09:05, 04/05/2020

Học sinh trở lại trường: Nhiều giải pháp phòng dịch được triển khai

Ngày 4-5, gần 220.000 học sinh từ cấp tiểu học, THCS và THPT trên toàn tỉnh Khánh Hòa trở lại trường sau gần 3 tháng nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19. Nhiều giải pháp đã được triển khai với phương châm đảm bảo an toàn cho học sinh là trên hết.

 

Ngày 4-5, gần 220.000 học sinh (HS) từ cấp tiểu học, THCS và THPT trên toàn tỉnh Khánh Hòa trở lại trường sau gần 3 tháng nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19. Nhiều giải pháp đã được triển khai với phương châm đảm bảo an toàn cho HS là trên hết.


Thực hiện giãn cách


Sân trường Tiểu học Tân Lập 2 (TP. Nha Trang) sáng thứ Hai đầu tuần trong ngày đầu tiên HS đi học trở lại không có tiết chào cờ tập trung toàn trường như mọi khi. Thay vào đó, từ 2 cổng trường, các em HS lần lượt xếp hàng, đứng theo vạch kẻ sẵn cách nhau 1m để các thầy cô đo thân nhiệt, sát khuẩn tay rồi vào ngay lớp học. Mỗi lớp học được chia làm 2 nhóm, một nhóm học buổi sáng, một nhóm học buổi chiều. Trên bàn học được xếp sẵn bảng tên từng em để các em ngồi theo vị trí mới, đảm bảo so le và giữ khoảng cách với nhau. Cô Châu Đình Mai Phương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập 2 cho biết: “Nhà trường có tổng cộng 977 HS. Thực hiện chỉ đạo về việc giãn cách HS, nhà trường đã tiến hành tách lớp, bố trí gần 500 HS học buổi sáng, gần 500 HS học buổi chiều, không tổ chức bán trú. Đồng thời, thông báo sơ đồ lớp, thời khóa biểu cho phụ huynh HS trước ngày đi học lại. Mỗi phòng học được chuẩn bị sẵn 1 chai dung dịch sát khuẩn; khuôn viên trường bố trí gần 100 vòi rửa tay để các em vệ sinh tay. Trong buổi học đầu tiên, HS các lớp đều đi học đông đủ, ổn định”.

 

Ông Nguyễn Đắc Tài kiểm tra tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi.

Ông Nguyễn Đắc Tài kiểm tra tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, phụ huynh cho biết: “Con tôi rất háo hức chờ ngày đi học lại. Dù quy trình vào lớp có thêm một số thủ tục nhưng đó là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho HS, phụ huynh cũng yên tâm hơn. Nhờ sự hướng dẫn của các thầy cô, cháu cũng bớt đi nhiều bỡ ngỡ sau khoảng 3 tháng không đến trường”.


Để đón 1.056 HS đi học trở lại, Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang) cũng xây dựng phương án chia đôi số HS trong lớp học, một nửa học sáng và một nửa học chiều. Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước khi HS đi học trở lại, trường đã tiến hành phun khử khuẩn toàn trường, trong các lớp học, phòng chức năng, lau dọn vệ sinh toàn bộ khuôn viên. Mỗi lớp được phát 1 chai nước sát khuẩn. Khu vực nhà vệ sinh còn được trang bị thêm 2 máy sát khuẩn tay tự động. Bên cạnh đó, trường bố trí đo thân nhiệt và sát khuẩn tay cho HS ngay tại cửa lớp; tổ chức hướng dẫn, điều tiết ở khu vực cổng trường, bố trí lệch giờ ra về của các khối lớp. Sau mỗi buổi học, trường sẽ tổ chức vệ sinh các phòng.

 

Một lớp học tại Trường Tiểu học Phước Tiến

Đo thân nhiệt cho học sinh tại Trường Tiểu học Tân Lập 2


Thực hiện yêu cầu của nhà trường, nhiều HS đã chấp hành việc đeo khẩu trang khi đến trường, ra chơi tại lớp, không tập trung ở sân trường. Đối với những cơ sở giáo dục cho ăn bán trú gồm: Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang), Trường THPT Lạc Long Quân (huyện Khánh Vĩnh), Trường THPT Khánh Sơn (huyện Khánh Sơn), các trường tổ chức nội trú cho HS trên cơ sở bố trí lệch giờ học, ăn trưa, ăn chiều, thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu HS không tụ tập đông người.

