21:18, 06/07/2023

Tuyển sinh mầm non TP. Nha Trang năm học 2023 - 2024: Thay đổi tiêu chí phân diện tuyển sinh

H.NGÂN

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh mầm non công lập năm học 2023 - 2024, trong đó có sự thay đổi về tiêu chí phân diện tuyển sinh. Hội đồng tuyển sinh các trường sẽ tiến hành thu nhận hồ sơ và xét tuyển trong tuyến từ ngày 27-7 đến 7-8, trái tuyến từ ngày 10 đến 24-8.

Phân tuyến 2 độ tuổi nhà trẻ

Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, nguyên tắc tuyển sinh là tiếp nhận tất cả trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi nhằm thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; ưu tiên tiếp nhận con đẻ, con nuôi của viên chức, người lao động thuộc biên chế nhà trường. Đồng thời, phân tuyến tuyển sinh đối với 2 độ tuổi nhà trẻ, gồm: Nhóm 18 - 24 tháng (trẻ sinh từ tháng 9-2021 đến tháng 3-2022); nhóm 25 - 36 tháng (trẻ sinh từ tháng 1-2021 đến tháng 9-2021). Đối với trẻ 3 - 4 tuổi và 4 - 5 tuổi, hiệu trưởng chịu trách nhiệm tiếp nhận bổ sung đủ số lượng học sinh theo quy định, ưu tiên cho trẻ em trong địa bàn được xem xét trước. Riêng trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi, các trường có trách nhiệm rà soát lại số học sinh, diện tích phòng học để đề nghị bổ sung thêm chỉ tiêu nếu có đủ điều kiện nhằm huy động tối đa trẻ em 5 tuổi ra lớp.

Các bé Trường Mầm non 3-2.
Các bé Trường Mầm non 3-2.

Việc xét tuyển thực hiện theo nguyên tắc đúng tuyến; tuyến tuyển sinh phân theo địa bàn xã, phường và xét theo thứ tự diện tuyển sinh cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao. Đối với những xã, phường có từ 2 trường mầm non công lập trở lên thì ban chỉ đạo tuyển sinh xã, phường thống nhất quy định tuyến tuyển sinh phù hợp theo địa bàn thôn, tổ dân phố, hoặc sau khi xét duyệt đối tượng theo các tiêu chí tuyển sinh năm học 2023 - 2024. Trong trường hợp số trẻ vượt quá chỉ tiêu giao, ban chỉ đạo tuyển sinh xã, phường cùng hội đồng tuyển sinh trường tổ chức cho các trường bốc thăm ngẫu nhiên. Việc chọn hồ sơ phải được thực hiện công khai và thể hiện bằng biên bản. Đối với những hồ sơ dự tuyển không thuộc tuyến tuyển sinh của trường, hội đồng tuyển sinh phải tiến hành họp xét công khai, minh bạch để Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, trình ban chỉ đạo tuyển sinh xem xét, quyết định. Thành phần xét duyệt hồ sơ ngoài tuyến gồm Thường trực Ban Chỉ đạo tuyển sinh thành phố và hiệu trưởng nhà trường.

