09:02, 28/02/2022

Đưa triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam" vào trường học

Ngày 23-2, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2026. Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết...

 

Ngày 23-2, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2026. Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết:


Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức trên địa bàn tỉnh lần đầu vào năm 2019 tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang). Triển lãm đã thu hút sự quan tâm, tham gia của gần 2.200 giáo viên, học sinh của trường. Năm 2020, triển lãm tiếp tục được diễn ra tại Trường THPT Lý Tự Trọng và Trường THPT Hà Huy Tập (Nha Trang) Năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên không tổ chức triển lãm.

 

Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông


Tại những triển lãm đã tổ chức, đội ngũ giáo viên và học sinh được xem trình chiếu, mô tả các tư liệu, hiện vật chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; trải nghiệm những ứng dụng công nghệ thông tin thông qua hệ thống máy tính bảng, trong đó có hệ thống sa bàn số 3D cho phép mọi người tương tác trực tiếp để tìm hiểu thông tin chi tiết về các đảo thuộc hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; phần mềm chụp ảnh khoảnh khắc Trường Sa với các hoạt cảnh, hình ảnh bằng công nghệ số; phần mềm trò chơi liên quan đến chủ đề biển, đảo. Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày, giới thiệu hàng chục tư liệu, bản đồ về những bằng chứng lịch sử, pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Để tăng tính giao lưu, tương tác nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về chủ quyền, thế mạnh kinh tế, điều kiện tự nhiên của biển đảo nước nhà, trong triển lãm còn có nội dung giao lưu, trò chuyện với những người có sự am hiểu về các vấn đề trên.


- Ông có thể cho biết những nội dung của triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sẽ được diễn ra trong giai đoạn 2022-2026?


- Kế hoạch của UBND tỉnh đã chỉ rõ 3 nhóm nội dung chính của triển lãm gồm: Nhóm triển lãm số; nhóm hoạt động trưng bày tranh cổ động, tư liệu, bản đồ về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; nhóm các hoạt động giao lưu, tọa đàm. Trong đó, ở nội dung triển lãm số sẽ trình chiếu trên màn hình LED để người xem hiểu hơn về tư liệu, hiện vật qua các khu vực trưng bày về thư tịch, châu bản, bản đồ cổ của Việt Nam; bản đồ các nước phương Tây; bản đồ Trung Quốc; các tư liệu trước năm 1975; các hiện vật trong không gian ảo với mô hình tàu cá, cột mốc chủ quyền, mô hình tàu hải đội Hoàng Sa… Bên cạnh đó, người xem còn được tiếp cận với các tư liệu, hiện vật được tích hợp thông tin mô tả bằng âm thanh, văn bản cho phép người xem tương tác trực tiếp.

 

Học sinh nghe giới thiệu về chủ quyền biển đảo trong triển lãm số diễn ra ở Trường THPT Hà Huy Tập vào năm 2020.

Học sinh nghe giới thiệu về chủ quyền biển đảo trong triển lãm số diễn ra ở Trường THPT Hà Huy Tập vào năm 2020.


Hoạt động trưng bày sẽ giới thiệu từ 30 đến 40 tư liệu, bản đồ liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển, đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX; bộ châu bản của triều Nguyễn từ thời vua Minh Mạng đến vua Bảo Đại phản ánh quá trình xác lập, bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới thời nhà Nguyễn; bản đồ Việt Nam từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX ghi nhận chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; bản đồ xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX ghi nhận chủ quyền Việt Nam; bản đồ Trung Quốc xuất bản tại phương Tây từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XX không ghi nhận 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc; bản đồ Trung Quốc do các triều đại nhà nước Trung Quốc xuất bản từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XX không thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Trung Quốc…


Thông qua triển lãm, chúng tôi mong muốn góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam, cũng như ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong đội ngũ giáo viên, học sinh.


- Xin cảm ơn ông!


Giang Đình (Thực hiện)