 

Bên cạnh những giải pháp đã được triển khai, theo ghi nhận ở một số trường, việc quản lý đảm bảo giãn cách cho HS còn gặp khó khăn do các em hiếu động, nhất là sau thời gian nghỉ dài được gặp lại bạn bè. Ở một số trường, phụ huynh HS còn tập trung đông ở khu vực cổng trường để đón con sau giờ tan học…


Xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, trước khi HS đi học trở lại, sở đã yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch, nội dung dạy học đảm bảo thực hiện chương trình giảm tải học kỳ II của năm học 2019 - 2020 theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trên cơ sở đó, chủ động xây dựng, sắp xếp thời khóa biểu, ưu tiên củng cố kiến thức cho HS khối 9 và khối 12 để chuẩn bị cho các kỳ tuyển sinh quan trọng sắp tới. Tùy điều kiện mà các trường kết hợp phương án dạy trực tiếp trên lớp và dạy học qua Internet phù hợp để đảm bảo kiến thức cho HS.


Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) có 2.100 HS với 47 lớp. Trong đó, khối 12 có 664 HS của 15 lớp. Thầy Huỳnh Vĩnh Khang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ ngày 13-4, nhà trường đã triển khai ôn tập trực tuyến cho HS khối 12, xây dựng các bộ đề ôn luyện trên cơ sở giảm tải của Bộ GD-ĐT. Khi các em đến trường trở lại, để đảm bảo giãn cách HS, trường tiến hành tách lớp đối với HS khối 12, một nửa lớp học buổi sáng và một nửa lớp học buổi chiều và học liên tục các ngày trong tuần. Riêng lớp 12 song ngữ tiếng Pháp do đặc thù học 2 buổi/ngày nên không thể tách lớp, nhà trường đã sử dụng hội trường để tổ chức dạy cho toàn bộ 38 em của lớp này. Đối với khối 10 và 11, trường thực hiện tách lớp nhưng không học liên tục mà xen kẽ theo lịch các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu hoặc thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. Trường cũng xây dựng kế hoạch dạy trực tiếp song song với trực tuyến tùy theo từng môn để kịp đảm bảo chương trình, trong đó dạy trực tiếp là chủ đạo để kịp tiến độ đến ngày 4-7 kết thúc chương trình học kỳ II, từ ngày 4 đến 11-7 tổ chức kiểm tra học kỳ và trước ngày 15-7 sẽ kết thúc năm học.

 

Một lớp học tại Trường Tiểu học Phước Tiến

Một lớp học tại Trường Tiểu học Phước Tiến

 

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cũng triển khai tách lớp thành 2 nhóm đối với khối 8, 9, 10 và 11, trong đó 1 nhóm học thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu, 1 nhóm học thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. Riêng khối 9 vẫn tách lớp nhưng học liên tục các ngày trong tuần. Khối 12 không tách lớp và học liên tục các ngày trong tuần do đặc thù mỗi lớp dưới 30 HS.


Cô Đỗ Thị Thanh Phương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bình Ba (TP. Cam Ranh) cho biết, trường có 2 cấp học, cơ sở vật chất còn hạn chế nên việc tách lớp gặp khó khăn, nhiều giáo viên phải dạy thời lượng gấp đôi so với bình thường, chưa kể một số giáo viên nghỉ chế độ nên việc sắp xếp thời khóa biểu gặp khó. Do thời gian nghỉ học quá lâu, việc triển khai học trực tuyến còn hạn chế nên khó tránh khỏi trường hợp HS bị hổng kiến thức khi đi học trở lại. Trước mắt, giáo viên sẽ phải nỗ lực nhiều để củng cố lại kiến thức cho các em.


H.NGÂN

 


 

Chủ động phương án ứng phó trước các tình huống


Sáng 4-5, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 tại một số trường học trên địa bàn TP. Nha Trang. Ông đánh giá, các trường đã chuẩn bị chu đáo để đón HS đi học trở lại, từ việc vệ sinh trường lớp, trang bị đầy đủ nước và xà phòng rửa tay, sắp xếp lại lớp học để đảm bảo giãn cách HS, bố trí phòng cách ly y tế để cách ly trong trường hợp cần thiết... Ông cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc ở các trường, động viên các nhà trường tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác dạy và học trên cơ sở các biện pháp đảm bảo an toàn cho HS. Đồng thời, đề nghị các trường tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế, chủ động xây dựng kịch bản, phương án ứng phó cụ thể theo từng đối tượng, từng tình huống khi xảy ra trường hợp sốt, ho, khó thở trong nhà trường nhằm đảm bảo an toàn, an tâm cho giáo viên, HS và phụ huynh.