18:34, 30/10/2023

Khó khăn trong xây dựng thư viện trường mầm non

H.NGÂN

Theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường mầm non phải có thư viện đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định này đang gặp khó khăn, vì hiện nay, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn tỉnh chưa có phòng thư viện.

Theo Thông tư số 16, ngày 22-11-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, thư viện trường mầm non phải đảm bảo các tiêu chuẩn về: Cơ sở vật chất, hoạt động thư viện, quản lý thư viện… Tuy nhiên, theo ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, các quy định đề ra trong Thông tư số 16 rất khó thực hiện đối với các trường mầm non. Cụ thể, thông tư quy định tài nguyên thông tin bổ sung vào thư viện phải được xử lý theo quy trình nghiệp vụ thư viện; mỗi trẻ phải có ít nhất 2 bản sách, mỗi giáo viên có ít nhất 3 bản sách (tiêu chuẩn mức độ 1). Bên cạnh đó, người làm công tác thư viện phải có trình độ từ trung cấp trở lên chuyên ngành thông tin - thư viện hoặc chuyên ngành tương đương, chuyên ngành khác có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành thông tin - thư viện do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp. Song hiện nay, do không có biên chế nhân viên thư viện trong trường mầm non nên việc xử lý lưu trữ theo theo quy trình nghiệp vụ thư viện sẽ rất khó khăn. Việc giáo viên kiêm nhiệm công tác thư viện cũng là vướng mắc với các trường, vì những trường tổ chức bán trú có 2 giáo viên/lớp, các lớp học 2 buổi/ngày có 1 giáo viên/lớp, không có giáo viên để kiêm nhiệm.

Cô và trẻ tại phòng thư viện Trườn Mầm non thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh).
Cô và trò tại phòng thư viện Trường Mầm non thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh).

Còn theo quy định tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, tổng diện tích thư viện mầm non không nhỏ hơn 48m2. Điều này khó thực hiện, bởi trên địa bàn tỉnh có rất ít trường mầm non đủ diện tích xây dựng được phòng thư viện riêng như: Mầm non Hướng Dương (TP. Nha Trang), Mầm non thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh)...; còn lại đa số các trường chỉ có thể tận dụng khu vực chân cầu thang, sảnh... để làm thư viện, các nhóm, lớp xây dựng góc thư viện phù hợp với tình hình của nhóm, lớp đó. Mặt khác, Thông tư số 13, ngày 26-5-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học cũng không có danh mục phòng thư viện. Đó là chưa kể kinh phí để mua trang thiết bị, tài liệu, sách... trong thư viện tương đối lớn.

Cô Cao Thị Thu Tất - Hiệu trưởng Trường Mầm non Vĩnh Hòa (Nha Trang) cho biết, trường chưa có phòng thư viện riêng vì khó khăn về diện tích để thiết kế, kinh phí và nhân viên phụ trách thư viện. Dự kiến trong học kỳ 2 năm học này, trường sẽ bố trí thư viện trên sảnh tầng 3, gần khu vực phòng âm nhạc, thể chất... Tuy nhiên, do chưa có biên chế nhân viên thư viện nên nếu triển khai thì trước mắt sẽ giao cho giáo viên các lớp tổ chức.
Theo ông Đỗ Hữu Quỳnh, để thực hiện được Thông tư số 16, các cấp cần có cơ chế phù hợp, như: Bổ sung biên chế thư viện cho các trường mầm non; đưa thêm quy định yêu cầu có phòng thư viện trong khối phòng phụ trợ; bổ sung nguồn kinh phí để các cơ sở mua sắm trang thiết bị, sách vở, tài liệu… cho thư viện.

H.NGÂN