10:03, 10/03/2020

Trường Đại học Nha Trang: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Gần 3.500 sinh viên năm cuối của Trường Đại học Nha Trang (khóa 58 đại học và khóa 59 cao đẳng) đã đi học trở lại từ ngày 9-3. Công tác phòng, chống dịch được nhà trường đặt lên hàng đầu bởi số lượng sinh viên đông, đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. 
 

Gần 3.500 sinh viên (SV) năm cuối của Trường Đại học Nha Trang (khóa 58 đại học và khóa 59 cao đẳng) đã đi học trở lại từ ngày 9-3. Công tác phòng, chống dịch được nhà trường đặt lên hàng đầu bởi số lượng SV đông, đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. 
 
Nâng cao ý thức tự giác
 
Từ sáng 9-3, ngay tại cổng trường, Trường Đại học Nha Trang bắt đầu tổ chức đo thân nhiệt đối với toàn bộ cán bộ, giảng viên, SV và khách liên hệ công tác. Trong thời gian này, nhà trường chỉ mở 2 cổng ra vào và tăng cường bố trí lực lượng bảo vệ, hỗ trợ kiểm soát chặt chẽ người ra vào cổng, hạn chế người không có nhiệm vụ vào trường và khu ký túc xá. Xung quanh khuôn viên trường, các bảng thông tin đều dán các tờ rơi hướng dẫn biện pháp phòng dịch. Nước rửa tay khô cũng được chuẩn bị ngay tại cổng trường và trước cửa lớp. Nhiều thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy kín được đặt ở vị trí thuận tiện phục vụ cho việc thu gom, xử lý hàng ngày. 

 

Sinh viên sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn ngay tại cổng trường.
Sinh viên sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn ngay tại cổng trường.
 
Tiến sĩ Trần Doãn Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang cho biết, trước khi SV đi học trở lại, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch của trường nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn cho việc dạy và học trở lại. Trước đó, các lớp học, giảng đường, phòng làm việc, các phòng trong ký túc xá đều được nhà trường tiến hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Nhà trường cũng hướng dẫn SV ở ký túc xá kiểm tra hoạt động vệ sinh phòng ở, yêu cầu SV sắp xếp tư trang gọn gàng, không dùng chung đồ dùng cá nhân. Hiện nhà trường đã trang bị hơn 1.000 khẩu trang cho cán bộ, viên chức, 50 bộ áo bảo hộ và 10 máy đo thân nhiệt để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, hàng ngàn phiếu khảo sát dịch tễ được phát cho giảng viên, SV để thực hiện khai báo kiểm dịch y tế nhằm sàng lọc, có phương án hỗ trợ, theo dõi đối với những trường hợp di chuyển qua những vùng có dịch. Trước mắt, không có trường hợp nào đáng lo ngại, chỉ có một số SV có biểu hiện ho, sốt nhưng không có yếu tố dịch tễ; nhà trường đã khuyến cáo các em nghỉ học. Theo ghi nhận, đa số SV tỏ ra phấn khởi khi đi học trở lại sau một thời gian dài tạm nghỉ. 
 
Điều chỉnh kế hoạch đào tạo năm học 2019-2020
 
Trường Đại học Nha Trang có tổng cộng gần 15.000 SV. Để chủ động ứng phó dịch bệnh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dài hạn, không tập trung toàn bộ SV cùng một lúc mà tổ chức dạy học theo hình thức cuốn chiếu. Theo đó, SV hệ vừa làm vừa học tại trường, liên thông và bằng 2 hệ chính quy và sau đại học đi học từ ngày 2-3; SV năm cuối (khóa 58 đại học và khóa 59 cao đẳng) đi học từ ngày 9-3; SV năm thứ nhất, thứ 2 và 3 (khóa 59, 60 và 61 đại học; khóa 60 và 61 cao đẳng) vẫn tiếp tục nghỉ đến hết tháng 3. Nhà trường cũng điều chỉnh khung thời gian kế hoạch đào tạo còn lại của năm học 2019 - 2020, kéo dài học kỳ 2 đến ngày 22-8-2020 và không tổ chức học kỳ hè như mọi năm. Trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, nhà trường, các đơn vị và SV không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Đồng thời, khuyến khích SV trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến học tập qua e-Leaming, e-mail, mạng xã hội...
 
Tiến sĩ Trần Doãn Hùng cho biết, sau mỗi buổi học, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức khử khuẩn, dọn vệ sinh các khu vực. Thứ Bảy hàng tuần sẽ thực hiện tổng vệ sinh toàn trường. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác của SV; yêu cầu SV khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải báo cho bộ phận y tế nhà trường hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, theo dõi, cách ly và hỗ trợ xử lý. Nếu có người nghi ngờ nhiễm bệnh, trường sẽ tiến hành cách ly tại tầng 1 ký túc xá K6, thực hiện trình tự cách ly theo quy định và khai báo với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để được hỗ trợ, hướng dẫn. 
 
H.NGÂN