10:02, 27/02/2022

Sinh viên trở lại học trực tiếp: Các trường chủ động phương án đào tạo và phòng dịch

Các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 khi đón sinh viên trở lại học tập trung; đồng thời có phương án đào tạo, hỗ trợ, bổ sung kiến thức, kỹ năng cho sinh viên.

 

Các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 khi đón sinh viên (SV) trở lại học tập trung; đồng thời có phương án đào tạo, hỗ trợ, bổ sung kiến thức, kỹ năng cho SV.


Dạy và học tuân thủ quy định phòng, chống dịch


Theo kế hoạch, ngày 28-2, Trường Đại học Nha Trang đón SV trở lại trường để học tập trung. Để SV yên tâm trở lại trường học, nhà trường đã xây dựng kịch bản phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, nhà trường yêu cầu người học phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 trước khi quay lại trường. Những SV thuộc diện F0, nguy cơ cao, F1 sẽ không đến trường mà chủ động liên hệ với giảng viên để nhận tài liệu, tự nghiên cứu trong thời gian điều trị, cách ly y tế theo quy định. Sau thời gian điều trị, cách ly y tế phải có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính của cơ sở y tế trong vòng 24 giờ trước khi đến trường. “Trong thời gian học tập trung, nếu xuất hiện F0, nhà trường sẽ tiến hành cách ly theo quy định của ngành Y tế. Những trường hợp đang ở ký túc xá của trường, chúng tôi đã bố trí 7 phòng điều trị, theo dõi sức khỏe cho SV theo hướng dẫn của trạm y tế. Nếu là SV ngoại trú, cần báo với chủ nhà và cơ quan y tế địa phương nơi thuê trọ để thực hiện các bước theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn” - ông Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nha Trang cho biết.

 

Một tiết học của sinh viên Trường Đại học Thái Bình Dương  sau kỳ nghỉ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Một tiết học của sinh viên Trường Đại học Thái Bình Dương sau kỳ nghỉ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.


Tại Trường Đại học Khánh Hòa, ông Chu Đình Lộc - Phó Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch được nhà trường thực hiện nghiêm ngặt. Nhà trường phân công người trực để giám sát, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giảng viên, viên chức, người lao động và SV tại khu vực giảng đường, ký túc xá. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra tổng thể và khắc phục, sửa chữa những hư hỏng về cơ sở vật chất tại các phòng học, phòng thí nghiệm, phòng ở và trang thiết bị phục vụ hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.


Bổ sung kiến thức, kỹ năng cho sinh viên

 

Toàn tỉnh hiện có 6 trường đại học, 5 trường cao đẳng, 11 trường trung cấp. Các trường tổ chức cho SV đi học trở lại bắt đầu từ ngày 20-2 dựa vào tình hình diễn biến dịch Covid-19 của từng trường, từng khu vực.

Song song với công tác phòng, chống dịch, các cơ sở giáo dục đại học cũng xây dựng phương án hỗ trợ SV khi trở lại học tập trung. Ông Tô Văn Phương cho hay: Trường Đại học Nha Trang yêu cầu giảng viên dạy các học phần chịu trách nhiệm gửi tài liệu học tập cho SV thuộc đối tượng F0, F1, đối tượng nguy cơ cao để tự học tập, nghiên cứu trong thời gian điều trị, cách ly theo quy định. Nhà trường hỗ trợ tối đa cho người học như xây dựng và triển khai hệ thống báo cáo, thống kê trực tuyến theo ngày trên Google Clould để quản lý. Đoàn Thanh niên, Hội SV trường thành lập các đội tình nguyện hỗ trợ SV quay trở lại trường học tập trung và chăm sóc người bị cách ly. Trường tổ chức giảng dạy kết hợp trực tiếp - trực tuyến xen kẽ theo ngày cho các khóa SV, bảo đảm giãn cách. Trước mắt, ưu tiên đào tạo tập trung cho học phần thực hành; đào tạo theo mô hình lớp học kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp.


Tại Trường Đại học Thái Bình Dương, thông qua Trung tâm Giáo dục tổng quát và đổi mới sáng tạo, nhà trường đã và đang tập trung giáo dục kỹ năng, tư vấn tâm lý, sức khỏe và ôn tập kiến thức cho SV khi các em trở lại trường học trực tiếp. Thầy Phạm Quốc Lộc - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đã có 645 lượt SV tham gia chương trình đào tạo kỹ năng như: tâm lý học và đời sống, giao tiếp phi bạo lực, chăm sóc sức khỏe chủ động, thích nghi cuộc sống và công việc… Đặc biệt, có gần 500 lượt SV tham gia chuỗi hoạt động TBD Re-boarding để tái tạo năng lượng và niềm cảm hứng. Đây là những hoạt động rất tốt để phát triển các kỹ năng cần thiết cho SV sau một thời gian dài không tới trường. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục nghiên cứu xây dựng kế hoạch học tập phù hợp; tổ chức nhiều hoạt động trực tiếp tại thư viện, rạp phim, khu thể thao; bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết cho SV thông qua tương tác với doanh nghiệp và các chuyên gia…


THANH TRÚC