21:55, 12/06/2023

Những lưu ý trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

H.NGÂN

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã gần kề. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, thí sinh cần đặc biệt lưu ý một số điểm trong quy chế.

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, các trường THPT trong toàn tỉnh Khánh Hòa đã tuyên truyền, phổ biến, tổ chức học tập quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho học sinh. Trong đó, sở lưu ý các trường cần đặc biệt nhấn mạnh một số quy định nghiêm ngặt của kỳ thi này nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. 

Nhận giấy báo dự thi trước ngày 18-6

Sở GD-ĐT vừa thông báo các địa điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, trước ngày 18-6, các thí sinh sẽ nhận giấy báo dự thi tại điểm tiếp nhận hồ sơ; trên giấy báo dự thi có thông báo địa điểm thi của từng thí sinh. Chiều 27-6, thí sinh thi tại điểm thi nào sẽ tập trung tại điểm thi đó để làm thủ tục dự thi. Kỳ thi sẽ diễn ra trong 2 ngày 28 và 29-6, ngày 30-6 là ngày thi dự phòng.

Các vật dụng được mang vào phòng thi

Quy chế thi năm 2023 của Bộ GD-ĐT bỏ nội dung vật dụng cấm mang vào phòng thi, chỉ quy định thí sinh được mang vào phòng thi những vật dụng gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý. Như vậy, những vật dụng không có trong danh sách này sẽ không được phép mang vào phòng thi.

Đề thi thuộc danh mục “tối mật”

Theo ông Võ Hoàn Hải, các trường cần thông báo rõ đến cha mẹ học sinh và học sinh về việc đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “tối mật”. Thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước độ "tối mật" đối với đề thi của các bài thi, môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi, môn thi trắc nghiệm và hết 2/3 thời gian làm bài của bài thi tự luận. Vì vậy, mọi hành vi cung cấp, tiết lộ đề thi đều bị coi là làm lộ bí mật Nhà nước và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Không được sử dụng điện thoại ở phòng chờ

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra trường hợp một thí sinh sau khi thi xong môn Địa lý và không dự thi môn thứ 3 là Giáo dục công dân đã về phòng chờ sử dụng điện thoại và bị trưởng điểm thi lập biên bản. Vì vậy, lãnh đạo sở lưu ý các trường cần nhắc nhở thí sinh đã thi xong các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp được ra khỏi phòng thi nhưng chưa được rời khỏi khu vực thi. Quá trình di chuyển về phòng chờ và trong thời gian ở phòng chờ, thí sinh phải giữ gìn trật tự, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ, không được sử dụng điện thoại di động hoặc bất kỳ thiết bị liên lạc nào khác. Việc sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị liên lạc trong thời gian này được coi như hành vi vi phạm kỷ luật trường thi, bị lập biên bản và xử lý theo quy chế.

Các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa:

TP. Nha Trang có 12 điểm thi tại các trường THPT: Hà Huy Tập; Hoàng Văn Thụ (2 cơ sở); Phạm Văn Đồng; Lý Tự Trọng; Nguyễn Thiện Thuật; Nguyễn Văn Trỗi và các trường THCS: Lương Thế Vinh; Võ Thị Sáu; Yersin; Nguyễn Hiền; Trưng Vương.

Thị xã Ninh Hòa có 6 điểm thi tại các trường THPT: Trần Quý Cáp; Nguyễn Chí Thanh; Tôn Đức Thắng; Nguyễn Trãi; Trần Cao Vân; Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp Ninh Hòa.

Huyện Vạn Ninh có 4 điểm thi tại các trường THPT: Tô Văn Ơn; Lê Hồng Phong; Huỳnh Thúc Kháng; Nguyễn Thị Minh Khai.

Huyện Diên Khánh có 3 điểm thi tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám; THPT Võ Nguyên Giáp; THCS Nguyễn Du.

Huyện Cam Lâm có 3 điểm thi tại các trường THPT: Đoàn Thị Điểm; Trần Bình Trọng; Nguyễn Huệ.

TP. Cam Ranh có 3 điểm thi tại các trường THPT: Ngô Gia Tự; Phan Bội Châu; Trần Hưng Đạo.

Huyện Khánh Vĩnh có 1 điểm thi tại Trường THPT Lạc Long Quân.

Huyện Khánh Sơn có 1 điểm thi tại Trường THPT Khánh Sơn.

H.NGÂN