Trong nhiều năm qua, Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1 (TP. Nha Trang) luôn quan tâm đến phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Thư viện trường luôn đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ nhằm lôi cuốn giáo viên, học sinh (HS) đến thư viện ngày càng đông hơn.
Xây dựng thư viện thân thiện
Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1 gồm 3 điểm trường. Do thiếu phòng nên trường chưa có phòng thư viện riêng mà sử dụng chung với phòng thiết bị. Vì thế, không gian đọc sách còn chật hẹp. Từ năm học 2021 - 2022, được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, Thư viện trường được cải tạo và sắp xếp lại cho phù hợp, tạo không gian thoáng đãng. Hiện tại, Thư viện trường gồm 2 điểm: Điểm chính và điểm An Hòa, được trang bị 12 kệ sách. Ngoài ra, từ đầu năm học 2023 - 2024, nhà trường đã hoàn thành thư viện ngoài trời giúp mở rộng không gian đọc cho giáo viên và HS. Kho sách của thư viện đảm bảo tương đối đầy đủ để cung cấp cho giáo viên, HS trong giảng dạy và học tập. Hiện tại, thư viện có 6.709 bản sách. Trong đó, sách tham khảo 1.857 bản, sách nghiệp vụ 1.773 bản, sách thiếu nhi 2.330 bản, sách pháp luật 175 bản, sách giáo dục đạo đức 574 bản; sách giáo khoa tình thương 620 bản; 3 đầu báo: Báo Nhân Dân, Báo Khánh Hòa, Báo Giáo dục và Thời đại.
Cô và trò cùng đọc sách trong giờ ra chơi. |
Hàng năm, Thư viện trường đều phát động phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ để đọc được nhiều cuốn sách hay”. Theo đó, mỗi giáo viên ủng hộ ít nhất 2 cuốn sách/năm, mỗi HS ủng hộ ít nhất 1 cuốn sách/năm cho thư viện. Ngoài ra, HS các lớp còn quyên góp tiền để mua nhiều loại sách truyện mới, phù hợp với lứa tuổi học trò. Trong 2 năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, tổng số tiền quyên góp để mua sách truyện mới được hơn 22,6 triệu đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự quan tâm của phụ huynh và HS đến xây dựng văn hóa đọc và phát triển Thư viện trường.
Phát triển văn hóa đọc trong trường học
Hình thành thói quen đọc sách ngay từ nhỏ đối với mỗi người rất quan trọng. Bởi vậy, nhà trường quan tâm giáo dục HS về tầm quan trọng, giá trị của sách; hướng dẫn các em phương pháp, kỹ năng đọc, xây dựng và phát triển văn hóa đọc. Từ đó, giúp các em biết trân trọng giá trị của cuộc sống, bồi đắp tâm hồn bằng những tình cảm nhân văn cao đẹp. Đọc sách là thói quen, sở thích, niềm vui, nét đẹp văn hóa. Vì thế, có thể xem văn hóa đọc là một chỉ số văn hóa của nhà trường, cộng đồng, xã hội.
Ngay khi trở thành bạn đọc của Thư viện trường, HS được hướng dẫn cách thức đọc để nắm vững nội dung cuốn sách; rèn luyện và phát triển kỹ năng đọc hiểu, cảm thụ sâu sắc về từng tác phẩm qua việc thảo luận sách, thi vui đọc sách, thi kể chuyện theo sách… Thư viện trường luôn tạo điều kiện cho HS đọc nhiều thể loại sách khác nhau; đồng thời giúp các em biết đọc sách có hệ thống. Thư viện trường còn phối hợp tổ chức các buổi giới thiệu, điểm sách hàng tháng dưới cờ cho giáo viên và HS có thêm thông tin về những cuốn sách hay, bổ ích. Hoạt động giới thiệu sách theo chủ đề hàng tháng đã định hướng cho HS các loại sách phù hợp với nội dung chương trình học tập; tiếp cận các nguồn tài liệu hay trong thư viện; rèn luyện cho HS thói quen đọc sách đều đặn. Qua đó, HS hình thành phương pháp đọc, trích lọc thông tin và tóm tắt sách, khám phá những điều thú vị trong sách. Các chủ đề đọc sách được xác định bám sát các sự kiện nổi bật trong tháng. Vào ngày 21-4 hàng năm, Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1 tổ chức “Ngày hội đọc sách” nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của giáo viên, HS và lan tỏa tới phụ huynh, những người yêu sách về ý nghĩa của việc đọc sách.
ĐỖ QUYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin