10:04, 13/04/2020

Trường Đại học Nha Trang: Chế tạo băng tải ra liệu cho cân tổ hợp

Các giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Nha Trang đã thiết kế, chế tạo thành công băng tải ra liệu cho cân tổ hợp dùng trong chế biến thủy sản. Từ kết quả này, sản phẩm đã được thương mại hóa rộng rãi.

Các giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) đã thiết kế, chế tạo thành công băng tải ra liệu cho cân tổ hợp dùng trong chế biến thủy sản. Từ kết quả này, sản phẩm đã được thương mại hóa rộng rãi.


Với những yêu cầu về đầu tư máy móc, thiết bị cơ giới hóa, tự động hóa của các công ty chế biến thủy sản để giảm chi phí nhân công, tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 2016 nhóm nghiên cứu của Khoa Cơ khí, Trường ĐHNT đã thiết kế, chế tạo thành công cân tổ hợp với 12 đầu cân dùng trong chế biến thủy sản với khối lượng cân từ 100g - 12.000g, loại bỏ sản phẩm khối lượng không đạt, tốc độ cân có thể đạt 40 mẻ/phút.

 

Thử nghiệm hệ thống cân tổ hợp với băng tải mới tại một doanh nghiệp.

Thử nghiệm hệ thống cân tổ hợp với băng tải mới tại một doanh nghiệp.


Theo PGS.TS Nguyễn Văn Tường - Trưởng khoa Cơ khí, Trường ĐHNT, quá trình thử nghiệm cân tổ hợp tại một số nhà máy chế biến thủy sản, các thông số kỹ thuật đều đạt yêu cầu của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế một số doanh nghiệp thủy sản, cân tổ hợp bộc lộ một số hạn chế, đó là chưa có chức năng phân loại các sản phẩm trên các đĩa cân không tổ hợp được. Ví dụ như, các sản phẩm có khối lượng lớn hơn hoặc bé hơn giá trị yêu cầu hoặc các sản phẩm nằm lâu trên đĩa cân do không thể tổ hợp với các sản phẩm khác…


Từ những hạn chế đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thực hiện đề tài “Thiết kế, chế tạo băng tải ra liệu cho cân tổ hợp dùng trong chế biến thủy sản”. Mục tiêu nhóm đặt ra khi thực hiện đề tài là băng tải ra liệu có thể chuyển từng mẻ sản phẩm đã được tổ hợp theo yêu cầu; phân loại các sản phẩm không tổ hợp được, nằm lâu trên đĩa cân, có nguy cơ bị rã đông, các sản phẩm này phải được băng tải chuyển đi và phân loại bằng một ngõ riêng; phân loại các sản phẩm có khối lượng bé hơn hoặc lớn hơn giá trị yêu cầu…


Sau một thời gian nghiên cứu, nhóm đã thiết kế, chế tạo và thử nghiệm thành công băng tải, tích hợp với cân tổ hợp nói trên. Ngoài thiết kế lại phần cơ khí phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, nhóm cũng xây dựng lại phần mềm điều khiển theo yêu cầu mới. Khung của hệ thống băng tải được làm bằng thép không rỉ; tấm băng của băng tải là loại băng tải xích làm bằng nhựa polypropylen dùng cho ngành Thủy sản. Băng tải có thể vận chuyển vật liệu với tốc độ 0,2 m/s và có thể tăng tốc độ vận chuyển tối đa lên đến 0,4 m/s trong trường hợp cần tăng năng suất.


Hệ thống băng tải và cân tổ hợp hoàn chỉnh đã được thử nghiệm tại một số doanh nghiệp chế biến cá tra và cá ba sa ở miền Tây Nam bộ. PGS.TS Nguyễn Văn Tường cho biết, kết quả nghiên cứu của đề tài đã được khoa chuyển giao cho Công ty TNHH tự động hóa MenT (thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang). Đến nay, công ty đã thực hiện thương mại hóa hệ thống cân tổ hợp rộng rãi trên thị trường. Đặc biệt, ngoài phiên bản cân tổ hợp có 12 đầu cân, công ty đã phát triển thêm các cân tổ hợp có 18 và 24 đầu cân để nâng cao năng suất tổ hợp. Hệ thống cân tổ hợp này có thể dùng để tổ hợp các sản phẩm cho vào túi lẻ có khối lượng 200g, 500g, 1kg, 2kg… với sai số tổ hợp khoảng 1g; giảm tỷ lệ hao hụt từ 10 đến 15gram/túi so với cân tay; giảm từ 2 đến 3 người trên 1 tổ cân; năng suất đạt từ 15 đến 30 túi/phút, tăng 50-80% so với cân tay.


Ngoài sản phẩm thủy sản đông lạnh, cân tổ hợp có thể dùng để tổ hợp rau, củ, quả sấy khô và một số loại nông sản khác. Tính đến hết năm 2019, công ty đã lắp đặt hơn 50 hệ thống cân tổ hợp cho các công ty, tập đoàn chế biến thủy sản, nông sản trong và ngoài nước.


KHÁNH HÀ