11:03, 05/03/2020

Khi giáo viên tự pha chế dung dịch sát khuẩn

Sau 2 lớp tập huấn của Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo mới đây, nhiều giáo viên đã tự pha chế dung dịch sát khuẩn cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường mình sử dụng để phòng, chống dịch Covid-19.

Sau 2 lớp tập huấn của Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo mới đây, nhiều giáo viên (GV) đã tự pha chế dung dịch sát khuẩn cho học sinh, cán bộ, GV và nhân viên của trường mình sử dụng để phòng, chống dịch Covid-19.


Gần 200 giáo viên được tập huấn


Thầy Phạm Vũ Thanh An - GV môn Hóa học, Trường THCS Võ Văn Ký (TP. Nha Trang), đại diện nhóm hướng dẫn pha chế dung dịch sát khuẩn cho biết: “Nhóm thực hiện chương trình này với mục đích chia sẻ cách thức pha chế dung dịch sát khuẩn để ai cũng có thể tự làm được. Qua đó, chung tay góp phần tạo môi trường học tập an toàn cho học sinh cũng như vì sức khỏe cộng đồng”. Thầy An lưu ý, việc pha chế phải được thực hiện trong phòng có máy lạnh hoặc thông gió, tuyệt đối tránh xa ngọn lửa. Trước khi làm cần chuẩn bị sẵn bình chữa lửa, khăn lớn ẩm, xô đựng cát ẩm... để phòng cháy chữa cháy. Khi tiến hành pha chế, cần chuẩn bị đồ bảo hộ, dụng cụ, hóa chất, nguyên liệu đầy đủ và thực hiện từng bước theo đúng hướng dẫn. Nguyên liệu phải có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, tuyệt đối không được dùng cồn công nghiệp. Các thầy cô cần nhắc nhở học sinh tuyệt đối không đặt dung dịch gần các mồi lửa vì cồn rất dễ bắt lửa, chỉ sử dụng ngoài da và tránh tiếp xúc với mắt.

 

Các giáo viên thực hành pha chế dung dịch sát khuẩn.

Các giáo viên thực hành pha chế dung dịch sát khuẩn.


Được biết, trước khi tham gia tập huấn cho gần 200 GV, nhóm đã thực hiện những thí nghiệm kiểm chứng để tìm ra giải pháp pha chế tối ưu, đảm bảo sức khỏe người sử dụng, bao gồm cả việc gửi mẫu đi kiểm nghiệm tại Trung tâm kiểm nghiệm (Sở Y tế). Tiến sĩ Hà Thị Hải Yến - giảng viên bộ môn Kỹ thuật hóa học, Khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Nha Trang lưu ý: “Dung dịch rửa tay khô chỉ thích hợp cho khu vực thiếu các điều kiện rửa tay bằng xà phòng và nước. Còn lại, nên ưu tiên việc rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay với nước để phòng, chống dịch. Dung dịch rửa tay khô không có hiệu quả khi tay bị dính nhiều chất bẩn”.


Thực hành pha chế

 

Quy trình làm nước rửa tay khô theo công thức của WHO cho 4 lít nước rửa như sau: Ethanol 98% (3.265ml); nước oxy già, H2O2 3% (167ml), glyxerin (58ml), nước thêm vào (490ml), tinh dầu (20ml). Các bước thực hiện gồm: Mặc đồ bảo hộ, sát trùng dụng cụ pha chế; đong các chất theo công thức cho sẵn; đổ các chất vào can theo thứ tự: cồn, nước tinh khiết, nước oxy già, glycerin, tinh dầu (sả java, tràm, bạc hà, quế…); đậy nắp can, lắc mạnh; đo nồng độ cồn của dung dịch sau khi pha; rót chai, dán nhãn và để yên 72 giờ. Thời hạn sử dụng sản phẩm tối đa 6 tháng.

Việc tập huấn thực hành làm dung dịch sát khuẩn được nhiều GV, nhà trường đánh giá là thiết thực, có thể triển khai đại trà. Thầy Hoàng Minh Phúc (Trường Tiểu học Cam Đức 1, huyện Cam Lâm) cho biết, dung dịch rửa tay sát khuẩn dễ làm, chi phí rẻ, kiểm soát được nguồn gốc. Nguyên liệu pha chế có thể mua ở các cửa hàng thuốc, cửa hàng thực phẩm, chai đựng có thể tận dụng từ những chai nhựa đã qua sử dụng. Thầy Nguyễn Hữu Tài (Trường Tiểu học Cam Lộc 1, TP. Cam Ranh) chia sẻ: “Nhà trường đã lắp thêm bồn rửa tay, trang bị xà phòng, vệ sinh trường lớp để sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại. Trong điều kiện thị trường đang khan hiếm nước rửa tay diệt khuẩn, việc tập huấn làm dung dịch sát khuẩn cho GV rất bổ ích, góp phần phòng ngừa sự lây lan của dịch Covid-19”.


Ngay sau khi được tập huấn, các GV Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang), Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm)… đã tiến hành pha chế nước rửa tay sát khuẩn phục vụ học sinh đi học trở lại. Thầy Phạm Khánh Vũ - Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật cho biết: “Song song với công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh trường lớp, các thầy cô đã pha chế nước rửa tay khô để phục vụ nhu cầu cho gần 900 học sinh khi trở lại trường. Sản phẩm tự làm có giá rẻ chỉ bằng khoảng 1/3 so với thị trường, đặc biệt là đảm bảo an toàn theo đúng công thức của WHO. Các phòng làm việc của GV và mỗi lớp được bố trí 1 chai dung dịch sát khuẩn để ở cửa ra vào. Ngoài ra, học sinh cũng mang theo 1 chai nhỏ do các thầy cô trong trường pha chế để sử dụng khi cần”. Được biết, hiện nay, trường đã pha chế được khoảng 30 lít dung dịch sát khuẩn và sẽ tiếp tục làm thêm tùy theo nhu cầu sử dụng của các thầy cô và học sinh.


H.NGÂN