21:22, 24/06/2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt

H. NGÂN

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 27 và 28-6. Đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất. 

Sẵn sàng cho kỳ thi

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi, UBND tỉnh đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng phối hợp tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi đã được chuẩn bị đầy đủ tại 35 điểm thi như: Lắp camera giám sát phòng chứa đề thi, bài thi; trang bị điện thoại bàn có loa ngoài để kết nối thông tin giữa các điểm thi với lãnh đạo hội đồng thi; bố trí khu vực đặt thùng chứa các vật dụng không được mang vào phòng thi theo quy chế; bảo đảm đầy đủ phòng thi, phòng chờ (dành cho thí sinh chỉ thi một số môn của bài thi tổ hợp) và phòng dự phòng… Tổng số nhân sự tham gia phục vụ kỳ thi là 2.877 người, trong đó gồm: Thành viên Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, hội đồng thi, cán bộ coi thi, thanh tra, công an, nhân viên y tế…

Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang).
Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang).

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục đã có phương án phối hợp với các ngành liên quan để tổ chức kỳ thi. Trong đó, ngành Công an đã xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn kỳ thi từ khâu nhận đề từ Bộ GD-ĐT đến in sao, vận chuyển đề thi đến 35 điểm thi; công tác coi thi, chấm thi. Ban in sao được cách ly 3 vòng độc lập, có nhân viên y tế và nhân viên phục vụ. Toàn tỉnh có 5 tổ vận chuyển đề thi, mỗi tổ có 2 công an và 2 công chức, viên chức ngành Giáo dục. Nơi đặt các ban chấm thi đảm bảo hệ thống camera giám sát 24/24 giờ theo quy chế; cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt công tác làm phách bài thi và tổ chức chấm thi. Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã có phương án cung cấp điện cho nơi làm việc của ban in sao và 35 điểm thi, cũng như nơi đặt các ban chấm thi; riêng nơi đặt ban in sao và ban chấm thi có máy phát điện dự phòng, đảm bảo nguồn điện 24/24 giờ. Đoàn thanh niên xây dựng kế hoạch và triển khai việc tiếp sức mùa thi ở 35 điểm thi…

Bác sĩ Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, sở đã có công văn về việc hỗ trợ y tế tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, trong đó yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống gần các điểm thi; phòng, chống dịch bệnh, kịp thời xử lý tình huống. Đồng thời, đề nghị Trung tâm cấp cứu 115 và các bệnh viện sẵn sàng phương án ứng phó với những trường hợp khẩn cấp, kịp thời tiếp nhận thí sinh khi được đưa đến khám, cấp cứu và điều trị trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Tập huấn kỹ cho đội ngũ làm công tác thi

Được biết, trong tháng 4, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phụ trách công nghệ thông tin của các cơ sở giáo dục có học sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT, cũng như các ban tuyển sinh của công an, quân đội về việc sử dụng và cập nhật dữ liệu vào Hệ thống Quản lý thi của Bộ GD-ĐT. Các cơ sở giáo dục đã triển khai và thực hiện việc cập nhật, tiếp nhận hồ sơ dự thi trực tuyến và trực tiếp kịp thời, đúng thời gian quy định. Mới đây, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi cho tất cả lãnh đạo và thư ký các điểm thi, lãnh đạo các phòng GD-ĐT; sau đó, lãnh đạo các phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục tập huấn lại cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia làm công tác thi trước ngày 24-6. Ngày 26-6, trưởng điểm thi sẽ tiếp tục tập huấn lại nghiệp vụ coi thi cho tất cả các thành viên của điểm thi. Như vậy, mỗi cá nhân tham gia làm nhiệm vụ công tác thi ít nhất được tập huấn trực tiếp 2 lần.

Thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ông Võ Hoàn Hải cho biết, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn công tác thi của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã xây dựng cuốn cẩm nang coi thi cụ thể và chi tiết về nhiệm vụ cho từng cá nhân, bộ phận tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Qua đó, giúp lãnh đạo, thư ký và các bộ phận tại điểm thi hình dung công việc và thực hiện nhiệm vụ ở mỗi khâu được thuận lợi. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh bảo đảm đầy đủ về cơ sở vật chất, các nguồn lực phục vụ, hướng đến một kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Toàn tỉnh có tổng số 14.470 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 12.409 thí sinh hệ giáo dục phổ thông, 2.061 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Có 367 thí sinh đã tốt nghiệp THPT, thí sinh tốt nghiệp trung cấp dự thi chỉ để xét tuyển đại học, cao đẳng. Toàn tỉnh thành lập 35 điểm thi tại 8 huyện, thị xã, thành phố, với 620 phòng thi, 71 phòng chờ và 35 phòng dự phòng.

H. NGÂN