18:32, 20/07/2023

Hoàn thành chọn sách giáo khoa năm học 2023 - 2024

H. NGÂN

Việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 năm học 2023 - 2024 đối với khối lớp 4, 8 và 11 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổng hợp nhu cầu SGK của các trường gửi nhà xuất bản để chuẩn bị cung ứng cho năm học mới.

Thành viên hội đồng chọn sách giáo khoa của tỉnh nghiên cứu sách.
Thành viên hội đồng chọn sách giáo khoa của tỉnh nghiên cứu sách.

Theo ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT, quan điểm của sở khi lựa chọn SGK là thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định của Bộ GD-ĐT và chỉ đạo của UBND tỉnh, không có sự định hướng từ cấp trên. Trên cơ sở danh mục SGK do các cơ sở giáo dục phổ thông (đối với cấp THPT) hoặc phòng GD-ĐT đề xuất (đối với cấp tiểu học và THCS), các hội đồng lựa chọn SGK lớp 4, 8 và 11 của tỉnh đối với từng bộ môn đã nghiên cứu, nhận xét, đánh giá theo các tiêu chí do UBND tỉnh ban hành, bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số SGK cho mỗi môn học. Kết quả được tổng hợp thành biên bản, có chữ ký đầy đủ các thành viên dự họp để chuyển cho Sở GD-ĐT. Việc triển khai lựa chọn SGK cơ bản đã hoàn thành vào tháng 5, tuy nhiên sau đó, Bộ GD-ĐT phê duyệt thêm một số đầu SGK đối với môn Giáo dục quốc phòng lớp 11 và môn Lịch sử lớp 10. Do đó, sở tiếp tục triển khai quy trình lựa chọn SGK và chính thức hoàn thành việc chọn SGK năm học mới vào giữa tháng 7.

Kết quả, trong tổng số 50 đầu sách lớp 4 được Bộ GD-ĐT phê duyệt, có 24 đầu sách được các trường đề xuất lựa chọn, trong đó có 15 đầu sách đạt hơn 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn của hội đồng theo từng bộ môn. Đối với lớp 8, trong số 44 đầu sách Bộ GD-ĐT phê duyệt, có 33 đầu sách của 11 môn học được các trường đề xuất, kết quả có 30 đầu sách đạt hơn 1/2 số phiếu lựa chọn. Đối với lớp 11, cả 50 đầu sách được các trường đề xuất trong số 58 đầu sách của Bộ GD-ĐT (tính cả môn Giáo dục quốc phòng và an ninh) đều đạt hơn 1/2 số phiếu lựa chọn. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục SGK lớp 4, 8, 11 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2023 - 2024. Trong đó, lớp 4 có tổng cộng 15 đầu sách cho 12 môn học, lớp 8 có 30 đầu sách cho 11 môn học, lớp 11 có 50 đầu sách cho 17 môn học. Các đầu sách chủ yếu nằm trong 3 bộ sách gồm: Cánh diều (Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam, liên kết với Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm); Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo (cùng của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam). Đối với môn Lịch sử lớp 10, cả 3 đầu sách của 3 bộ sách này do Bộ GD-ĐT phê duyệt đều được lựa chọn.

Các thành viên hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của tỉnh thảo luận và đề xuất lựa chọn.
Các thành viên hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của tỉnh thảo luận và đề xuất lựa chọn sách.

Ông Võ Hoàn Hải cho biết, sở đã thông báo danh mục SGK được phê duyệt đến các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh để chuẩn bị cho năm học 2023 - 2024. Căn cứ trên số học sinh khối lớp 3, 7 và 10 của năm học 2022 - 2023, sở đã tổng hợp nhu cầu số lượng SGK lớp 4, 8 và 11 của các trường để thông tin cho các nhà xuất bản có SGK được lựa chọn triển khai việc cung ứng sách phục vụ năm học mới. Ngoài ra, một số nhà xuất bản đã và đang triển khai chương trình tặng, hỗ trợ SGK cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của các địa phương trong tỉnh.

 

Các môn học của lớp 4 gồm: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm, Tin học, Công nghệ, Tiếng Anh. Đối với lớp 8, có các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp. Các môn học của lớp 11 gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ định hướng cơ khí, Công nghệ định hướng chăn nuôi, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh (trong đó có một số môn bắt buộc và một số môn do học sinh lựa chọn).

H. NGÂN