11:12, 23/12/2020

Sân chơi khoa học cho học sinh

Với niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo, các học sinh tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2020 - 2021, do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vừa qua đã biến nhiều ý tưởng thành những sản phẩm có tính thực tiễn, gắn liền với cuộc sống.

Với niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo, các học sinh (HS) tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp tỉnh năm học 2020 - 2021, do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vừa qua đã biến nhiều ý tưởng thành những sản phẩm có tính thực tiễn, gắn liền với cuộc sống.


Từ ý tưởng giúp nhà trường, gia đình quản lý HS song song với việc đáp ứng các yêu cầu kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho HS khi đến trường, hai em Nguyễn Đỗ Như Ngọc - lớp 9/2 và Trần Hiệp Thành - lớp 9/3 Trường THCS Lê Thanh Liêm (TP. Nha Trang) đã thực hiện dự án “Hệ thống quản lý HS - Kết nối nhà trường và gia đình trên trường dữ liệu VnEdu (Mạng giáo dục Việt Nam)”. Hai em cho biết, hệ thống sử dụng các thiết bị linh kiện điện tử sẵn có trên thị trường và được kết nối, chạy trên ngôn ngữ lập trình C++. Bằng cách quẹt thẻ HS (quét mã vạch mã số HS), nhà trường, giáo viên và phụ huynh có thể theo dõi giờ ra vào trường của HS, kiểm soát HS ở lại trong lớp và trường sau giờ học, tự động phát loa thông báo yêu cầu HS ra về hoặc xuất thông tin chi tiết để nhà trường kiểm tra trong trường hợp HS không thể ra khỏi lớp. Hệ thống còn có thể ngắt toàn bộ hệ thống điện trong từng lớp học ngoài khung giờ sử dụng, kiểm soát thân nhiệt của HS trước khi vào cổng trường…

 

Học sinh giới thiệu về dự án.

Học sinh giới thiệu về dự án.


Đây là 1 trong số 6 dự án đạt giải nhất Cuộc thi Khoa học cấp tỉnh dành cho HS trung học năm học 2020 - 2021 vừa qua và cũng là dự án cấp THCS duy nhất đạt giải nhất. 148 dự án của 250 HS tham gia dự thi là những ý tưởng đa dạng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đều có chung mục tiêu là tìm kiếm câu trả lời, giải pháp cho những vấn đề thiết thực trong cuộc sống. HS Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh) hướng tới nâng cao sự thích ứng của HS lớp 10 trong môi trường học tập mới. HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) ứng dụng công nghệ thông tin để mô phỏng giải phẫu trong quan trắc y học. Các HS Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) tìm giải pháp để nâng cao nhận thức, thái độ và hành vi của HS trong trường về phòng, chống đại dịch Covid-19. HS Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) thiết kế phần mềm The Plantae để nhận diện và cung cấp thông tin khoa học của thực vật. HS Trường iSchool Nha Trang nghiên cứu, chế tạo rô bốt hỗ trợ cứu hộ và vận tải. Bên cạnh đó là các dự án: Giải pháp tạo niềm vui, niềm hạnh phúc trong học tập cho HS THCS (Trường THCS Nguyễn Du, huyện Diên Khánh); Kết nối một số nghề, làng nghề truyền thống ở Vạn Ninh gắn với các hoạt động giáo dục HS trong nhà trường (Trường THCS Văn Lang, huyện Vạn Ninh); Thay đổi một phần định kiến, kỳ thị với HS cộng đồng LGBT (Trường THPT Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang)… Cũng tại cuộc thi, Ban giám khảo đã góp ý cho nhiều HS để hoàn thiện và phát triển các ý tưởng, sản phẩm.

 


Theo ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cuộc thi năm nay tiến bộ hơn năm trước trên tất cả các mặt và tiếp tục có bước phát triển về cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Số dự án dự thi tăng 7 dự án, số HS tham gia tăng 20 em. Các trường đã có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo cho cuộc thi, nhiều dự án có chất lượng cao. Trong đó, có những dự án có hàm lượng khoa học rất cao, có sự cố vấn của chuyên gia các trường đại học trong và ngoài tỉnh, có ý tưởng sáng tạo, đầu tư nghiêm túc, bài bản. Nhiều trường đã giúp HS lựa chọn những lĩnh vực nghiên cứu phù hợp, phân công giáo viên có năng lực, kinh nghiệm để hỗ trợ HS cũng như đầu tư kinh phí cho công tác nghiên cứu khoa học. Thông qua cuộc thi, nhiều em đã thể hiện sự tự tin, vốn kiến thức và niềm say mê khoa học của mình. Đây là sân chơi góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực HS; đồng thời khuyến khích HS tìm tòi, nghiên cứu, vận dụng kiến thức đã được học để giải quyết những vấn đề thực tiễn.


Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát động Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học năm học 2021 - 2022 và đề nghị các trường tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho HS nghiên cứu, sáng tạo.


H.NGÂN