12:21, 19/08/2024

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025

H.NGÂN

Sáng 19-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan tâm giáo dục và đào tạo để tạo động lực, nguồn lực phát triển đất nước nhanh và bền vững - Ảnh: baochinhphu.vn
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan tâm giáo dục và đào tạo để tạo động lực, nguồn lực phát triển đất nước nhanh và bền vững - Ảnh: baochinhphu.vn
Quang cảnh tại điểm cầu Khánh Hòa.
Quang cảnh tại điểm cầu Khánh Hòa.

Năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Chất lượng giáo dục mũi nhọn được khẳng định; kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức thành công; công tác tuyển sinh năm 2024 cơ bản duy trì ổn định. Đội ngũ nhà giáo được phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu. Mạng lưới, quy mô trường, lớp được quan tâm đầu tư. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và hoạt động dạy học...

Năm học 2024 - 2025 là năm Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến 12; là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, toàn ngành Giáo dục tập trung triển khai Kết luận số 91 ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất, y tế trường học; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị; tập trung xây dựng thể chế, chiến lược, ban hành công tác quy hoạch ngành; chuẩn bị kỹ để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao chất lượng giáo dục đại học; tập trung triển khai các chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo; xây dựng, rà soát các chính sách, chế độ đãi ngộ cho giáo viên; rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục, đảm bảo quỹ đất xây dựng trường, lớp…

H.NGÂN