11:02, 14/02/2022

Mô hình hệ thống cảnh báo buồn ngủ: Sản phẩm hữu ích

Với suy nghĩ làm thế nào để giảm thiểu tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện gây ra lỡ khi buồn ngủ, 2 học sinh Nguyễn Bảo Thiên và Trần Phạm Hoàng Điệp (cùng học lớp 11B7, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Vạn Ninh) đã chế tạo mô hình hệ thống cảnh báo buồn ngủ. 

Với suy nghĩ làm thế nào để giảm thiểu tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện gây ra lỡ khi buồn ngủ, 2 học sinh Nguyễn Bảo Thiên và Trần Phạm Hoàng Điệp (cùng học lớp 11B7, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Vạn Ninh) đã chế tạo mô hình hệ thống cảnh báo buồn ngủ. Sản phẩm này đã đoạt giải nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.


Sản phẩm gồm những thiết bị như: Camera, bo mạch Raspberry Pi, vi mạch điều khiển (Arduiro), màn hình HDMI SCREEN, modul âm thanh Speak, cảm biến chuyển động cơ học (Encoder). Cơ chế hoạt động như sau: Camera có vai trò thu thập tín hiệu hình ảnh; thông tin hình ảnh được đưa đến cho Raspberry Pi để xử lý, đưa ra nhận dạng người điều khiển phương tiện có ngủ gật hay không, được hiển thị qua màn hình HDMI SCREEN. Tín hiệu trên được truyền về cho Aduiro; cảm biến Encoder đọc xung tín hiệu từ bánh xe nhằm kiểm tra xe đang di chuyển hay dừng. Arduino tiếp nhận tín hiệu từ Encoder và Raspberry Pi để đưa ra lệnh điều khiển loa phát cảnh báo hay dừng.

 

Em Thiên và Điệp đang trao đổi với giáo viên hướng dẫn về sản phẩm.

Em Thiên và Điệp đang trao đổi với giáo viên hướng dẫn về sản phẩm.


Học sinh Nguyễn Bảo Thiên chia sẻ, xuất phát từ việc nhận thấy nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra do người điều khiển phương tiện lỡ bị buồn ngủ, các em nảy sinh ý tưởng và thực hiện sản phẩm hệ thống cảnh báo buồn ngủ. Sản phẩm nhằm phát hiện và cảnh báo kịp thời cho người điều khiển phương tiện giao thông khi có dấu hiệu buồn ngủ. Còn học sinh Trần Phạm Hoàng Điệp cho biết, được sự hướng dẫn tận tình của thầy Đặng Thế Định - giáo viên môn Công nghệ đã giúp các em hoàn thành sản phẩm này. Khi được nhà trường chọn tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học vừa qua, sản phẩm đã được Ban giám khảo nhận xét, góp ý để tiếp tục cải tiến và hoàn thiện, ứng dụng vào đời sống.


Thầy giáo Đặng Thế Định - giáo viên hướng dẫn đề tài cho biết, khó khăn chính trong quá trình thực hiện đề tài là dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên thầy và trò ít có điều kiện làm việc trực tiếp, chủ yếu là hướng dẫn qua trực tuyến. Ngoài ra, việc mua sắm linh kiện, thiết bị gặp khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội thời gian dài, dẫn đến mất nhiều thời gian để lắp ráp sản phẩm.


Cô Võ Thị Thùy Khương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết, đối tượng được hưởng lợi từ đề tài là người điều khiển phương tiện giao thông, công nhân làm việc trong các nhà máy và sản phẩm này sẽ được hoàn thiện theo hướng nhỏ gọn hơn để dễ dàng áp dụng vào đời sống. Nhà trường tiếp tục khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng những kiến thức đã học vào đời sống.


THANH HẢI