10:10, 08/10/2020

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa khai mạc đợt bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi Trung học phổ thông để tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2020 - 2021 sẽ diễn ra vào tháng 1-2021. 

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa vừa khai mạc đợt bồi dưỡng các đội tuyển học sinh (HS) giỏi THPT để tham dự kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia năm học 2020 - 2021 sẽ diễn ra vào tháng 1-2021.  


Học tập trung theo đội tuyển


Toàn tỉnh có 10 đội tuyển gồm: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp với tổng cộng 64 HS. Trong đó, Tiếng Anh và Tiếng Pháp mỗi đội có 8 em, các đội còn lại mỗi đội có 6 em. Đây là những HS được tuyển chọn từ các kỳ thi HS giỏi cấp trường đến cấp tỉnh. Trong đó, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) đóng vai trò nòng cốt, chủ lực với 46 HS, còn lại là HS các trường THPT: Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang), Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh), Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa), Huỳnh Thúc Kháng (huyện Vạn Ninh).

 

Buổi ôn luyện của đội tuyển Tin học cùng một số học sinh trong đội dự tuyển năm học 2021 -2022.

Buổi ôn luyện của đội tuyển Tin học cùng một số học sinh trong đội dự tuyển năm học 2021 -2022.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, HS tham gia bồi dưỡng trong 12 tuần, từ ngày 5-10 đến 27-12. Các em được bố trí học tập trung, trái buổi với chương trình học chính khóa. Đội tuyển Tiếng Pháp học tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, các đội tuyển còn lại học tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Những HS trong đội tuyển được cấp tiền ăn trong suốt thời gian bồi dưỡng. Bên cạnh việc bồi dưỡng tại chỗ do các giáo viên trường chuyên và một số trường THPT đảm nhiệm, sở còn thực hiện liên kết bồi dưỡng với một số tỉnh, thành lân cận và một số tỉnh lớn, mời các chuyên gia, phó giáo sư, tiến sĩ của các trường đại học uy tín tham gia đợt bồi dưỡng để tạo điều kiện cho các em cọ xát, học hỏi.


Tại lễ khai mạc đợt bồi dưỡng, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã động viên các HS tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để đạt kết quả cao, đồng thời yêu cầu các trường THPT phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS động viên các em về tinh thần và vật chất để các em yên tâm, không bỏ dở việc học giữa chừng. Bên cạnh đó, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cần phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn của sở để đảm bảo cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị, đồ dùng giảng dạy, học tập và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các thầy cô giáo, HS tham gia đợt bồi dưỡng. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã bố trí chỗ ăn, ở và học tập cho HS các trường THPT của huyện, thị xã, thành phố tham gia đội tuyển; đồng thời bố trí học chương trình chính khóa cho những em này và sẽ gửi kết quả học tập của các em về trường.


Bồi dưỡng theo chuyên đề


Ông Lê Đình Thuần cho biết, bồi dưỡng HS giỏi hàng năm là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục mũi nhọn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Các trường đã phân loại, phát hiện sớm HS giỏi các bộ môn và tổ chức bồi dưỡng từ các lớp đầu cấp THCS, THPT, tạo nguồn cho những năm học tiếp theo. Qua các đợt kiểm tra, sàng lọc, giáo viên sẽ đề nghị nhà trường bổ sung HS mới thay cho HS không đạt yêu cầu. Vài năm trở lại đây, kết quả thi HS giỏi quốc gia của tỉnh đã có sự tiến bộ về số lượng và chất lượng. Nếu như năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh chỉ có 20 giải HS giỏi quốc gia (tỷ lệ đạt giải là 31,25% số thí sinh dự thi), trong đó có 2 giải nhì thì đến năm học 2019 - 2020 có 26 giải (tỷ lệ 40,63%), trong đó có 4 giải nhì.


Theo thầy Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, kết quả thi HS giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia của trường 2 năm trở lại đây đã từng bước được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Kết quả đạt được quan trọng nhất là sự chuyển biến về nhận thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, định hướng cụ thể trong công tác bồi dưỡng HS giỏi của trường và nâng cao ý thức học tập cho HS.


Từ đầu năm học 2020 - 2021, ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyển chọn, bồi dưỡng HS giỏi, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Giáo viên được tuyển chọn để tham gia bồi dưỡng các đội tuyển là những thầy cô tâm huyết, nhiệt tình và nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Nội dung bồi dưỡng được biên soạn theo các chuyên đề phù hợp, linh hoạt trong quá trình dạy và học, tập trung vào việc rèn cho HS kiến thức nền tảng, tư duy, kỹ năng làm bài, biết cách tìm kiếm, nghiên cứu tài liệu và tự học. Sau mỗi chuyên đề học tập, giáo viên sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá để có những giải pháp điều chỉnh phù hợp.


H.Ngân