Nhờ chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đứng lớp nên trong năm học 2020 – 2021, năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 1, ngành Giáo dục và Đào tạo cơ bản đạt được mục tiêu đề ra.
Nhờ chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên (GV) đứng lớp nên trong năm học 2020 – 2021, năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 1, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cơ bản đạt được mục tiêu đề ra.
Khắc phục khó khăn
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, do năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên thực hiện dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên vẫn còn một số khó khăn. Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm học qua, do tình hình dịch Covid-19 nên việc triển khai tập huấn cho cán bộ quản lý, GV lớp 1 bị gián đoạn, chủ yếu bồi dưỡng trực tuyến, thực hành trên môi trường mạng; một số GV lớn tuổi hạn chế trong việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận công nghệ thông tin phục vụ công tác bồi dưỡng nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Ngoài ra, tình trạng dân nhập cư và số trẻ tăng trong độ tuổi đi học quá nhanh, dẫn đến quá tải ở một số trường tiểu học, sĩ số học sinh đông cũng ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Mặt khác, năm học 2019 - 2020 kết thúc muộn; năm học 2020 - 2021, trẻ dân tộc thiểu số trước tuổi đến trường không được tăng cường tiếng Việt trong hè nên ở các trường miền núi gặp một số khó khăn trong việc giảng dạy, rèn luyện cho học sinh, nhất là ở học kỳ I.
Tuy gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện chương trình nhưng để đảm bảo đội ngũ GV dạy lớp 1 đủ về số lượng, Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng, đào tạo GV tiểu học giai đoạn 2020-2024. Bên cạnh đó, sở đã cử 28 cán bộ quản lý cốt cán, 186 GV cốt cán, 114 tổ trưởng chuyên môn tham gia đầy đủ các đợt bồi dưỡng theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT. “Đến ngày 25-5-2021, tất các các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành chương trình đối với cấp tiểu học. Ở các môn học, hoạt động giáo dục chất lượng tăng từ 1 đến 3%; chất lượng môn Toán, Tiếng Việt tăng nhẹ (0,01 - 0,04%); số học sinh lớp 1 được làm quen với tiếng Anh là 15.702/21.786 học sinh, đạt 72,1%”, ông Quỳnh thông tin.
Đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu
Được biết, giai đoạn 2017 - 2025, UBND tỉnh đã có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, trong giai đoạn này xây dựng 473 phòng học, 58 phòng giáo dục thể chất, 58 phòng giáo dục nghệ thuật, 90 phòng tin học, 92 phòng học ngoại ngữ, 74 phòng thiết bị, 54 phòng hỗ trợ giáo dục khuyết tật học hòa nhập, 44 phòng thư viện. Bên cạnh đó, thay thế các phòng tạm, phòng bán kiên cố đã hết niên hạn sử dụng, đang xuống cấp, các phòng học nhờ, mượn; mua sắm 11.202 bộ bàn ghế 2 chỗ ngồi.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh đầu tư 447 bộ thiết bị dạy học tối thiểu khối lớp 1 và 426 bộ thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2; trang bị 1.908 bộ máy tính, 237 bộ thiết bị ngoại ngữ cho các trường tiểu học. Đến nay, 100% trường tiểu học trong tỉnh được cấp thiết bị dạy học lớp 1 theo quy định. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường tổ chức dạy học các môn học và hoạt động giáo dục, đặc biệt là 2 môn Tiếng Anh và Tin học, sở đã đề nghị Bộ GD-ĐT xây dựng và ban hành mới định mức GV/lớp (định mức hiện nay là 1,5 GV/lớp), tổ chức dạy học 2 buổi/ngày hợp lý hơn.
“Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục rà soát, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu để có đủ GV dạy các môn học, nhất là môn Tiếng Anh và Tin học; tham mưu các ban, ngành liên quan trong việc tuyển dụng, bồi dưỡng nâng chuẩn đào tạo của GV theo lộ trình…”, ông Quỳnh cho biết.
THANH TRÚC