10:10, 10/10/2022

Đẩy mạnh giáo dục thể chất, thể thao trường học

Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa ký kết chương trình phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao về chỉ đạo, quản lý, tổ chức công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học tỉnh giai đoạn 2022-2026. Qua đó, nhằm góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh và tạo nguồn vận động viên cho tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa vừa ký kết chương trình phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao về chỉ đạo, quản lý, tổ chức công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học tỉnh giai đoạn 2022-2026. Qua đó, nhằm góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh và tạo nguồn vận động viên cho tỉnh.


Số trường đạt tiên tiến về giáo dục thể chất tăng


Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, thời gian qua, các trường đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chương trình môn học Giáo dục thể chất theo quy định của Bộ GD-ĐT. Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 99,2% học sinh xếp loại đạt môn Giáo dục thể chất. Lực lượng giáo viên môn Giáo dục thể chất đảm bảo đủ số lượng để dạy học chính khóa và đảm bảo chất lượng để tổ chức, hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động thể thao trường học. Các giáo viên cũng tham gia điều hành các giải thể dục thể thao (TDTT) do các cấp tổ chức thông qua những lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Sở GD-ĐT, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức, đặc biệt là lớp tập huấn về bơi, cứu đuối. Số trường đăng ký và đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến giáo dục thể chất” cấp tỉnh tăng qua các năm học. Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, việc phối hợp giữa 2 sở đã tạo nguồn vận động viên cho Sở Văn hóa và Thể thao tuyển vào lớp năng khiếu của Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh. Trong đó, có các vận động viên chuyên nghiệp tham gia các đội tuyển thi đấu, đồng thời có lực lượng tham gia các giải phong trào.

 

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn 1 Diên Khánh (huyện Diên Khánh) tập thể dục buổi sáng.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn 1 Diên Khánh (huyện Diên Khánh) tập thể dục buổi sáng.


Tuy vậy, so với mục tiêu đề ra, công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học vẫn còn khó khăn, hạn chế. Hiện nay, ở cấp tiểu học, vẫn còn giáo viên kiêm nhiệm dạy Giáo dục thể chất. Việc huy động xã hội hóa để xây dựng nhà tập, phòng tập, sân bóng… gặp nhiều khó khăn. Câu lạc bộ thể thao trong nhà trường không có kinh phí mua sắm thêm trang thiết bị, dụng cụ TDTT để cán bộ, giáo viên và học sinh tập luyện, tham gia các giải. Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 87% trường thành lập câu lạc bộ TDTT nhưng chỉ có 52% hoạt động thường xuyên, hiệu quả và chỉ 35% học sinh tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa. Tỷ lệ học sinh được tham gia học bơi theo Đề án dạy bơi của tỉnh mới chỉ đạt từ 12 đến 16%. Chế độ, chính sách cho hoạt động thể thao trường học, bao gồm tổ chức, tập huấn, tham gia giải TDTT do các cấp tổ chức còn thấp, chưa được điều chỉnh kịp thời...


Tiếp tục công tác phối hợp


Theo ông Lê Đình Thuần, giai đoạn 2022-2026, sở tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao về chỉ đạo, quản lý, tổ chức công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học tỉnh. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhà trường, giáo viên, học sinh về vai trò của giáo dục thể chất và thể thao trường học. Bên cạnh đó, chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chương trình môn học theo quy định của Bộ GD-ĐT, đẩy mạnh hoạt động các câu lạc bộ, quan tâm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm tạo sự hứng thú, giúp học sinh yêu thích TDTT, tạo thành thói quen rèn luyện hàng ngày.


Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ TDTT cho cán bộ, giáo viên Giáo dục thể chất. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với các trung tâm thi đấu thể thao, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thị xã, thành phố trong việc tổ chức, tham gia các giải thể thao theo nhóm tuổi do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức, góp phần đảm bảo quyền lợi của học sinh, hoạt động của câu lạc bộ thể thao trường học và phát triển môn thể thao thế mạnh của địa phương. Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể Thao chỉ đạo phòng văn hóa và thông tin, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện thuận lợi về sân bãi tập luyện để các trường đưa học sinh vào học môn Giáo dục thể chất chính khóa miễn phí theo chương trình quy định của Bộ GD-ĐT.


Lãnh đạo Sở GD-ĐT kiến nghị, Bộ GD-ĐT cần có hình thức khuyến khích học sinh đạt thành tích tại các giải thi đấu thể thao do cấp tỉnh tổ chức, nhất là các môn tập thể; có hình thức khuyến khích phù hợp đối với học sinh học môn bơi, biết bơi như cộng điểm ưu tiên trong các kỳ thi chuyển cấp, tốt nghiệp... Bên cạnh đó, lãnh đạo các cấp cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chính sách, cơ chế phù hợp, tạo môi trường pháp lý thực sự thuận lợi để các trường, ngành GD-ĐT triển khai, thực hiện xã hội hóa công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, đáp ứng nhu cầu tập luyện, vui chơi giải trí ngày càng cao của học sinh.


H.NGÂN