11:07, 31/07/2022

Việt Nam lần đầu xếp số 1 tại cuộc thi Tin học văn phòng thế giới

Với cú đúp hai huy chương vàng, một huy chương bạc và một huy chương đồng, đây là thành tích kỷ lục của Việt Nam trong 13 năm tham gia tranh tài tại đấu trường tin học lớn nhất hành tinh.

Với cú đúp hai huy chương vàng, một huy chương bạc và một huy chương đồng, đây là thành tích kỷ lục của Việt Nam trong 13 năm tham gia tranh tài tại đấu trường tin học lớn nhất hành tinh.

 

Việt Nam giành hai huy chương vàng trong tổng số 6 huy chương vàng của cuộc thi. (Ảnh: BTC)
Việt Nam giành hai huy chương vàng trong tổng số 6 huy chương vàng của cuộc thi. (Ảnh: BTC)

 

Với 4 huy chương, gồm hai huy chương vàng, một huy chương bạc và một huy chương đồng tại vòng chung kết cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship), Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ nhất toàn đoàn. Đây là thành tích tốt nhất của đội tuyển Việt Nam sau 13 năm tham gia sân chơi tin học lớn nhất thế giới này.
 
Bốn gương mặt xuất sắc mang về thành tích cho Việt Nam là em Bùi Công Minh, học sinh trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành, Hà Nội, giành huy chương vàng môn Powerpoint 2016; em Nguyễn Duy Phong, sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội, huy chương vàng môn Microsoft Excel 365 Apps và Office 2019; em Nguyễn Trọng Khải, sinh viên trường Đại học Khoa học và công nghệ Hà Nội, huy chương bạc môn Microsoft Word 365 Apps và Office 2019; em Đào Ngọc Tùng Chi, sinh viên trường Đại học Ngoại Thương, huy chương đồng môn Microsoft Word 2016.
 
Đây là kết quả rất ấn tượng khi trong khi mỗi nội dung thi Word, Excel, Powerpoint ở phiên bản Microsoft office 2016 và Microsoft 365 Apps and Office 2019 chỉ có một bộ huy chương vàng, bạc, đồng duy nhất. Với thành tích này, Việt Nam là đoàn giành được nhiều huy chương chung cuộc nhất trong các quốc gia tham dự cuộc thi năm nay. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử 13 năm tham gia tranh tài tại đấu trường tin học lớn nhất hành tinh, đội tuyển Việt Nam vươn lên vị trí này.
 
Là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển dự thi và “rinh” ngay huy chương vàng, Bùi Công Minh cho hay em đã vô cùng xúc động khi được xướng tên tại bục cao nhất của lễ trao giải. Đây là quả ngọt cho hơn hai năm nỗ lực miền mài ôn luyện của cậu học sinh. “Bước lên bục, em vừa hạnh phúc, vừa run. Đó là khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc đời em,” Công Minh chia sẻ. Minh cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong lịch sử các mùa giải đoàn Việt Nam tham dự giành ngôi vị cao nhất tại vòng chung kết thế giới.

 

Niềm vui vỡ òa của em Bùi Công Minh khi nhận huy chương vàng. (Ảnh: BTC)
Niềm vui vỡ òa của em Bùi Công Minh khi nhận huy chương vàng. (Ảnh: BTC)

 

So với Minh, thí sinh Nguyễn Duy Phong khá dày dặn kinh nghiệm ở “đấu trường” này. Ngay từ khi còn là học sinh trường Trung học phổ thông Chuyên Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình), Phong đã đam mê và và kiên trì tham gia chương trình tin học quốc tế MOS, từng hai lần dựt thi và đạt giải nhì cấp quốc gia. Huy chương vàng năm nay là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực bền bỉ của em. “Em thật sự rất hạnh phúc vì đã chinh phục được ngôi vị cao nhất, mang vinh quang về cho Tổ quốc,” Phong xúc động nói.
 
Với thành tích ấn tượng toàn đoàn, ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cấp quốc gia, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi chia sẻ:“Tôi vô cùng tự hào với thành tích xuất sắc mà đội tuyển MOS Việt Nam măm nay đạt được. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tham gia cuộc thi chúng ta gặt hái thành công vang dội và vươn lên vị trí cao nhất toàn đoàn. Thành tích này là minh chứng cho chất lượng nguồn nhân lực trẻ Việt ở lĩnh vực công nghệ không ngừng được nâng cao qua các năm.”
 
Cuộc thi Vô địch Tin học thế giới là sân chơi quốc tế dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng tin học xuất sắc nhất trên thế giới về kỹ năng sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng. Cuộc thi do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức thường niên từ năm 2002.
 
Tại Việt Nam, năm 2022 là năm thứ 13 cuộc thi được phát động và tổ chức với quy mô cả nước, do IIG Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội Vietel, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Việt Nam phối hợp thực hiện.
 
Sau 13 năm tham dự, Việt Nam đã giành bốn huy chương vàng, ba huy chương bạc và 10 huy chương đồng.
 
Bên cạnh cuộc thi Vô địch Tin học thế giới, từ năm 2013, Tập đoàn Certiport tổ chức cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới (ACPro World Championship) nhằm tìm ra những chuyên gia thiết kế hàng đầu sử dụng phầm mềm Adobe (Photoshop, Illustrator, Indesign). Năm 2022, các thành viên đội ACPro Việt Nam dù chưa giành được huy chương ở vòng chung kết thế giới nhưng đã thể hiện sự nỗ lực vươn tới sân chơi quốc tế. Đây cũng là mùa giải thứ 5 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam, trong đó có 4 năm tham gia đấu trường quốc tế, mang về một huy chương đồng, một giải khán giả bình chọn./.
 
Theo TTXVN