00:33, 11/06/2024

Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025:​​​​​​​ Có một số điểm mới

H.NGÂN (Thực hiện)

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Hướng dẫn triển khai Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh (HS) trung học năm học 2024 - 2025. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết:

Ông Lê Đình Thuần.
Ông Lê Đình Thuần.

- Theo Thông tư số 06, ngày 10-4-2024 của Bộ GD-ĐT về việc ban hành Quy chế Cuộc thi Nghiên cứu KHKT cấp quốc gia dành cho HS THCS và THPT, ngoài đối tượng dự thi là HS theo học chương trình giáo dục phổ thông (từ lớp 8 đến 12) như mọi năm, còn có học viên của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp nghề có dạy chương trình giáo dục thường xuyên. Các thí sinh phải có kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực năm học 2023 - 2024 từ khá trở lên, tự nguyện tham gia và được chọn vào đội tuyển của đơn vị dự thi.

-  Nội dung, hình thức thi có điểm gì đáng chú ý, thưa ông?

- Nội dung thi là kết quả thực hiện dự án nghiên cứu KHKT thuộc các lĩnh vực của cuộc thi quy định. Có tổng cộng 22 lĩnh vực như: Khoa học xã hội và hành vi, hóa học, khoa học trái đất và môi trường, toán học, vi sinh, vật lý và thiên văn, hệ thống phần mềm, rô bốt và máy thông minh… Dự án có thể do 1 hoặc 2 HS thuộc cùng 1 cơ sở giáo dục thực hiện (trước đây, đối với dự án tập thể, HS có thể ở 2 đơn vị khác nhau). Mỗi dự án dự thi gửi bảng báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện dự án; trưng bày bảng thuyết minh về kết quả thực hiện (poster) và trả lời phỏng vấn của giám khảo tại khu vực trưng bày. Mỗi thí sinh chỉ được tham gia 1 dự án trong 1 lần tổ chức cuộc thi. Mỗi dự án có ít nhất 1 người hướng dẫn nghiên cứu là giáo viên có chuyên môn phù hợp với dự án dự thi đang làm việc tại cơ sở giáo dục nơi thí sinh đang học; mỗi người hướng dẫn nghiên cứu chỉ hướng dẫn 1 dự án (trước đây là 2) trong 1 lần tổ chức cuộc thi.

Dự án dự thi phải bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu khoa học; không gian lận, sao chép trái phép, giả mạo; không sử dụng hoặc trình bày nội dung kết quả nghiên cứu của người khác như là kết quả nghiên cứu của mình. Dự án tập thể không được phép đổi thành viên khi đã bắt đầu thực hiện dự án. Kết quả thực hiện dự án phải thể hiện được sự đóng góp của từng thành viên. Dự án nghiên cứu về các mầm bệnh, hóa chất độc hại hoặc các chất gây ảnh hưởng xấu đến môi trường không được tham gia cuộc thi…

- Xin ông cho biết, quy định về số lượng dự án tham gia cuộc thi ở các đơn vị và cơ cấu giải có gì thay đổi?

Học sinh giới thiệu về dự án tại Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2023 - 2024.
Học sinh giới thiệu về dự án tại Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2023 - 2024.

- So với năm học 2023 - 2024, số lượng dự án dự thi cấp quốc gia tăng so với năm trước, mỗi sở GD-ĐT được đăng ký tối đa 3 dự án dự thi (trước đây là 2 dự án), riêng Sở GD-ĐT Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 6 dự án (trước đây là 4 dự án). Giải thưởng được xếp theo lĩnh vực hoặc nhóm lĩnh vực, tổng số giải của cuộc thi không vượt quá 60% tổng số dự án dự thi (trước đây là 50%). Trong đó, số giải nhất không vượt quá 10% (trước đây là 5%) tổng số giải; số giải nhì, ba, tư, mỗi loại giải không vượt quá 30% tổng số giải (trước đây giải nhì không quá 10%, giải ba không quá 15%, giải tư không quá 20%).

- Để cuộc thi trong năm học 2024 - 2025 được triển khai hiệu quả, Sở GD-ĐT có những lưu ý gì đối với các trường?

- Vòng sơ khảo cuộc thi cấp tỉnh (tổ chức tại các đơn vị) tiến hành từ ngày 1-10 đến 15-11. Vòng chung khảo cuộc thi cấp tỉnh tổ chức từ ngày 18 đến 20-12 để xếp giải cho các dự án dự thi của vòng chung khảo và tuyển chọn các dự án tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Sở đã đề nghị các phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục quan tâm triển khai cuộc thi, giao nhiệm vụ cho giáo viên trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự, nảy sinh từ thực tiễn để định hướng, hình thành ý tưởng về dự án nghiên cứu của HS. Đồng thời, phối hợp với đoàn thanh niên; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; các viện và trung tâm khoa học công nghệ; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật; các nhà khoa học; cha mẹ HS; các tổ chức xã hội nghề nghiệp… trong tỉnh để hướng dẫn và đánh giá các dự án KHKT của HS, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị cho HS nghiên cứu.

- Xin cảm ơn ông!

H.NGÂN (Thực hiện)