22:26, 07/03/2024

Một số điểm đáng chú ý tuyển sinh vào lớp 10 

H.NGÂN

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa vừa hướng dẫn các phòng GD-ĐT, trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh, trong đó có một số quy định và mốc thời gian thí sinh cần chú ý.

Tổ chức thi ngày 3 và 4-6

Năm học 2024 - 2025, tỉnh tiếp tục thực hiện phương thức xét tuyển đối với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và các trường THPT tại 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; thi tuyển đối với Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) và các trường THPT công lập còn lại. Đối với các trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển, nếu số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển (bao gồm cả nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2) ít hơn hoặc bằng số chỉ tiêu tuyển sinh được giao, Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở GD-ĐT quyết định hình thức thi tuyển hay xét tuyển và thông báo rộng rãi đến học sinh (HS), cha mẹ HS, nhà trường và xã hội được biết.

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 năm học 2023 - 2024.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 sẽ diễn ra vào ngày 3 và 4-6. HS thi tại hội đồng coi thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ thi các môn không chuyên: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh cùng đề và lịch thi với HS thi tại các hội đồng coi thi của các trường THPT công lập khác. Đối với tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, ngoài nguyện vọng đăng ký xét tuyển môn chuyên, HS được đăng ký 2 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2 vào lớp 10 trường THPT theo địa bàn tuyển sinh quy định. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chỉ xét tuyển đối với HS tham gia thi đủ các bài thi quy định và bài thi các môn đạt từ 5 điểm trở lên. Những HS đã được xét trúng tuyển vào trường chuyên sẽ không được tham gia xét tuyển vào bất kỳ trường THPT công lập nào khác. HS không trúng tuyển vào trường chuyên được tham gia xét tuyển vào trường THPT công lập theo nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 đã đăng ký như những HS không đăng ký dự thi vào trường chuyên.

Không được thay đổi nguyện vọng sau ngày 15-5

Sở GD-ĐT quy định, trước ngày 26-4, trường phổ thông có HS lớp 9 phải hoàn thành việc hướng dẫn và nhập dữ liệu đăng ký dự tuyển lần thứ nhất của HS vào phần mềm quản lý tuyển sinh 10. Từ ngày 13 đến 15-5, HS đăng ký nguyện vọng lần thứ 2 và hoàn chỉnh thông tin trên đơn đăng ký dự tuyển (bổ sung thông tin về học lực, hạnh kiểm, nguyện vọng). Sau ngày 15-5, HS không được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký. 

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, các trường sẽ tuyển sinh nguyện vọng 1 đến 70% chỉ tiêu. HS trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2; trúng tuyển vào trường nào thì phải học trường đó theo đúng nguyện vọng đăng ký ban đầu. Việc tuyển sinh nguyện vọng 2 thực hiện cùng lúc với nguyện vọng 1 với điều kiện điểm xét tuyển nguyện vọng 2 cao hơn điểm xét tuyển nguyện vọng 1 là 3 điểm. Nếu hết số lượng HS đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 mà vẫn còn chỉ tiêu, trường tiếp tục xét tuyển nguyện vọng 1 cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Đối với HS diện tuyển thẳng (áp dụng cho đối tượng dự tuyển vào các trường THPT công lập ở khu vực thi tuyển), Sở GD-ĐT sẽ tổ chức xét duyệt hồ sơ và gửi kết quả cho các trường trước ngày 13-5 để cập nhật vào phần mềm quản lý thi tuyển sinh trước khi thực hiện đánh số báo danh và chia phòng thi. Sở GD-ĐT yêu cầu các phòng GD-ĐT phổ biến cụ thể, chi tiết các thông tin tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 đến tất cả các trường phổ thông có HS lớp 9 trên địa bàn và yêu cầu các trường phổ biến đến từng giáo viên, HS, cha mẹ HS có con em học lớp 9 biết, hiểu rõ để thực hiện.

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 như sau: Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tuyển 280 HS (8 lớp, mỗi lớp 35 HS). Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tuyển 70 HS dân tộc thiểu số (2 lớp). Còn 27 trường THPT công lập không chuyên biệt có tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 11.350 HS (256 lớp).

Thủ tục xác định nơi cư trú, thời gian định cư thay cho sổ hộ khẩu được quy định như sau: Đối với HS cần phải xác định nơi cư trú, thời gian định cư tại vùng đặc biệt khó khăn khi tham gia dự tuyển, các trường phổ thông có HS lớp 9 chịu trách nhiệm lập danh sách (theo mẫu của ngành Công an) gửi UBND cấp xã để xác nhận thông tin cư trú.

H.NGÂN