08:12, 27/12/2020

Nỗ lực xây dựng môi trường học tiếng Anh

Thời gian qua, phong trào học tiếng Anh, xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ đã được nhiều trường trên địa bàn tỉnh quan tâm, đẩy mạnh với nhiều hoạt động đa dạng.

Thời gian qua, phong trào học tiếng Anh, xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ đã được nhiều trường trên địa bàn tỉnh quan tâm, đẩy mạnh với nhiều hoạt động đa dạng.


Đa dạng hoạt động học và sử dụng tiếng Anh


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sở triển khai thí điểm việc xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các cấp học ở một số trường từ năm học 2018 - 2019. Từ năm học 2019 - 2020 đến nay, hoạt động này được triển khai đại trà, tất cả các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đều phát động và đưa phong trào học tiếng Anh, xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ thành nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Trên cơ sở cuốn “Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ” do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn từ năm học 2019 - 2020, các trường đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như Thi hùng biện tiếng Anh thông qua nhiều hình thức như: Thuyết trình, biểu diễn tiểu phẩm, hoạt cảnh; tổ chức ngoại khóa tiếng Anh với chủ đề các lễ hội trên khắp thế giới; thiết kế tạp chí tiếng Anh; tổ chức Ngày nói tiếng Anh hàng tuần; giao lưu tiếng Anh về văn hóa ẩm thực... Bộ sổ tay có sẵn mẫu cho các hoạt động, được thiết kế phù hợp với học sinh nên dễ áp dụng cho các trường. Bên cạnh đó, một số phòng giáo dục và đào tạo như: Nha Trang, Cam Lâm, Diên Khánh, Ninh Hòa và một số trường THPT còn tổ chức các hoạt động tiếng Anh liên trường, thu hút đông đảo học sinh tham gia hưởng ứng.

 

Các học sinh tham gia cuộc thi Hùng biện tiếng Anh năm học 2020 - 2021  do Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang tổ chức.

Các học sinh tham gia cuộc thi Hùng biện tiếng Anh năm học 2020 - 2021 do Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang tổ chức.


Bên cạnh  đó, các trường đã kiện toàn Câu lạc bộ tiếng Anh, mở rộng quy mô, hình thức hoạt động của các câu lạc bộ với các hoạt động như: Vấn đáp tiếng Anh cho học sinh theo từng khối lớp, tổ chức ngày hội tiếng Anh cho học sinh toàn trường, tổ chức hoạt động “góc ngoại ngữ” cho học sinh theo từng lớp học, khuyến khích học sinh thiết kế tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học và trưng bày trong lớp... Ngoài ra, một số trường đã làm tốt công tác xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất sử dụng dạy tiếng Anh, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa, kịp thời khen thưởng, động viên những học sinh tham gia tốt các hoạt động...


Nơi phát huy tốt, chỗ gặp khó khăn


Theo cô Phan Thị Thảo Uyên - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang), các hoạt động ngoại khóa về tiếng Anh của trường nhận được phản hồi tích cực từ học sinh, giáo viên, phụ huynh. Các em rất hào hứng, tham gia nhiệt tình các hoạt động. Đây là dịp để học sinh giao lưu, thể hiện khả năng, trau dồi vốn ngoại ngữ, phát huy sự tự tin của mình. Thông qua các hoạt động ngoại khóa về tiếng Anh, nhà trường nhận thấy năng lực tiếng Anh của học sinh ngày càng có những tiến bộ rõ rệt: Kỹ năng giao tiếp tốt hơn, vốn từ vựng được mở rộng...


Theo ông Lê Đình Thuần, một trong những khó khăn trong việc xây dựng và phát triển môi trường học tiếng Anh ở các trường hiện nay là về kinh phí để duy trì thường xuyên cũng như nâng cao chất lượng các hoạt động, nhất là ở khu vực nông thôn, các trường khó khăn. Bên cạnh đó, nhân lực và thời gian để triển khai các hoạt động tạo môi trường học và sử dụng tiếng Anh còn hạn hẹp. Thầy Nguyễn Thanh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS Cao Bá Quát (TP. Nha Trang) cho rằng: “Đa số học sinh của trường chưa tiếp cận nhiều với tiếng Anh, năng lực tiếng Anh, đặc biệt về giao tiếp còn hạn chế nên khó khăn trong việc tìm các hạt nhân nổi trội để đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh trong toàn trường”.


H.NGÂN