09:06, 04/06/2021

Ngôn ngữ Anh, chuyên ngành tiếng Anh du lịch: Đáp ứng xu thế phát triển của xã hội

Trong các ngành học liên quan đến ngôn ngữ, ngành đào tạo Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Khánh Hòa là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ năng động, khao khát được định vị bản thân và nắm bắt cơ hội tham gia môi trường nghề nghiệp chuyên nghiệp mang tính đa quốc gia.

Trong các ngành học liên quan đến ngôn ngữ, ngành đào tạo Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Khánh Hòa là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ năng động, khao khát được định vị bản thân và nắm bắt cơ hội tham gia môi trường nghề nghiệp chuyên nghiệp mang tính đa quốc gia.


Xây dựng 2 chương trình đào tạo chủ chốt


Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, tiếng Anh được xem là chìa khóa hữu hiệu giúp người dùng dễ dàng tiếp cận tri thức, bắt nhịp với nền kinh tế thế giới phát triển không ngừng. Sử dụng thành thạo tiếng Anh trở thành tiêu chí không thể thiếu đối với lực lượng lao động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường việc làm. Vì vậy, việc lựa chọn ngành học theo hướng đào tạo ngôn ngữ chính là tiếng Anh ngày càng gia tăng. Nắm bắt xu thế này, Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Khánh Hòa đã xây dựng và hoàn thiện 2 chương trình đào tạo chủ chốt là Ngôn ngữ Anh và Ngôn ngữ Anh (tiếng Anh du lịch). Chương trình đào tạo Ngôn ngữ Anh đã liên tục tuyển sinh thành công từ năm 2015. Mùa tuyển sinh năm 2020, khoa đã chào đón lứa tân sinh viên đầu tiên học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh (tiếng Anh du lịch) khóa 2020 - 2024.

 

Sinh viên Khoa Ngoại ngữ giao lưu với Hải quân Canada.

Sinh viên Khoa Ngoại ngữ giao lưu với Hải quân Canada.


Theo Tiến sĩ Võ Tú Phương - Phó Trưởng khoa, phụ trách Khoa Ngoại ngữ, chương trình giáo dục đại học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh (tiếng Anh du lịch) đặt mục tiêu trang bị cho người học có đủ kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp để có thể làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn về du lịch hoặc các nghề nghiệp khác có sử dụng tiếng Anh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bắt kịp xu hướng toàn cầu hóa. Trong xu thế toàn cầu hóa, phạm vi ứng dụng tiếng Anh trên thế giới ngày càng sâu rộng và phát triển không ngừng, đem đến các cơ hội nghề nghiệp đa dạng cho người học tốt nghiệp chuyên ngành này, giúp họ tự tin hòa nhập và khẳng định bản thân trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp với mức lương cao, chế độ đãi ngộ tốt và tiềm năng thăng tiến vượt trội.


Học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh (tiếng Anh du lịch), cơ hội việc làm cho người học lại càng rộng mở. Theo Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, mục tiêu đến năm 2025, du lịch Việt Nam sẽ tạo ra khoảng 5,5 đến 6 triệu việc làm, trong đó có khoảng 2 triệu việc làm trực tiếp. Đến năm 2030, ngành Du lịch sẽ tạo ra khoảng 8,5 triệu việc làm, trong đó có khoảng 3 triệu việc làm trực tiếp. Theo báo cáo của UBND tỉnh tại hội nghị tổng kết Chương trình hành động du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đón 11 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế. Như vậy, thời gian tới, nhu cầu về người lao động làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp dịch vụ lĩnh vực du lịch sẽ ngày càng tăng lên về số lượng lẫn chất lượng.


Hướng đến cung cấp nguồn nhân lực chuyên nghiệp


Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung, chương trình đào tạo Ngôn ngữ Anh (tiếng Anh du lịch) của khoa hướng đến cung cấp nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho ngành Du lịch như: Phiên dịch viên; biên dịch viên; hướng dẫn viên du lịch; quản lý hoặc nhân viên tại các công ty, cơ sở dịch vụ du lịch và lữ hành. Để đạt mục tiêu, khoa không ngừng cải tiến chương trình giảng dạy; nâng cao chất lượng chuyên môn của giảng viên; kiện toàn cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy - học thời đại 4.0; tìm kiếm, đón đầu các xu hướng đào tạo đáp ứng xu thế phát triển của xã hội. Chương trình đào tạo được xây dựng công phu, có chọn lọc theo các đường hướng và xu thế giảng dạy tiên tiến, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia. Ngoài việc phải nắm vững các kỹ năng về ngôn ngữ, người học còn được khuyến khích rèn luyện các kỹ năng không thể thiếu của thế kỷ XXI như: Nói trước công chúng; kỹ năng làm việc theo nhóm; kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng sử dụng công nghệ; tư duy phản biện... Người học còn được yêu cầu phải có kỹ năng sử dụng một ngôn ngữ thứ hai ngoài tiếng Anh nhằm tối ưu năng lực cạnh tranh nghề nghiệp trong tương lai.


Về chất lượng giảng dạy, đội ngũ giảng viên của khoa không chỉ đạt chuẩn về ngôn ngữ mà còn được Hội đồng cấp chứng chỉ du lịch Việt Nam đào tạo, cấp chứng chỉ đào tạo viên. Bên cạnh đó, nhờ mạng lưới kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, người học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh (tiếng Anh du lịch) sẽ có cơ hội thực tập tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng, khu du lịch cao cấp, áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và rèn luyện tính chuyên nghiệp trong công việc. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho người học giao lưu, chia sẻ ý tưởng, quan điểm cũng như những trăn trở, nguyện vọng liên quan đến ngành nghề đang theo học, khoa thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, sinh hoạt chuyên đề, chương trình định hướng nghề nghiệp, cuộc thi nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực ngôn ngữ và du lịch.


H.PHONG