10:12, 22/12/2021

Linh hoạt trong kiểm tra cuối học kỳ 1

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng nhiều phương án cho học sinh kiểm tra cuối học kỳ 1 sắp tới.

 

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng nhiều phương án cho học sinh (HS) kiểm tra cuối học kỳ 1 sắp tới.


Vẫn còn băn khoăn


Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện tại, việc học và kiểm tra theo hình thức trực tuyến được đánh giá là giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh có những lo lắng, băn khoăn, nhất là việc đảm bảo công bằng và chất lượng trong các kỳ kiểm tra. “Con tôi học lớp 11 nên dù có kiểm tra bằng hình thức nào thì cháu cũng có ý thức hơn trong việc ôn tập. Gia đình cũng thường xuyên nhắc nhở con ôn bài. Tôi chỉ lo nếu kiểm tra trực tuyến thì kết quả nhiều khi không công bằng” - chị Đào Mỹ Lệ, phụ huynh HS Trường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) chia sẻ.

 

Một tiết học của thầy và trò Trường THPT Khánh Sơn.

Một tiết học của thầy và trò Trường THPT Khánh Sơn.


Thầy Huỳnh Vĩnh Khang - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) cho rằng, các bài kiểm tra thực hiện trong thời gian học trực tuyến đòi hỏi sự tự giác và trung thực của HS. Tuy nhiên, giáo viên cần có sự đánh giá và nhìn nhận cả quá trình rèn luyện học tập của HS chứ không chỉ qua một bài thi trực tuyến. Đối với nhà trường, qua thời gian dạy học trực tuyến, giáo viên và HS đã thích nghi và làm quen với công nghệ nên quá trình kiểm tra, đánh giá không gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, các HS lớp 12 rất tự giác và nghiêm túc trong quá trình học tập cũng như kiểm tra giữa kỳ. Tuy nhiên, việc tổ chức kiểm tra trực tiếp không chỉ đem đến sự công bằng trong đánh giá xếp loại mà còn hạn chế tiêu cực, tránh những trục trặc kết nối trong quá trình làm bài.


Chuẩn bị nhiều phương án


Thầy Trương Minh Trình - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng 2 phương án cho việc kiểm tra cuối học kỳ. Dự kiến cả 3 khối lớp 10, 11, 12 sẽ đến trường làm bài kiểm tra trực tiếp môn Ngữ văn theo hình thức tự luận; còn lại các môn học khác sẽ kiểm tra trực tuyến. Việc xây dựng đồng thời 2 phương án kiểm tra, giáo viên, nhà trường sẽ vất vả hơn vì đề thi khác nhau, cách thức khác nhau, hình thức coi thi, chấm bài khác nhau... Tuy nhiên, quyền lợi của HS được đặt lên trên hết. Đến ngày 28-12, tùy vào diễn biến tiếp theo của dịch bệnh, nhà trường sẽ có quyết định cụ thể về hình thức kiểm tra phù hợp và thuận tiện nhất.


Thầy Doãn Xuân Phương - Hiệu trưởng Trường THPT Khánh Sơn (huyện Khánh Sơn) cho biết, nhà trường đang lên kế hoạch tổ chức kiểm tra cuối học kỳ 1 cho 100% HS theo hình thức trực tiếp. Dự kiến, kỳ kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 27-12. Nhà trường sẽ sắp xếp thời gian kiểm tra cuối kỳ lệch giờ theo khối lớp, các phòng cũng bố trí ít HS hơn nên vẫn đảm bảo được yêu cầu giãn cách. Những trường hợp HS đang thuộc đối tượng F1, F2 hoặc bị mắc Covid-19, nhà trường có kế hoạch kiểm tra riêng. Tùy thuộc vào diễn biến của dịch, trường sẽ linh động dời ngày thi sớm hoặc muộn hơn.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết, sở đã có văn bản hướng dẫn về việc kiểm tra, đánh giá định kỳ năm học 2021-2022. Theo đó, tùy tình hình cụ thể diễn biến dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục quyết định theo hướng: Tổ chức bằng hình thức trực tuyến 100% HS, trong đó cần chuẩn bị phương án xử lý tình huống HS có kết quả kiểm tra bất thường so với kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên; tổ chức kiểm tra trực tiếp theo nhóm HS để đảm bảo giãn cách (mỗi nhóm không quá 30 HS, đề kiểm tra cho mỗi nhóm có độ khó và phạm vi kiến thức tương đương nhau), trong đó cần lưu ý chuẩn bị phương án xử lý tình huống có trường hợp HS không thể đến trường để kiểm tra trực tiếp.


Đối với đề thi, sở yêu cầu các trường căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình học kỳ 1, bám sát chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Hình thức, cấu trúc đề kiểm tra do hiệu trưởng quyết định sau khi bàn bạc, thống nhất với tổ chuyên môn, đảm bảo đánh giá, phân loại HS theo quy định. Việc tổ chức kiểm tra cuối học kỳ 1 phải tuân thủ các quy định về an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19.


THANH TRÚC