21:23, 14/08/2023

Năm học 2023-2024:
Triển khai hoạt động STEM trong trường tiểu học

K.D

Năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa sẽ triển khai hoạt động giáo dục STEM trong các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết:

Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh (HS) huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Khi thực hiện giáo dục STEM, khuyến khích các trường tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật, nhân văn (Art) ở một số môn học hoặc hoạt động giáo dục có trong chương trình nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của HS (thực hiện giáo dục STEAM).

- Việc triển khai hoạt động giáo dục STEM ở cấp tiểu học thực hiện dưới những hình thức nào, thưa ông?

- Có 3 hình thức tổ chức giáo dục STEM ở cấp tiểu học là: Bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM, làm quen với nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Trong đó, dạy các môn theo bài học STEM là hình thức triển khai giáo dục STEM, chủ yếu trong nhà trường nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Các trường có thể tổ chức dạy học thực hiện tích hợp nội môn hoặc liên môn; thời lượng dựa trên thời lượng các môn học, hoạt động giáo dục có liên quan đến bài học STEM một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi HS, được thể hiện trong kế hoạch giáo dục nhà trường. Khi thực hiện bài học, giáo viên có thể sử dụng các thiết bị dạy học, đồ dùng học tập, các vật tư, vật liệu dễ tìm, sẵn có, đồng thời khuyến khích sử dụng các nguồn tài nguyên số bổ trợ, thí nghiệm ảo, mô phỏng, phần mềm, có thể dễ dàng truy cập sử dụng trong và ngoài lớp học để giúp HS chủ động trong học tập. Đánh giá HS trong bài học STEM được thực hiện như quy định về kiểm tra, đánh giá theo Chương trình Giáo dục phổ thông cấp tiểu học, dựa trên các phương pháp chủ yếu như: Quan sát, vấn đáp, đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của HS. Khi đánh giá, cần coi trọng đánh giá quá trình (đánh giá thường xuyên), động viên sự tiến bộ của HS, tạo sự tự tin và hứng thú cho các em trong học tập.

Hoạt động trải nghiệm STEM là hình thức tổ chức các hoạt động thông qua câu lạc bộ, ngày hội, dự án học tập hoặc trải nghiệm thực tế. Hoạt động được thiết kế dựa trên dạy học tích hợp liên môn, nội dung đề cập đến nhiều lĩnh vực, đòi hỏi HS huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng để đề xuất giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách hiệu quả, linh hoạt và sáng tạo. Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM có thể vượt ra ngoài không gian nhà trường (cơ sở sản xuất, trường đại học, viện nghiên cứu...) và ngoài thời gian môn học, hoạt động giáo dục.

Ngoài 2 hình thức trên, ở cấp tiểu học, các trường có thể tổ chức làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cho những HS có năng khiếu, sở thích, dưới hình thức một đề tài, dự án nghiên cứu cá nhân hoặc nhóm HS, với sự hướng dẫn của một giáo viên, nhóm giáo viên hoặc phối hợp với gia đình, cơ sở sản xuất, trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm khoa học, chuyên gia, nghệ nhân, nhà khoa học...

- Xin ông cho biết, những trường tiểu học nào sẽ tổ chức hoạt động STEM trong năm học tới?

- Để chuẩn bị cho việc triển khai giáo dục STEM, mới đây, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Từ năm học 2023-2024, mỗi phòng GD-ĐT sẽ chọn ít nhất 5 trường tiểu học (riêng Phòng GD-ĐT huyện Khánh Sơn chọn ít nhất 1 trường) để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện giáo dục STEM. Trên cơ sở đó, sẽ triển khai đến tất cả các trường trong năm học 2024-2025. Các phòng GD-ĐT có nhiệm vụ tham mưu UBND cấp huyện quan tâm bố trí nguồn kinh phí, trang bị cơ sở vật chất để bảo đảm thực hiện hiệu quả giáo dục STEM. Đồng thời, các trường tiểu học chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện với hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế. Bộ GD-ĐT đã xây dựng website https://stemtieuhoc.edu.vn để cung cấp nguồn học liệu gồm tài liệu tập huấn; các chủ đề, bài học do các chuyên gia và giáo viên xây dựng để các trường tham khảo.

- Xin cảm ơn ông!

K.D (Thực hiện)