Thứ tự diện tuyển sinh được quy định như sau: Diện 1 là con liệt sĩ, con mồ côi cả bố lẫn mẹ, thực ở và thường trú với người thân (ông, bà, chú, bác, cô, cậu... ruột); trẻ em khuyết tật (có thể học hòa nhập) thường trú (tạm trú) với bố mẹ ở thực tế tại địa phương; trẻ có bố hoặc mẹ đang thực hiện nhiệm vụ tại các đảo ở Trường Sa, thường trú với mẹ hoặc bố và thực ở tại địa phương. Diện 2 là trẻ đăng ký khai sinh trên địa bàn, thường trú cùng với bố mẹ và thực ở tại địa phương; trẻ đăng ký khai sinh trên địa bàn, thường trú cùng với bố hoặc mẹ (trong đó mẹ hoặc bố công tác lâu dài ngoài địa bàn thành phố do cơ quan nhà nước phân công hoặc do ly hôn, mất, con tư sinh) và thực ở tại địa phương. Diện 3 là trẻ đăng ký khai sinh trên địa bàn, chỉ thường trú cùng với bố hoặc với mẹ và thực ở tại địa phương. Diện 4 là trẻ có bố mẹ vừa mới mua nhà (có giấy tờ chứng minh sở hữu), thực tế có ở tại địa phương (kể cả thường trú hoặc tạm trú). Diện 5 là trẻ không đăng ký khai sinh trên địa bàn, nhưng thường trú cùng bố mẹ và thực ở tại địa phương; trẻ không đăng ký khai sinh trên địa bàn, nhưng thường trú cùng với bố hoặc mẹ (trong đó mẹ hoặc bố công tác lâu dài ngoài địa bàn thành phố do cơ quan nhà nước phân công hoặc do ly hôn, mất, con tư sinh...) và thực ở tại địa phương. Diện 6 là trẻ tạm trú tại địa phương cùng bố mẹ; bố hoặc mẹ (phải có đăng ký tạm trú, xác nhận của địa phương về việc chấp hành các nghĩa vụ của công dân…), thực tế có ở tại địa phương. Diện 7 là các trường hợp khác.

Ngày 7-8 là hạn chót nhận hồ sơ tuyển sinh

Được biết, do sổ hộ khẩu và sổ tạm trú bằng giấy không còn giá trị sử dụng nên công tác tuyển sinh năm học 2023 - 2024 trên địa bàn TP. Nha Trang có sự thay đổi về các tiêu chí phân diện tuyển sinh, đó là căn cứ vào việc nhập sinh và thực ở (trước đây căn cứ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, tính theo số năm thường trú, tạm trú và việc thực ở). Việc xác định thông tin cư trú của trẻ sẽ do công an xã, phường nơi trẻ cư trú xác nhận. Cơ sở để xác định nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú) dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc dựa trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của bố mẹ.

Theo kế hoạch tuyển sinh, từ ngày 11 đến 17-7, tại các thôn, tổ dân phố, UBND xã, phường sẽ công khai danh sách số trẻ đã được ban chỉ đạo phân diện theo tuyến tuyển sinh. Từ ngày 19 đến 25-7, UBND xã, phường công khai danh sách chính thức theo diện tuyển sinh (sau khi đã giải quyết các thắc mắc), đồng thời bàn giao danh sách cho hội đồng tuyển sinh các trường xét tiếp nhận hồ sơ. Sau đó, nếu có điều chỉnh, bổ sung, các xã, phường phải công khai lại cho nhân dân được biết. Từ ngày 27-7 đến 7-8, hội đồng tuyển sinh các trường tiến hành thu nhận hồ sơ và xét tuyển trong tuyến. Đến 17 giờ ngày 7-8, phụ huynh nào không liên hệ để làm các thủ tục, hồ sơ tuyển sinh thì hội đồng tuyển sinh không xem xét và phụ huynh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm liên hệ chỗ học khác cho con. Từ ngày 10 đến 24-8, hội đồng tuyển sinh các trường được phép thu nhận hồ sơ và xét tuyển các trường hợp ngoài tuyến cho đến khi hết chỉ tiêu, sau đó tập hợp gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định. Từ ngày 25 đến 27-8, niêm yết công khai danh sách số trẻ được vào học và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại nếu có.

Hiện nay, TP. Nha Trang có 39 trường mầm non công lập, giảm 1 trường so với năm học trước do sáp nhập Trường Mầm non 8-3 và Mầm non Tân Lập thành Mầm non Tân Lập 1. Tổng chỉ tiêu tuyển mới cấp mầm non năm học 2023 - 2024 là 1.582 trẻ, trong đó độ tuổi 18 - 24 tháng tuyển mới 325 trẻ, độ tuổi 25 - 36 tháng tuyển 1.257 trẻ.

H.NGÂN