10:04, 20/04/2022

Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh: Nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo

Với nhiệm vụ vừa dạy văn hóa THPT, vừa đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh liên tục gặt hái nhiều kết quả nổi bật, trở thành điểm sáng của mô hình vừa dạy học văn hóa, vừa đào tạo nghề.

Với nhiệm vụ vừa dạy văn hóa THPT, vừa đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh liên tục gặt hái nhiều kết quả nổi bật, trở thành điểm sáng của mô hình vừa dạy học văn hóa, vừa đào tạo nghề.


Kết quả tuyển sinh liên tục tăng


Trong 5 năm 2016-2021, số lượng học sinh tham gia học văn hóa THPT tại Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh liên tục tăng. Nếu như năm học 2016-2017 có 272 học sinh (đạt 83,5%) thì đến năm học 2020-2021 có 449 học sinh (đạt 94,4%), đặc biệt là có rất nhiều học sinh tham gia học văn hóa tại trường đã đạt được thành tích cao, học tại các trường đại học có uy tín…

 

Đào tạo nghề điện lạnh tại Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh.

Đào tạo nghề điện lạnh tại Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh.


Trước đây, trường gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, nhưng nhờ đưa ra nhiều giải pháp như: đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của học nghề; trực tiếp đến từng trường THCS, THPT để tư vấn, tuyển sinh; đổi mới trong công tác đào tạo; liên kết đào tạo với doanh nghiệp nên kết quả tuyển sinh liên tục tăng… Từ đó, đã thu hút đông đảo học sinh tham gia học văn hóa và học nghề tại trường. Trước đây, mỗi năm, nhà trường chỉ tuyển sinh hệ trung cấp được 100 học sinh, hiện nay đã tuyển sinh được 250 học sinh. Đặc biệt, nhiều học sinh sau khi học nghề tại trường được các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận vào làm việc, thu nhập ổn định…


Công tác đào tạo sơ cấp và dạy nghề thường xuyên cho bộ đội xuất ngũ, lao động làm việc trong doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được trường chú trọng, đáp ứng yêu cầu của các đơn vị. Chỉ tính năm 2021, nhà trường đã tổ chức đào tạo sơ cấp và đào tạo thường xuyên cho gần 400 lao động. Năm 2022, trường đặt mục tiêu đào tạo cho 500 người…


Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo


Ông Nguyễn Xuân Tạo - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh cho biết, với sự nỗ lực không ngừng, nhà trường liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đội ngũ giáo viên, người lao động có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào thực tế, đem lại hiệu quả cao trong dạy học văn hóa và dạy nghề. Trong khoảng thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp đào tạo thích ứng linh hoạt. Đặc biệt, nhà trường đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo. Từ đó, thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, thu hút học sinh tham gia mô hình vừa học văn hóa, vừa học nghề.  


Để tiếp tục đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động, nhà trường luôn xác định phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; thường xuyên cập nhật nội dung chương trình, giáo trình theo hướng tích hợp ứng dụng công nghệ số vào đào tạo các ngành nghề. Qua đó, giúp người học sau đào tạo dễ dàng tìm được việc làm, tự tạo việc làm với thu nhập ổn định. Hiện nay, trường đã được HĐND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở mới, với tổng kinh phí gần 80 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2022-2025. Sau khi được đầu tư, nhà trường sẽ mở rộng quy mô ngành nghề đào tạo, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và dạy văn hóa THPT, góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho địa phương.

 

Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Thời gian tới, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh cần xây dựng, vận hành đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo theo kịp yêu cầu của thị trường; tập trung xây dựng chương trình đào tạo theo hướng mở, cập nhật thường xuyên các kiến thức, công nghệ mới, bảo đảm chất lượng đầu ra. Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tự học để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm sau tốt nghiệp. Bên cạnh quan tâm chất lượng dạy chữ, dạy nghề, nhà trường cần chú trọng giáo dục kỹ năng sống, nhân cách, tác phong công nghiệp cho học sinh.


VĂN GIANG