09:04, 24/04/2020

Ôn tập cho học sinh lớp 12: Bám sát chương trình giảm tải

Trên cơ sở phạm vi kiến thức đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản và đề thi tham khảo 9 môn do bộ ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các trường điều chỉnh nội dung dạy học, xây dựng bộ đề ôn tập cho học sinh lớp 12.

Trên cơ sở phạm vi kiến thức đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tinh giản và đề thi tham khảo 9 môn do bộ ban hành, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các trường điều chỉnh nội dung dạy học, xây dựng bộ đề ôn tập cho học sinh (HS) lớp 12.


Giảm 1/3 số đầu điểm


Ông Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng GD Trung học - GD Thường xuyên Sở GD-ĐT cho biết, sở đã ban hành hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 theo tinh thần của Bộ GD-ĐT và hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, tránh dịch. Trong đó, lưu ý các trường không được kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung “không dạy”, “không làm”, “không thực hiện”, “khuyến khích HS tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)” theo hướng dẫn của bộ. Riêng các tiết thực hành môn Vật lý, Hóa học, Sinh học đã được tinh giản nên việc kiểm tra thực hành lấy điểm hệ số 1 không thực hiện được. Do vậy, HS sẽ không có cột điểm này. Ngoài ra, ngày 22-4, Bộ GD-ĐT có hướng dẫn kiểm tra, đánh giá học kỳ II năm học 2019 - 2020. Theo đó, sẽ giảm 1/3 số đầu điểm (số lần kiểm tra cho điểm) thường xuyên và kiểm tra định kỳ để giảm bớt áp lực cho các trường và HS.


Tuy nhiên, hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 của Bộ GD-ĐT không có hướng dẫn chi tiết nội dung tinh giản của môn tiếng Anh theo Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm. Về vấn đề này, ông Nguyễn Sinh Cung cho biết, sau khi nghiên cứu, trao đổi và được sự thống nhất của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã đề nghị hiệu trưởng các trường căn cứ vào nội dung tinh giản theo chương trình chuẩn để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp theo đặc thù môn học. Trong đó, giao cho tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm học kỳ II năm học 2019 - 2020 chi tiết, theo hướng dạy nội dung cơ bản, cốt lõi, tối thiểu đáp ứng yêu cầu như hướng dẫn đối với chương trình chuẩn. Đồng thời, không dạy các nội dung vận dụng, nâng cao, chuyên sâu; bảo đảm hoàn thành chương trình trong thời gian còn lại của năm học 2019 - 2020 phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị.


Xây dựng các bộ đề ôn tập

 

Bộ GD-ĐT vừa dự kiến phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thay cho thi THPT quốc gia như các năm trước. Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT. Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ do các cơ sở GD đại học, cao đẳng thực hiện theo tinh thần tự chủ. Thí sinh thi tốt nghiệp THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Hiện nay, một số trường THPT đã chỉ đạo triển khai việc ra đề ôn tập cho HS lớp 12 đối với 9 môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, tiếng Anh, còn các trung tâm GD thường xuyên và hướng nghiệp xây dựng bộ đề cho 7 môn (không có môn Giáo dục công dân và tiếng Anh). Theo yêu cầu của Sở GD-ĐT, mỗi tổ, nhóm chuyên môn phải thảo luận và cùng xây dựng 1 bộ đề ôn tập (bao gồm đề, ma trận đề, đáp án hoặc hướng dẫn chấm) theo cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD-ĐT đã ban hành. Đề ôn tập phải đảm bảo độ chính xác, khoa học, mức độ tương đương đề tham khảo của Bộ GD-ĐT, không có nội dung đã được tinh giản và không được sử dụng đề đã có sẵn từ các nguồn tư liệu đã được công bố. Các bộ đề này phải gửi cho Sở GD-ĐT trước ngày 30-5 để sở theo dõi, quản lý.


Thầy Trần Hiếu Huy - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh) cho biết, trong thời gian HS nghỉ học, nhà trường vừa triển khai việc ôn tập kiến thức cho HS, nhất là HS lớp 12, vừa dạy các kiến thức mới thông qua hệ thống dạy học trực tuyến E-learning. Việc xây dựng bộ đề ôn tập cho HS lớp 12 đều được nhà trường thực hiện hàng năm trên cơ sở đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT; điểm khác của năm nay là sẽ giảm lược nhiều nội dung theo phạm vi kiến thức mà bộ đã tinh giản. Khi HS đi học trở lại, tùy theo tình hình, nhà trường sẽ tổ chức thi thử cho các em. 


H.NGÂN