09:06, 03/06/2021

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10: Đề Văn hay, đề Toán vừa sức

Ngày 3-6, gần 13.400 thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 đã hoàn thành 2 môn thi Ngữ văn, Toán. Ngày thi đầu tiên, công tác đảm bảo an toàn thi được triển khai hiệu quả; các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt tại các hội đồng thi.

Ngày 3-6, gần 13.400 thí sinh (TS) dự thi vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 đã hoàn thành 2 môn thi Ngữ văn, Toán. Ngày thi đầu tiên, công tác đảm bảo an toàn thi được triển khai hiệu quả; các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt tại các hội đồng thi.


Đề thi vừa sức


“Hay và vừa sức” là nhận xét của nhiều TS sau khi hoàn thành môn thi Ngữ văn vào buổi sáng. Nội dung các câu hỏi ở phần đọc hiểu xoay quanh bài thơ “Mẹ vẫn luôn ở đây để ôm con...” của nhà thơ Nguyễn Phong Việt. Các câu hỏi đi vào khía cạnh tình cảm gia đình, đưa ra vấn đề về cách những người con tiếp nhận tình cảm của cha mẹ...

 

Thí sinh hoàn thành bài thi tại hội đồng thi Trường THPT Lý Tự Trọng.

Thí sinh hoàn thành bài thi tại hội đồng thi Trường THPT Lý Tự Trọng.


Ra sớm nhất ở hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang), TS Đoàn Thị Hà Phương - Trường THCS Nguyễn Hiền bày tỏ: “Đề thi Ngữ văn rất hay, đặc biệt ở phần làm văn, đề bài yêu cầu trình bày suy nghĩ về cách thể hiện tình thương của bản thân đối với gia đình làm em rất xúc động khi viết về mẹ”. Tại hội đồng thi Trường THPT Lý Tự Trọng, các TS cũng đánh giá đề thi Ngữ văn vừa sức, tuy nhiên, câu hỏi 5 điểm ở phần làm văn “Cảm nhận của em về nhân vật bé Thu trong truyện ngắn Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)” gây không ít khó khăn cho các TS.


Đề thi môn Toán cũng được đánh giá vừa tầm, phù hợp với cấu trúc, phạm vi đề và đề minh họa của Sở Giáo dục và Đào tạo. Dự thi tại hội đồng thi Trường THPT Lý Tự Trọng, TS Vi Thị Mai Hương (Trường THCS Võ Thị Sáu) cho biết, đề thi môn Toán vừa sức với các học sinh học lực khá, giỏi trở lên. Ngoài ra, đề có một số câu hỏi khó, đặc biệt là câu 2a, 4c mang tính phân loại, học sinh giỏi mới làm được. TS Phạm Ngọc Vỹ - Trường THCS Thái Nguyên chia sẻ: “Đề Toán khá vừa sức với em. Đặc biệt, em ấn tượng với câu hỏi trong đề gắn liền với thực tế về bài tính toán lồng ghép với nội dung công tác cấp căn cước công dân gắn chip của Công an tỉnh hiện nay. Em tự tin bài thi Toán sẽ được 8 điểm”.


Đảm bảo an toàn

 

Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 13.489 TS đăng ký dự thi với 11.638 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 hệ công lập.

Theo báo cáo của Phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo, trong số 13.411 TS đăng ký tham gia kỳ thi, buổi thi môn Ngữ văn (buổi sáng) có 64 TS vắng thi không có lý do; buổi chiều thi môn Toán có 66 TS vắng thi không có lý do (đã bao gồm các TS vắng thi buổi sáng).

Theo ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đề thi tương đối vừa sức TS, trong đề chỉ có một số câu có mức độ khó tương đối. Ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, đúng kế hoạch, không có TS vi phạm quy chế thi. Công tác đảm bảo an toàn thi được triển khai hiệu quả; các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt tại các hội đồng thi.


Trong số các TS dự thi năm nay, toàn tỉnh có 6 TS trở về từ vùng dịch (TP. Hồ Chí Minh), có liên quan tới các ca mắc Covid-19. Cụ thể, tại hội đồng thi các trường THPT: Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) có 3 TS; Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) 1 TS; Tôn Đức Thắng (thị xã Ninh Hòa) 1 TS; Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh) 1 TS. Căn cứ kết quả điều tra dịch tễ học, xét nghiệm SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thống nhất với sở cho các TS trên được phép tham dự kỳ thi. Sở đã tiến hành tổ chức cho các TS này học quy chế thi và dự thi tại 4 phòng thi riêng ở các hội đồng thi, không thi cùng các TS khác. Đồng thời, việc đưa đón các TS này được phụ huynh thực hiện bằng xe riêng của gia đình, không tiếp xúc với ai trong quá trình đưa đón. Trong suốt kỳ thi, các TS được bố trí ngồi cách nhau tối thiểu 2m; giáo viên coi thi và TS giữ khoảng cách tối thiểu 1m. Kết thúc kỳ thi (ngày 5-6), phòng giáo dục và đào tạo các địa phương sẽ phối hợp với trung tâm y tế cùng cấp lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho học sinh và giáo viên coi thi (phòng thi riêng); tiếp tục thực hiện cách ly các TS tại nhà đến khi đủ 14 ngày theo quy định.


V.THÀNH - T.TRÚC