và thuyết trình bằng tiếng Anh trước Ban giám khảo; bốc thăm và trả lời câu hỏi của thành viên Ban giám khảo đưa ra. Các thí sinh của 2 bảng thi đã nêu lên những vấn đề, giải pháp để HS-SV có thể tham gia gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế như: Trước hết, các bạn trẻ cần có nhận thức rõ ràng, đúng đắn về tầm quan trọng của gìn giữ bản sắc văn hóa; nên xây dựng các chương trình và kế hoạch cụ thể để thúc đẩy vai trò của HS-SV; HS-SV cần nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong việc duy trì và bảo tồn văn hóa dân tộc... Em Lê Đông Uyên Nghi - HS lớp 10 Anh 2, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) cho biết: "Với chủ đề hội thi đưa ra, em đã mất khoảng 1 tuần để chuẩn bị nội dung, sau đó dịch ra tiếng Anh và tập thuyết trình ở nhà để có thể trình bày trôi chảy khi tham gia vòng chung kết".

Các thí sinh thi tài ở bảng thi sinh viên.
Thí sinh thi tài ở bảng thi sinh viên.

Theo các thí sinh dự thi, chủ đề thuyết trình do Ban tổ chức đưa ra khá hay, tuy nhiên cũng yêu cầu vốn kiến thức rộng nên thí sinh phải có vốn từ vựng tiếng Anh phong phú để có thể thuyết trình được. Cuộc thi đã tạo sức hấp dẫn không chỉ với các thí sinh mà cả những bạn trẻ đến cổ vũ. "Đến xem và cổ vũ các bạn thi tài, em thấy cũng khá thích thú. Với những bạn phát âm rõ ràng, trôi chảy, em có thể nghe và hiểu được khoảng 80% - 90%. Qua đây, em cũng thấy có hứng thú hơn với việc học tiếng Anh", em Trần Nguyễn Hoàng Nam - lớp 11B7, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi nói.

Ban tổ chức trao giải nhất tại bảng thi sinh viên.
Ban tổ chức trao giải nhất tại bảng thi sinh viên.

Theo chị Huỳnh Thị Như Ý - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh, trong bối cảnh hội nhập, việc nâng cao năng lực tiếng Anh đối với HS-SV Việt Nam nói chung và HS-SV tỉnh Khánh Hòa nói riêng trở thành yêu cầu quan trọng, cấp thiết hiện nay. Do đó, cùng với việc triển khai Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh giai đoạn 2022 - 2027, Tỉnh đoàn tổ chức hội thi nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, tạo môi trường học tập, sân chơi lành mạnh, rèn luyện tiếng Anh cho HS-SV trên toàn tỉnh. Thông qua hội thi còn giúp thúc đẩy phong trào học tập tiếng Anh trong HS-SV, trong đó đặc biệt hướng tới các HS-SV không chuyên tiếng Anh. Ban tổ chức sẽ chọn ra những thí sinh xuất sắc để tham gia hội thi cấp toàn quốc sắp tới. Qua đây cũng cho thấy phong trào học và rèn luyện tiếng Anh trong các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh khá sôi nổi. Thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội SV Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục duy trì hoạt động và tổ chức thêm các sân chơi cho HS-SV tham gia.

VĨNH THÀNH