09:05, 04/05/2020

Phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non

Để những ngày ở nhà của trẻ mầm non không nhàm chán, các giáo viên mầm non đã sáng tạo nhiều video clip hướng dẫn phụ huynh các hoạt động vui chơi, chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà.

Để những ngày ở nhà của trẻ mầm non không nhàm chán, các giáo viên (GV) mầm non đã sáng tạo nhiều video clip hướng dẫn phụ huynh các hoạt động vui chơi, chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà.


Làm video để dạy trẻ


Những ngày nghỉ phòng dịch Covid-19, các GV Trường Mầm non Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) đã làm video với nhiều chủ đề: dạy bé cách luồn thắt dây giày, vắt nước cam, gấp con thỏ từ chiếc khăn mặt, làm đồ chơi từ các loại lá cây, hướng dẫn bé chơi trò chơi “Ai đoán giỏi”, học đồng dao “Con cua mà có hai càng”… Chị Nguyễn Minh Hằng có con học Trường Mầm non Lý Tự Trọng cho biết: “Các clip GV gửi rất thú vị, chủ đề gần gũi, dễ hiểu, dễ chơi, phù hợp với độ tuổi của bé. Đặc biệt, các hoạt động do chính GV của lớp bé hướng dẫn nên bé rất thích thú, hào hứng làm theo”.

 

Giáo viên Trường Mầm non Lý Tự Trọng hướng dẫn các bé 5 - 6 tuổi vẽ tranh bằng màu nước.

Giáo viên Trường Mầm non Lý Tự Trọng hướng dẫn các bé 5 - 6 tuổi vẽ tranh bằng màu nước.


Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục mầm non - Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, mới đây, Bộ GD-ĐT đã triển khai việc thực hiện video hướng dẫn cha mẹ trẻ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trong thời gian ở nhà phòng tránh dịch Covid-19. Sở GD-ĐT đã đề nghị các phòng GD-ĐT triển khai xây dựng các video nội dung hướng dẫn trẻ các hoạt động vui chơi tại nhà phù hợp từng độ tuổi; các hoạt động học dựa vào các lĩnh vực giáo dục như: phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội; thể chất; nhận thức; ngôn ngữ và thẩm mỹ; hoạt động lao động tự phục vụ, vệ sinh cá nhân; hoạt động giáo dục kỹ năng sống… Mỗi video có thể có nhiều hoạt động nối tiếp nhau. Sở đang tiến hành thẩm định một số video để xây dựng tài liệu phục vụ cha mẹ trẻ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn tỉnh, cũng như đóng góp cho ngân hàng tư liệu giáo dục toàn quốc. Ngoài việc thực hiện các video, Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các đơn vị hướng dẫn GV mầm non tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ trẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ các hoạt động vui chơi tại nhà. Ngoài ra, các đơn vị có thể xây dựng các công cụ hỗ trợ, kho tài liệu, học liệu trực tuyến dùng chung như: phần mềm tương tác, các tài liệu trực tuyến, ngân hàng video... phù hợp với điều kiện của từng địa phương, hướng dẫn, giới thiệu các nguồn, kênh thông tin, tài liệu để hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, phụ huynh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.


Giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục


Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, trong thời gian trẻ chưa đến trường, GV lựa chọn và hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà, đảm bảo yêu cầu về giáo dục và an toàn. Khi trẻ đến trường trở lại, các phòng GD-ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non điều chỉnh lại kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương trình theo các kịch bản phù hợp; lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết, phù hợp với thời gian còn lại của năm học. Đồng thời, hướng dẫn GV chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ trong lớp, giúp trẻ đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo chương trình giáo dục mầm non. Riêng đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, tài liệu Hướng dẫn GV mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt cho trẻ tâm thế vào học lớp 1, đảm bảo cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non khi kết thúc năm học.


Theo ông Hà Văn Thông, phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 có thể dạy trẻ làm quen với Toán học, chữ cái, tập tô màu, vẽ tranh, dạy trẻ các kỹ năng ăn uống, chào hỏi, sắp xếp đồ dùng, kỹ năng tự phục vụ, sinh hoạt tập thể… Sở không khuyến khích các phụ huynh dạy trẻ tập đọc, tập viết chữ quá sớm bởi nếu không đúng phương pháp sẽ khiến GV lớp 1 rất vất vả để uốn nắn lại các em. Chưa kể khi bé đã biết đọc, biết viết thì sẽ không hứng thú và không hình thành nề nếp học tập sau này.


H.NGÂN