11:11, 07/11/2019

Ứng dụng "trợ lý ảo" trên thiết bị di động

Một nhóm sinh viên Trường Đại học Thông tin liên lạc (TP. Nha Trang) đã nghiên cứu thành công ứng dụng "trợ lý ảo" trên thiết bị di động dành riêng cho người Việt với tên gọi JASSIS. Sản phẩm đạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh năm 2018 - 2019.

Một nhóm sinh viên Trường Đại học Thông tin liên lạc (TP. Nha Trang) đã nghiên cứu thành công ứng dụng “trợ lý ảo” trên thiết bị di động dành riêng cho người Việt với tên gọi JASSIS. Sản phẩm đạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh năm 2018 - 2019.


Ứng dụng dành riêng cho người việt


Theo sinh viên Nguyễn Trọng Nghĩa (Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Thông tin liên lạc),  trưởng nhóm nghiên cứu, những ứng dụng liên quan đến “trợ lý ảo” được các công ty lớn như Apple và Google tiên phong trong việc tích hợp để phục vụ người dùng. Cụ thể, khi người dùng sử dụng máy điện thoại hệ điều hành Android của Google có “trợ lý ảo” Google Assistant; sử dụng Apple có trợ lý ảo Siri. Tuy nhiên, hiện rất ít người dùng Việt Nam sử dụng những “trợ lý ảo” này do chúng không tối ưu cho người Việt và không nhận diện chuẩn xác ngôn ngữ tiếng Việt. Năm 2018, trong quá trình học môn Java, nhóm của Nghĩa đã liên tưởng đến các ý tưởng của mình về việc nghiên cứu ứng dụng “trợ lý ảo” dành riêng cho người Việt.

 

Nghĩa (bên trái) và cộng sự đang tìm hiểu, nghiên cứu phát triển ứng dụng.

Nghĩa (bên trái) và cộng sự đang tìm hiểu, nghiên cứu phát triển ứng dụng.


Sau 3 tháng tìm tòi, nghiên cứu, nhóm tác giả đã nghiên cứu thành công ứng dụng “trợ lý ảo” dành riêng cho người Việt với tên gọi JASSIS trên thiết bị di động. JASSIS giúp người dùng Việt ra lệnh cho smartphone của mình bằng giọng nói. Ứng dụng “trợ lý ảo” JASSIS được nhóm nghiên cứu, xây dựng và phát triển dựa trên những kiến thức công nghệ thông tin tiên tiến nhất hiện nay như: công nghệ mạng, web, Restful API, công nghệ chuyển giọng nói… Hệ thống hỗ trợ tiếng Việt hầu hết các vùng, miền, phản hồi với các chất giọng có thể lựa chọn được, hỗ trợ người dùng một cách gần gũi và đắc lực. Mới đầu, ứng dụng chỉ có các chức năng đơn giản như: hỏi giờ, thời tiết, tính toán ngày tháng… Sau quá trình nghiên cứu, nâng cấp, đến nay, JASSIS có thể gọi điện cho bất kỳ ai trong danh bạ mà không cần bấm phím; nhắn tin cho từng cá nhân hoặc theo nhóm; đặt lịch hẹn, nhắc việc cho người dùng; mở bản nhạc yêu thích hoặc video clip ngay cả khi không có sẵn trên máy; tìm hiểu về các nhân vật nổi tiếng… Ngoài ra, JASSIS còn giải đáp, trả lời chính xác các thông tin liên quan đến du lịch và ẩm thực Khánh Hòa như: chỉ đường đến địa điểm du lịch, nhà hàng, trung tâm ẩm thực gần nhất…, hoạt động chỉ đơn giản bằng giọng nói.

Để minh chứng cho những gì mình nói, Nghĩa mở điện thoại, khởi động JASSIS và câu đầu tiên chúng tôi nghe được là: Xin chào! Tôi có thể giúp gì cho bạn? Bây giờ là mấy giờ? Bây giờ là 9 giờ 8 phút. Nghĩa hỏi tiếp Mark Zuckerberg là ai? Ngay lập tức trên màn hình điện thoại của Nghĩa hiện lên 5 hình ảnh liên quan đến Mark và một đoạn thông tin tóm tắt về người này… Đồng thời, trợ lý đọc các thông tin đó bằng tiếng Việt cho người dùng.


Sẽ tiếp tục hoàn chỉnh


Nói về quá trình nghiên cứu, Nghĩa cho biết, các thành viên trong nhóm đều là sinh viên, chưa có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết. Chính vì vậy, thời gian đầu phát triển ứng dụng, nhóm gặp không ít khó khăn do không thể tập trung toàn thời gian cho ứng dụng; chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên sâu về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phát triển ứng dụng chuyên nghiệp nên phải vừa làm vừa học hỏi thêm. Thế nhưng, nhờ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các thầy, cô giáo bộ môn và nhà trường, cùng với sự nỗ lực không ngừng của các thành viên, cuối cùng ứng dụng “trợ lý ảo” bước đầu đã thành công, giúp người dùng tiện dụng hơn khi sử dụng.


“Mục tiêu quan trọng nhất của nhóm hiện nay là phát triển, hoàn thiện JASSIS hơn nữa để có thể đưa JASSIS tới đông đảo người dùng di động. Đặc biệt, nhóm đang hướng tới lĩnh vực y dược, nhằm xây dựng một trợ lý tư vấn sức khỏe và nêu ra công dụng của các loại thuốc, giúp người dùng hiểu về sức khỏe bản thân, nắm được các bệnh thường gặp và công dụng của các loại thuốc mình đang sử dụng… Dự kiến, sau khi ứng dụng phát triển hoàn chỉnh và ra mắt sẽ cho phép người dùng tải về miễn phí”, Nghĩa chia sẻ.


KHÁNH HÀ