10:02, 20/02/2022

Học sinh tiếp cận giáo dục Steam

Để học sinh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp cận nhiều hơn với giáo dục Steam, ngành Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chỉ đạo các trường học tổ chức những buổi ngoại khóa đưa hoạt động trải nghiệm khoa học đến học sinh, nhất là học sinh dân tộc thiểu số.

 

Để học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp cận nhiều hơn với giáo dục Steam, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thường xuyên chỉ đạo các trường học tổ chức những buổi ngoại khóa đưa hoạt động trải nghiệm khoa học đến HS, nhất là HS dân tộc thiểu số.


Gắn Steam với hoạt động ngoại khóa


Có dịp tham gia hoạt động trải nghiệm ngoại khóa môn Khoa học tự nhiên mà nhóm Steam Nha Trang phối hợp với Đài thiên văn Nha Trang tổ chức tại Trường Tiểu học Khánh Nam (huyện Khánh Vĩnh) mới đây, chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng, lạ lẫm của các HS khi lần đầu nhìn thấy các loại kính thiên văn. “Em có học môn Khoa học tự nhiên nhưng trong sách không có hình ảnh về các thiết bị như hôm nay. Đây là lần đầu tiên em thấy kính thiên văn, được ngắm nhìn bầu trời thông qua kính thiên văn” - một HS lớp 5 chia sẻ.

 

Hướng dẫn học sinh dân tộc thiểu số pha chế nước rửa tay. Ảnh: P.S

Hướng dẫn học sinh dân tộc thiểu số pha chế nước rửa tay. Ảnh: P.S


Ngoài hoạt động ngắm bầu trời, vũ trụ thông qua kính thiên văn, nhóm Steam Nha Trang còn hướng dẫn các HS cách pha chế nước rửa tay sát khuẩn theo công thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Em Cao Thị Thu Nhi phấn khởi nói: “Được tự tay thực hiện thí nghiệm, pha chế dung dịch sát khuẩn nhanh, chúng em rất hào hứng và phối hợp cùng nhau thực hiện hiệu quả. Việc thực hành bằng hình thức trực tiếp này giúp chúng em ghi nhớ bài học nhanh, có tinh thần đồng đội, thêm hứng thú với môn học...”.


Theo tìm hiểu, sau khi được Sở GD-ĐT hướng dẫn, đào tạo và tập huấn về giáo dục Steam, các trường trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các địa phương miền núi đã linh hoạt tổ chức triển khai đến toàn thể đội ngũ giáo viên và bước đầu triển khai ở hình thức trải nghiệm sáng tạo. Chẳng hạn, ở môn Vật lý, nhiều trường tổ chức cho HS thực hành làm tên lửa bằng các dụng cụ chai, lọ, ống nhựa có sẵn. Hay đối với môn Ngữ văn, thay vì chỉ giảng dạy lý thuyết thông thường, giáo viên hướng dẫn HS chuẩn bị tiểu phẩm liên quan đến chủ đề của bài học, giúp các em hiểu và tiếp thu bài học một cách chủ động hơn…


Tiếp tục triển khai

 

Steam là phương pháp giảng dạy liên ngành hiện đại kết hợp giữa Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học). Đây là phương pháp giảng dạy tích hợp, trang bị những kiến thức và kỹ năng liên quan đến 5 bộ môn trên cho người học.

Thời gian qua, nhiều trường THCS, THPT trong tỉnh đã chủ động, tích cực tham gia nhiều hội thảo, hội nghị, các đợt tập huấn về giáo dục Steam do Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tổ chức. Những hoạt động trải nghiệm liên quan đến Steam được các trường triển khai linh hoạt dưới nhiều hình thức như: Trải nghiệm thực tế với các hoạt động sản xuất; tham quan các địa điểm văn hóa, du lịch; thực hiện các dự án học tập; tổ chức ngày hội Steam, ngày hội khoa học công nghệ...


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, dựa trên kế hoạch Chương trình giáo dục Steam của sở, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động giáo dục một cách sáng tạo; lồng ghép sinh hoạt ngoại khóa tạo ra các buổi học hấp dẫn, phù hợp với điều kiện của nhà trường và HS, đặc biệt là HS miền núi. Việc đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt còn khuyến khích HS tiếp cận khoa học, phục vụ việc học tập tốt hơn.


Tuy nhiên, việc triển khai giáo dục Steam vẫn còn một số khó khăn do trang thiết bị cho giáo dục Steam chưa đồng bộ, chưa có nội dung thống nhất dẫn đến việc thực hiện giờ dạy của giáo viên còn hạn chế; kinh phí tổ chức hoạt động trải nghiệm còn hạn chế, chủ yếu là nguồn xã hội hóa. “Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục quán triệt và chỉ đạo việc thực hiện giáo dục Steam theo định hướng của Bộ GD-ĐT, thực hiện dạy học tích hợp liên môn, dạy học qua dự án. Mặt khác, ngành sẽ chú trọng tổ chức tập huấn chuyên sâu cho cán bộ quản lý, giáo viên về hoạt động giáo dục Steam trong các trường trung học; lựa chọn các chủ đề giáo dục Steam phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương để thực hiện có hiệu quả tại một số đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục” - ông Thuần nói.


THANH TRÚC