17:29, 09/06/2023

Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào các trường Quân đội
Thí sinh cần đáp ứng tiêu chí gì?

Để ưu tiên tuyển các thí sinh có thành tích học tập xuất sắc từ bậc học Trung học phổ thông (THPT) vào các trường Quân đội, Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) Bộ Quốc phòng đã có hướng dẫn cụ thể. Thí sinh cần nắm vững các tiêu chí, điều kiện và thủ tục xét tuyển để bảo đảm quyền lợi của mình.

Đối tượng nào được xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển?

Theo Ban TSQS Bộ Quốc phòng, đối tượng xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào học tại các trường Quân đội được quy định cụ thể tại Điều 8 của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Quy chế tuyển sinh) do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Thí sinh cần đáp ứng một số yêu cầu theo từng nhóm đối tượng để được xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển.

Đối tượng xét tuyển thẳng gồm hai nhóm. Nhóm quy định tại Khoản 1 và Điểm a, Khoản 2, Điều 8, gồm: Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp THPT; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, cử tham gia; thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển thẳng. Thí sinh chỉ được xét tuyển thẳng áp dụng trong năm tốt nghiệp THPT và vào các ngành phù hợp với môn thi, nội dung đề tài đoạt giải.

Nhóm thứ hai được quy định tại Điểm b và Điểm c, Khoản 4, Điều 8 gồm: Thí sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người và thí sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ; thí sinh có nơi thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo theo quy định của Chính phủ. Đối với nhóm này, yêu cầu thí sinh cần đáp ứng một số tiêu chí về học lực, kết quả học tập 3 năm học THPT đạt học lực khá trở lên, trong đó điểm tổng kết trung bình năm lớp 12 của 3 môn học theo tổ hợp đăng ký xét tuyển thẳng phải đạt khá trở lên; điểm các bài thi hoặc môn thi xét tốt nghiệp THPT đạt từ 6,5 điểm trở lên; xếp loại hạnh kiểm phải đạt từ khá trở lên trong các năm học THPT.

Các trường Quân đội cũng thực hiện ưu tiên xét tuyển theo Khoản 5, Điều 8 Quy chế tuyển sinh. Thí sinh thuộc đối tượng quy định tại Khoản 1 và Điểm a, Khoản 2, Điều 8 trong Quy chế tuyển sinh nhưng không dùng quyền xét tuyển thẳng sẽ được ưu tiên xét tuyển vào các ngành theo nguyện vọng. Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải tư trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia được ưu tiên xét tuyển theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi đã đoạt giải. Thí sinh thuộc diện ưu tiên xét tuyển, chỉ xét trong năm tốt nghiệp THPT và thời gian đoạt các giải thưởng không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển.

Bên cạnh đó, theo Ban TSQS Bộ Quốc phòng, học sinh tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt học lực giỏi, hạnh kiểm tốt các năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 có tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đoạt giải nhất, nhì, ba thuộc các môn xét tuyển của trường dự tuyển; thí sinh có các chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định cũng sẽ được xét tuyển vào ngành phù hợp của các trường Quân đội. Với nhóm này, thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT đáp ứng tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào theo quy định của nhà trường thì giám đốc các học viện, hiệu trưởng các trường xem xét, báo cáo Ban TSQS Bộ Quốc phòng ra quyết định tuyển vào học.

 

Học viên Trường Sĩ quan Chính trị và cán bộ Ban CHQS huyện Trấn Yên (Yên Bái) tư vấn thông tin về nhà trường Quân đội đến học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Yên Bái).
Học viên Trường Sĩ quan Chính trị và cán bộ Ban CHQS huyện Trấn Yên (Yên Bái) tư vấn thông tin về nhà trường Quân đội đến học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Yên Bái).

 

Thí sinh phải thực hiện các thủ tục cần thiết

 Đối với các nhóm thí sinh trên đây, khi xét tuyển vào các trường Quân đội bắt buộc phải qua sơ tuyển như các thí sinh khác. Thí sinh phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, văn hóa, độ tuổi, sức khỏe... theo quy định của Bộ Quốc phòng. Thí sinh đăng ký sơ tuyển để xét tuyển vào một trường Quân đội và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển hay xét tuyển vào đúng trường đã nộp hồ sơ sơ tuyển. Những hồ sơ này phải được các trường thẩm định, xét duyệt đủ thủ tục và tiêu chuẩn mới có giá trị xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh.

Thí sinh đăng ký xét tuyển theo các diện trên phải có đủ hai loại hồ sơ, một bộ hồ sơ sơ tuyển và một bộ hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển. Hồ sơ sơ tuyển, thí sinh đăng ký và tham gia sơ tuyển tại ban TSQS cấp huyện trước ngày 25-6. Đối với thí sinh đã làm hồ sơ sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 từ kết quả thi tốt nghiệp THPT mà có đủ tiêu chuẩn và nguyện vọng xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thì Ban TSQS cấp tỉnh sẽ thống kê gửi danh sách các thí sinh này về trường đã nộp hồ sơ sơ tuyển mà thí sinh không cần phải làm lại bước sơ tuyển.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng nộp về Ban TSQS cấp huyện cùng với hồ sơ sơ tuyển, bao gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển thẳng; ít nhất một trong các bản photo giấy chứng nhận đoạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, giấy chứng nhận đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia và giấy chứng nhận các đối tượng ưu tiên tuyển thẳng khác (đối với thí sinh thuộc nhóm đối tượng quy định tại Khoản 1 và Điểm a, Khoản 2, Điều 8 Quy chế tuyển sinh); hai phong bì đã dán tem và ghi rõ họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại liên hệ. Với nhóm thí sinh tuyển thẳng quy định tại Điểm b và Điểm c, Khoản 4, Điều 8 Quy chế tuyển sinh sẽ phải có thêm: Bản photo học bạ 3 năm học THPT; xác nhận nơi thường trú, thời gian thường trú; bản sao chứng nhận tốt nghiệp THPT (với học sinh tốt nghiệp từ năm 2022 trở về trước); thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2023 nộp chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT về trường xét tuyển trước ngày 18-7.

Với thí sinh đăng ký ưu tiên xét tuyển và thí sinh là học sinh giỏi bậc THPT đăng ký xét tuyển phải nộp hồ sơ đăng ký tại Ban TSQS cấp huyện và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường nộp hồ sơ theo đúng quy định. Hồ sơ cũng cơ bản bao gồm phiếu đăng ký xét tuyển, các giấy chứng nhận đoạt giải trong các kỳ thi, chứng nhận học sinh giỏi phù hợp với điều kiện, bản sao học bạ 3 năm học THPT...

 Chỉ tiêu xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh giỏi bậc học THPT năm 2023 do Bộ Quốc phòng quy định, giao cho từng nhà trường, cụ thể là: Không quá 15% đối với Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự và Trường Sĩ quan Không quân; không quá 12% đối với các học viện: Hậu cần, Phòng không-Không quân, Hải quân, Biên phòng và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Thông tin, Công binh...
 

Theo QĐND