20:07, 04/06/2024

Kỳ thi vào lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc

H.NGÂN - C.TƯỜNG

* Ngày 18-6 công bố kết quả thi

Ngày 4-6, các thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành môn thi cuối là Tiếng Anh và môn chuyên đối với thí sinh đăng ký dự thi vào trường chuyên. Buổi thi cuối diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.

Đề tiếng Anh nhẹ nhàng, đề chuyên nâng cao

Sau khi hết giờ làm bài môn Tiếng Anh, nhiều thí sinh ở điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Nha Trang) ra về với tâm trạng vui vẻ vì hoàn thành bài khá tốt. Em Trần Đình Khôi - học sinh Trường THCS Trần Nhật Duật (Nha Trang) cho biết: “Đề Tiếng Anh có 2 mã đề, mỗi đề 36 câu, trong đó có 32 câu trắc nghiệm, còn lại là tự luận. Em thấy đề dễ, đa phần nằm trong chương trình lớp 9, không có từ khó”. Đồng quan điểm, em Huỳnh Ngọc Khánh Ngân - học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (Nha Trang) cũng cho biết, cả trắc nghiệm và tự luận không có câu đánh đố, nếu học bài thì sẽ làm được khoảng 70 - 80%. Tại hội đồng thi Phạm Văn Đồng 2 (Nha Trang), thí sinh Lê Quang Tuấn Minh - Trường THCS Võ Thị Sáu cho biết, đề chủ yếu ở mức độ cơ bản, song có một số câu khó với em, nhất là ở phần đọc hiểu nên em chỉ làm được khoảng 7,5 điểm.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập (Nha Trang) sau buổi thi Tiếng Anh. Ảnh: Châu Tường

Đối với đề thi chuyên, mức độ khó cao hơn so với đề thi đại trà. Đề thi chuyên Văn ra theo hướng mở, được nhiều thí sinh đánh giá là hay, yêu cầu kết hợp giữa trải nghiệm văn học với những góc nhìn về cuộc sống. Đề thi chuyên Anh, Toán và một số môn khác được thí sinh nhìn nhận có khoảng 60% ở mức độ trung bình, còn lại là mức độ khó. Thí sinh Trương Anh Quân - Trường THCS Âu Cơ (Nha Trang) dự thi chuyên Toán cho biết: “Đề có 6 câu, một số dạng câu em đã được gặp trong quá trình ôn tập nên khá dễ, nhưng cũng có một số câu khá lạ nên phải qua nhiều bước mới ra được đáp án. Em nghĩ mình chỉ được khoảng 6,5 điểm”.  

Huy động hơn 350 người làm nhiệm vụ tại hội đồng chấm thi 

Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc tổ chức kỳ thi vào lớp 10 được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Công tác phối hợp với các đơn vị được triển khai tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng, các hội đồng coi thi đã tổ chức vận chuyển bài thi đến địa điểm chấm thi và bàn giao cho hội đồng chấm thi, có lãnh đạo hội đồng coi thi và lực lượng công an tham gia trong suốt quá trình.

Các thí sinh tại hội đồng thi Phạm Văn Đồng 2 (đặt tại Trường THCS Võ Thị Sáu, Nha Trang) trước giờ thi Tiếng Anh. Ảnh: K.D
Các thí sinh ra về sau buổi thi môn chuyên. Ảnh: Châu Tường.
Các thí sinh ra về sau buổi thi môn chuyên. Ảnh: Châu Tường

Được biết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã huy động hơn 350 cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng an ninh tham gia làm nhiệm vụ tại hội đồng chấm thi, trong đó cán bộ chấm thi các môn đại trà được điều động từ giáo viên THCS và THPT, đảm bảo một bài thi được chấm bởi 1 giáo viên THCS và 1 giáo viên THPT. Hội đồng chấm thi sẽ làm việc từ ngày 5-6 đến 16-6; bộ phận làm phách được cách ly triệt để cho đến khi công tác chấm thi hoàn tất. Theo kế hoạch, các trường THPT sẽ công bố kết quả thi vào ngày 18-6. Hội đồng chấm phúc khảo làm việc từ ngày 16-7 đến 22-7.

Môn Tiếng Anh có 14.565 thí sinh dự thi trên tổng số 14.638 thí sinh đăng ký (vắng 73 thí sinh). Các môn chuyên có 766 thí sinh dự thi trên tổng số 769 thí sinh đăng ký (vắng 3 thí sinh ở môn chuyên Ngữ văn).

H.NGÂN - C.TƯỜNG