10:05, 06/05/2020

Tiếp tục thực hiện dự án Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang

Trong cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép dự án Giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang (định hướng thành lập Trường Đại học Khánh Hòa) được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31-12-2021.

 

Trong cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép dự án Giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang (định hướng thành lập Trường Đại học Khánh Hòa) được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31-12-2021.


Dự án kéo dài


Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (chủ đầu tư dự án), dự án Giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang (thôn Văn Đăng, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) được UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép đầu tư từ năm 2012 với tổng kinh phí gần 58 tỷ đồng, tổng diện tích 10,43ha, thời gian thực hiện 2 năm kể từ ngày có quyết định.

 

Tại thời điểm lập dự án, dự kiến có 40 hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi kiểm kê thực tế, dự án có 44 hộ, 1 tổ chức (UBND xã Vĩnh Lương) và 2 trạm biến áp phải bồi thường để thu hồi đất. Đến nay, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 30 trường hợp và 1 tổ chức, trong đó có 4 hộ chưa bàn giao mặt bằng vì chưa thống nhất với đơn giá bồi thường và đề nghị được cấp đất tái định cư khi không đủ điều kiện tái định cư. Đối với các hộ này, UBND xã Vĩnh Lương đang vận động và sẽ có báo cáo để Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp có đủ căn cứ tham mưu UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất.


Theo ông Lê Quang Thanh - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, cuối tháng 3, ban đã trình Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang thẩm định 6 trường hợp; cùng với UBND xã Vĩnh Lương hoàn thiện hồ sơ lập phương án bồi thường trình hội đồng 5 trường hợp. Đối với 3 trường hợp còn lại không hợp tác trong công tác kiểm đếm số lượng bồi thường cũng như không cung cấp hồ sơ đất đai liên quan, UBND xã Vĩnh Lương sẽ trình hồ sơ, tham mưu UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc.

 

Khu vực dự án Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang - định hướng thành lập Trường Đại học Khánh Hòa bỏ hoang nhiều năm nay.

Khu vực dự án Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang - định hướng thành lập Trường Đại học Khánh Hòa bỏ hoang nhiều năm nay.

 

Đồng ý gia hạn

 

Lãnh đạo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp cho biết, dự án xây dựng Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang (định hướng thành lập Trường Đại học Khánh Hòa) trước đây được giao cho Công ty Cổ phần Dewan International Limited làm chủ đầu tư theo hình thức BT. Đến đầu năm 2018, UBND tỉnh đã có quyết định chấm dứt hiệu lực nội dung đăng ký đầu tư trong giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Sau khi thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh sẽ kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Trong văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp cho biết, ngày 17-1-2019, UBND tỉnh đã đồng ý cho phép dự án Giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang được gia hạn đến ngày 31-12-2019. Sau đó, ban tiếp tục có văn bản xin điều chỉnh thời hạn đến ngày 31-12-2020, nhưng chưa được đồng ý. Tuy nhiên, hiện nay, dự án vượt tổng mức đầu tư nên cần có thời gian điều chỉnh, một số trường hợp cần phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất nên ban đã đề nghị được điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 31-12-2021. Ngoài ra, diện tích dự án cũng được điều chỉnh từ 10,43ha lên hơn 12ha; tổng mức đầu tư cũng tăng lên hơn 70,2 tỷ đồng.


Hiện nay, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đang xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, dự án Giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang đã thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2012 và được điều chỉnh theo Luật Xây dựng năm 2003 nên thời điểm đó, UBND tỉnh không phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư mà phê duyệt Quyết định cho phép lập dự án. Đến nay, chủ đầu tư xin điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công thì không thể thực hiện được. Căn cứ các quy định của pháp luật thì việc điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công năm 2019 thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.


Ngày 15-4, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Sau khi nghe các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang báo cáo, ông Nguyễn Tấn Tuân đã đồng ý cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án có thời hạn đến ngày 31-12-2021. Đồng thời, giao Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với các sở: Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, UBND TP. Nha Trang, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp rà soát, tham mưu thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, diện tích đất, tổng mức đầu tư… theo đúng quy định của pháp luật.


VĂN KỲ