11:04, 15/04/2020

Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ phương án thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2020

Ngày 15-4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Chính phủ phương án thi THPT quốc gia năm 2020 ứng phó với Covid-19.

Ngày 15-4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD-ĐT đã trình Chính phủ phương án thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2020 ứng phó với Covid-19.


Theo tính toán của Bộ GD-ĐT, nếu dịch bệnh được kiểm soát, học sinh có thể đi học trước ngày 15-6 và như vậy kỳ thi THPT Quốc gia vẫn có thể được tổ chức từ ngày 8 đến 11-8. Vì sau khi kết thúc năm học vào ngày 15-7, học sinh cuối cấp còn gần 1 tháng để ôn tập, bằng thời gian ôn tập những năm trước. Mặt khác, từ khi có hướng dẫn dạy học trực tuyến và qua truyền hình của Bộ GD-ĐT từ ngày 25-3, các trường đều dạy và học theo phương thức này. Nếu tính từ ngày 15-4, thời gian các trường dạy học trực tuyến, trên truyền hình (một số nơi triển khai sớm hơn), cộng với thời gian dạy học trực tiếp khi học sinh quay lại trường (muộn nhất là ngày 15-6) thì vẫn đủ thời gian để hoàn thành chương trình năm học.


Hiện chương trình học kỳ II của lớp 12 đã được tinh giản từ 19 tuần để có thể hoàn thành trong 10 tuần, trong đó học sinh đã học 2 tuần trước Tết Nguyên đán. “Bộ khẳng định nội dung tinh giản sẽ không có trong đề thi và sẽ giảm nhẹ thêm yêu cầu với học sinh”, ông Độ nói. Nếu tổ chức thi thì phương thức cơ bản vẫn giữ nguyên nhưng xem xét giảm số môn thi phù hợp. Đề thi tham khảo vừa công bố cũng đã điều chỉnh. Bộ cũng sẽ giảm nhẹ thêm yêu cầu với học sinh. Đề thi sẽ được giảm nhẹ hết mức có thể và đề thi không có các phần kiến thức đã được tinh giản nhưng vẫn phải đảm bảo phân loại được mức độ học lực của học sinh.


Ngoài phương án tổ chức thi, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra thêm phương án không tổ chức thi tốt nghiệp tùy thuộc vào tình hình dịch Covid-19. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, vì lý do bất khả kháng, Bộ GD-ĐT cũng tính toán một kịch bản cho việc không tổ chức kỳ thi mà giao cho các địa phương xét tốt nghiệp THPT. Bộ sẽ xin ý kiến Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép việc này để phù hợp với Luật Giáo dục.


Năm nay, học sinh mới học hết tuần 20 (trong 35 đến 37 tuần) thì nghỉ Tết và phải nghỉ vì dịch bệnh. Hiện nay, hầu hết tỉnh, thành cho học sinh nghỉ đến khi có thông báo mới. Bộ GD-ĐT cũng đã 2 lần điều chỉnh khung thời gian năm học. Thời điểm kết thúc năm học được lùi đến trước ngày 15-7, thi THPT quốc gia từ ngày 8 đến 11-8, chậm một tháng rưỡi so với mọi năm. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, học sinh cả nước nghỉ học kéo dài vì dịch bệnh, Bộ GD-ĐT phải cắt giảm chương trình học, công nhận kết quả học trực tuyến.


T.K