21:22, 08/06/2023

Những lưu ý khi trúng tuyển đại học sớm

H.NGÂN
Trong mùa tuyển sinh đại học năm 2023, ngoài phương thức tuyển sinh dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, còn có các phương thức xét tuyển khác mang đến cơ hội trúng tuyển sớm cho thí sinh. Tuy nhiên, nếu không lưu ý thực hiện đúng các quy định, thí sinh có thể vẫn trượt đại học. Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa (GD-ĐT) cho biết:

 

Ông Võ Hoàn Hải.
Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa

- Theo quy định của Bộ GD-ĐT, có 20 phương thức tuyển sinh đại học năm 2023. Trong đó, ngoài phương thức dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, còn có các phương thức xét tuyển khác, như: Dựa vào học bạ; tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD-ĐT; tuyển thẳng theo đề án của cơ sở đào tạo; thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do cơ sở đào tạo tự tổ chức; sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do đơn vị khác tổ chức; sử dụng chứng chỉ quốc tế… Các cơ sở đào tạo đại học được phép xét tuyển sớm đối với các phương thức không sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tuy nhiên không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào, chẳng hạn, như: Nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ các hồ sơ... Tất cả thí sinh trúng tuyển sớm phải được cơ sở đào tạo thông báo kết quả xét tuyển và đưa lên hệ thống để thí sinh chủ động lựa chọn thứ tự nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

- Thí sinh nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng như thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển vào đúng ngành và trường mà mình yêu thích, thưa ông?

- Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, từ ngày 10 đến 17 giờ ngày 30-7, thí sinh sẽ tiến hành đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển trực tuyến không giới hạn số lần. Các nguyện vọng của thí sinh phải được xếp theo thứ tự, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Tất cả các nguyện vọng được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ có thể trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, như: Tiêu chí, điều kiện, hồ sơ, quy trình, thời gian dự tuyển và bắt buộc phải nhập tất cả các nguyện vọng trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT hoặc tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Hiện nay, có một số trường đại học thông báo điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển sớm. Vậy thí sinh cần làm gì tiếp theo và trách nhiệm của các cơ sở đào tạo như thế nào trong việc đảm bảo quyền lợi cho những thí sinh trúng tuyển sớm, thưa ông?

- Thí sinh xét tuyển sớm tại cơ sở đào tạo vẫn phải đăng ký xét tuyển trên hệ thống và phải cung cấp các minh chứng (điểm xét tuyển, đối tượng ưu tiên) cho cơ sở đào tạo (nếu cơ sở đào tạo yêu cầu) để làm căn cứ xét tuyển. Bộ GD-ĐT quy định, cơ sở đào tạo không được phép thông báo trúng tuyển chính thức dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT và phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, điều kiện phụ trong tuyển sinh; không để xảy ra tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển, điều kiện phụ, điều kiện sức khỏe, không đảm bảo yêu cầu về lý lịch để học tập. Mặt khác, cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm chủ động giải quyết và phối hợp với các cơ sở đào tạo liên quan để giải quyết các trường hợp ngoại lệ, trường hợp rủi ro cho thí sinh.

Bên cạnh đó, cơ sở đào tạo sẽ phải tiến hành xét tuyển tất cả các phương thức đã công bố công khai. Nếu sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển cho một ngành hoặc nhóm ngành thì phải xác định và công bố công khai chỉ tiêu, mức điểm, điều kiện nhận đăng ký xét tuyển cho từng phương thức. Các cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển sớm mà không sử dụng dữ liệu trên hệ thống chung phải tự chịu trách nhiệm về thông tin để xét đối tượng, khu vực ưu tiên, nhưng không được đặt ra những yêu cầu gây phiền hà cho thí sinh và trái với quy định của Chính phủ về bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, giấy xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính. Mặt khác, phải thông báo rõ thời điểm nhận hồ sơ và tổ chức xét tuyển theo phương thức xét tuyển sớm, bảo đảm đồng bộ giữa việc thí sinh nộp hồ sơ về cơ sở đào tạo và đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống. Trước 17 giờ ngày 8-7, cơ sở đào tạo sẽ cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm.

- Xin cảm ơn ông!

H.NGÂN (Thực hiện)